Tin tức

Trang chủ » » 90% doanh nghiệp châu Âu muốn duy trì hoặc tăng đầu tư tại Việt Nam

90% doanh nghiệp châu Âu muốn duy trì hoặc tăng đầu tư tại Việt Nam

10/07/2018

Chuyên mục: Tin tức In trang

Khảo sát mới nhất của EuroCham cho thấy các doanh nghiệp châu Âu hoặc có mối liên hệ với châu Âu tại Việt Nam vẫn khá lạc quan về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam mặc dù không ở mức cao như năm 2016.

Theo kết quả khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý I/2018 của Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Việt Nam đạt 78 điểm, tăng 1 điểm so với quý trước đó.

Nhìn chung, cảm nhận của các doanh nghiệp châu Âu hoặc có mối liên hệ với châu Âu tại Việt Nam trong quý I/2018 vẫn khá lạc quan. 

So với quý trước, những đơn vị đánh giá tình hình môi trường kinh doanh là “xuất sắc” đã giảm 10%, thay vào đó số lượng các đơn vị xếp hạng “Tốt” cho tình hình kinh doanh tại Việt Nam tăng 7%, số lượng đánh giá mang tính tiêu cực không có nhiều thay đổi, tương tự như quý IV/2017.

Dựa trên kết quả trong những quý gần đây, các doanh nghiệp này cho biết vẫn tiếp tục tin tưởng vào một môi trường kinh doanh lạc quan khi 69% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá ở mức xuất sắc và tốt mặc dù số lượng doanh nghiệp đánh giá "xuất sắc" đã giảm 11% và tăng 1% số lượng các doanh nghiệp đánh giá "rất kém".

Xét về khía cạnh luật pháp, 37% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng việc phát triển luật không có gì thay đổi, 25% cho rằng luật ở Việt Nam đã được cải thiện phần nào và 2% cho rằng đã có nhiều cải thiện. 

Những phản hồi mang tính tiêu cực bao gồm 16% cho thấy luật ngày càng trở nên phức tạp và 18% tin rằng năm ngoái luật đã có nhiều thay đổi lớn và phức tạp đối với doanh nghiệp.

Các thành viên trong EuroCham tự tin vào sự bình ổn và tiếp tục cải thiện nền kinh tế vĩ mô tại Việt Nam trong quý tiếp theo với mức tăng 9%.

Ngược lại, số lượng doanh nghiệp nghĩ rằng nền kinh tế vĩ mô có thể xấu đi tiếp tục ngang bằng so với quý trước. Số lượng đại diện tham gia khảo sát dự đoán sẽ không có nhiều thay đổi đối với nền kinh tế vĩ mô trong quý tới tăng gần 10%.

Đánh giá về tác động của lạm phát tới hoạt động kinh doanh, khá ngạc nhiên là có tới 84% doanh nghiệp được khảo sát lạc quan rằng lạm phát sẽ không có ảnh hưởng gì hoặc có ảnh hưởng không đáng kể.

Trong khi đó, 17% số người tham gia khảo sát cho biết, lạm phát sẽ có ảnh hưởng đáng kể tới công việc kinh doanh của doanh nghiệp họ, giảm nhẹ so với quý trước đó; và chỉ 1% doanh nghiệp cho rằng lạm phát sẽ đe dọa công việc kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Xét về khía cạnh nguồn lao động, số doanh nghiệp muốn duy trì lượng người làm việc tiếp tục giữ ở mức 40%, có 12% các đơn vị muốn tăng số lượng người lao động trong khi số lượng doanh nghiệp muốn tăng người làm lên 41%. 

Những doanh nghiệp thể hiện mong muốn giảm thiểu số lượng người lao động “giảm nhẹ” từ 10% xuống còn 5% và “giảm mạnh” từ 3% còn 2%.

Về kế hoạch đầu tư trong quý tới, 45% thành viên EuroCham muốn duy trì mức đầu tư hiện tại, số lượng thành viên dự kiến tăng đầu tư mạnh có giảm 7% so với quý trước và 11% trong số lượng các doanh nghiệp muốn tăng nhẹ số vốn đầu tư.

Theo đánh giá của đồng chủ tịch EuroCham Nicolas Audier, kết quả khảo sát môi trường kinh doanh quý I/2018 tiếp tục cho thấy những kì vọng lạc quan từ phía các doanh nghiệp châu Âu đối với Việt Nam, tuy nhiên, không ở mức cao như năm 2016.

"Những chỉ số BCI cho thấy sự lạc quan vào quá trình cải cách nhanh trong thời gian ngắn, đồng thời, tăng cường kì vọng vào việc phê duyệt Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), tạo nguồn cảm hứng và động lực cho Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh", đồng chủ tịch EuroCham cho biết.

Quỳnh Chi

Theo The Leader

  




;

Văn bản gốc


;