Xu hướng

Trang chủ » » Chuyển đổi số và sự gia tăng của 'superjob'

Chuyển đổi số và sự gia tăng của 'superjob'

01/08/2019

Chuyên mục: Xu hướng In trang

Ngày nay, bối cảnh kinh doanh phát triển khiến các tổ chức phải chịu áp lực không ngừng đổi mới. Điều này đã làm cho chuyển đổi kỹ thuật số là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Đối với một số người, những nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số đang mang lại kết quả tích cực. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn đang vật lộn để gặt hái những lợi ích từ việc chuyển đổi này, vì trở thành một doanh nghiệp kỹ thuật số là việc không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi thay đổi toàn diện ở mức độ cả hệ thống.

Chuyển đổi kỹ thuật số thực sự đòi hỏi nhiều hơn so với việc thực hiện một trang web mới hoặc chiến lược di động. Nó đòi hỏi phải thực thi trên một quy mô rộng lớn với các sáng kiến kỹ thuật số, hay các trụ cột kỹ thuật số: áp dụng cơ sở hạ tầng CNTT linh hoạt, an toàn; nắm vững việc sử dụng dữ liệu; trau dồi và gắn kết với một hệ sinh thái của các đối tác công nghệ; thực hiện quy trình làm việc thông minh, tự động; các chương trình đào tạo để tập trung vào năng lực kỹ thuật số và sử dụng hợp lý các mô hình tài năng linh hoạt, dự phòng để tiếp cận nhanh chóng các kỹ năng theo yêu cầu; mang đến trải nghiệm khách hàng liền mạch; và mở rộng mảng tổ chức mô hình kinh doanh và nguồn doanh thu.

Một nghiên cứu gần đây của Deloitte về chuyển đổi kỹ thuật số đã ghi nhận sức mạnh của phương pháp trục kỹ thuật số và phát hiện ra rằng các công ty thực hiện một loạt các trục kỹ thuật số có nhiều khả năng đạt được lợi nhuận tài chính tích cực từ những nỗ lực của họ.

Các trục kỹ thuật số đòi hỏi sự đầu tư có hiểu biết vào công nghệ. Quan trọng không kém là yêu cầu đầu tư vào con người. Và một chương trình chuyển đổi kỹ thuật số rộng lớn và đầy tham vọng có nhiều khả năng thành công hơn nếu được hướng dẫn bởi sự lãnh đạo mạnh mẽ từ cấp CEO.

Dưới đây là một vài quan sát về vai trò của công nghệ, con người và lãnh đạo trong việc chuyển đổi kỹ thuật số.

Thúc đẩy chuyển đổi thông qua công nghệ

Một trong những trụ cột kỹ thuật số được liệt kê ở trên - thực hiện quy trình làm việc tự động, thông minh - đang được chú ý vì sức mạnh ngày càng tăng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Ngày nay, một loạt các công ty đang thử nghiệm AI, và kết quả ban đầu rất hứa hẹn. Trên thực tế, 82% những công ty sớm chấp nhận thay đổi báo cáo lợi nhuận tích cực cho các khoản đầu tư AI, theo khảo sát doanh nghiệp của Deloitte 2018.

Đầu tư vào AI đang cải thiện khả năng cạnh tranh, với 63% giám đốc điều hành được khảo sát nói rằng các sáng kiến AI là cần thiết để giúp họ bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh hoặc thậm chí mở ra một sự dẫn đầu khác.

Bất chấp sự phát triển nhanh chóng của chính các công nghệ AI và kết quả tích cực mà một số doanh nghiệp đã đạt được, chúng ta vẫn đang ở trong những ngày đầu thực hiện chuyển đổi được hỗ trợ bởi AI. Các công ty cần phải vật lộn với một loạt các vấn đề để tận dụng lợi thế của AI, từ việc hiểu ứng dụng nào có thể mang lại giá trị lớn nhất để đặt nền tảng công nghệ và dữ liệu cần thiết cho việc xây dựng các ứng dụng AI và quản lý rủi ro khi triển khai AI - từ tiềm năng mới từ lỗ hổng mạng cho đến mối quan tâm về vấn đề riêng tư và đạo đức. Ngoài những điều này, các công ty cần phải suy nghĩ về ý nghĩa của con người đối với AI và công nghệ tự động hóa.

Đầu tư vào con người và máy móc

Theo khảo sát về xu hướng vốn nhân lực toàn cầu của Deloitte, có 41% số người được hỏi đã đầu tư vào tự động hóa rộng rãi, trên nhiều chức năng. AI đang đóng một vai trò quan trọng. Tự động hóa do AI có thể loại bỏ nhu cầu của con người thực hiện các nhiệm vụ thường ngày và có thể trao quyền cho công nhân tạo ra nhiều giá trị hơn bằng cách cho phép họ tạo ra kết quả tốt hơn và tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn. Các doanh nghiệp phải công nhận và khai thác sức mạnh của con người và máy móc cùng nhau. Bất chấp tất cả các cuộc thảo luận về việc loại bỏ trí tuệ nhân tạo, chúng tôi tin rằng giá trị lớn nhất của AI sẽ được hiện thực hóa bằng cách sử dụng nó không phải để loại bỏ công việc mà là để chuyển đổi công việc.

Điều này đang xảy ra thông qua sự gia tăng của “siêu công việc”. Đây là những công việc kết hợp các kỹ năng kỹ thuật với các kỹ năng mềm như giao tiếp, dịch vụ và hợp tác. Và họ thường tập hợp các công việc và trách nhiệm từ nhiều nhiệm vụ truyền thống, sử dụng công nghệ để tăng cường và mở rộng phạm vi công việc được thực hiện. Ví dụ, hãy tưởng tượng một vai trò nhân sự hoàn toàn mới có thể được gọi là “người kiến ​​trúc trải nghiệm lao động”. Người nắm giữ một siêu công việc như vậy sẽ tận dụng công nghệ để tự động trả lời các câu hỏi thông thường, trong khi tập trung chủ yếu vào kết quả của việc cung cấp trải nghiệm lực lượng lao động hiệu quả. Trong công việc này, công việc bao gồm nhiều kỹ năng hơn, năng suất cao hơn và cuối cùng là một trải nghiệm có ý nghĩa hơn cho người lao động.

Để tối đa hóa giá trị của công nghệ và tài sản con người trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, các công ty phải tập trung vào việc tạo ra các siêu phẩm này. Điều này sẽ yêu cầu đào tạo để đảm bảo rằng nhân sự tài năng có các kỹ năng phù hợp để thực hiện và làm việc với AI một cách hiệu quả. Trang bị lại chương trình đào tạo sẽ rất quan trọng để giúp nhân viên tập trung vào việc xây dựng năng lực kỹ thuật số. Việc tiếp cận các mô hình tài năng linh hoạt sẽ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp để khai thác các kỹ năng theo yêu cầu dựa trên nhu cầu.

Lãnh đạo quyết liệt, có tầm nhìn

Chúng ta thấy rằng tinh thần lãnh đạo quyết liệt từ cấp CEO là rất quan trọng để vượt qua các thách thức liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số. Chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi phải có sự hỗ trợ và tham gia từ cấp điều hành để truyền tải thông điệp rằng chuyển đổi kỹ thuật số là ưu tiên hàng đầu và để tạo điều kiện hợp tác trong toàn tổ chức.

Các nhà lãnh đạo cấp cao cũng có thể giúp đạt được khát vọng kỹ thuật số bằng cách nuôi dưỡng một tư duy kỹ thuật số trong chính họ và các tổ chức của họ, khuyến khích nhìn vào thực tế các vấn đề và quy trình thông qua cách nhìn mới và tiếp cận chúng theo những hướng mới. Hỗ trợ thử nghiệm, cho phép và khuyến khích mọi người trong toàn tổ chức thử thách và cải thiện thực tiễn tốt nhất là điều quan trọng để thành công. Theo nghiên cứu chuyển đổi kỹ thuật số được đề cập ở trên, các tổ chức có mức độ trưởng thành kỹ thuật số cao hơn gần gấp bốn lần so với các công ty thấp hơn đồng ý rằng tổ chức của họ khuyến khích việc chấp nhận rủi ro của AI để đổi mới và phát triển.

Hành trình chuyển đổi kỹ thuật số

Thật là sáo rỗng khi nói rằng chúng ta đang sống trong thời đại thay đổi chưa từng thấy. Điều ít được chú ý là vai trò mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong việc giúp các tổ chức của họ điều hướng trong thời kỳ hỗn loạn này. Đầu tư một cách có hiểu biết vào công nghệ chưa bao giờ quan trọng hơn. Nhưng những thách thức của kỷ nguyên số, hay kỷ nguyên Công nghiệp 4.0, đòi hỏi nhiều hơn so với công nghệ mới. Nó đòi hỏi các tổ chức thay đổi toàn diện - một hành trình trong đó chúng ta phải liên tục tái tạo lại chính mình và tổ chức.

Thu Thuỷ

Lược dịch theo World Economic Forum

  




;

Văn bản gốc


;