Tin tức

Trang chủ » » Cổ phiếu bất động sản đang ồ ạt trở lại

Cổ phiếu bất động sản đang ồ ạt trở lại

26/07/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Trong một tháng qua, thị trường chứng khoán ghi nhận sự sôi động trở lại của các cổ phiếu bất động sản, với tổng khối lượng giao dịch ở mức 1,1 tỷ cổ phiếu.

Lượng giao dịch này cao hơn hẳn các ngành khác như tài nguyên cơ bản (730 triệu cổ phiếu), vật liệu xây dựng (637 triệu cổ phiếu), thực phẩm và đồ uống (385 triệu cổ phiếu). Với 28 công ty bất động sản niêm yết trên HOSE, chiếm tới 13% tổng quy mô vốn hóa toàn thị trường, lượng giao dịch cổ phiếu bất động sản trong một tháng qua cao hơn hẳn nhiều ngành khác, như tài nguyên cơ bản (730 triệu cổ phiếu), vật liệu xây dựng (637 triệu cổ phiếu), thực phẩm và đồ uống (385 triệu cổ phiếu). 

Giải thích cho sức hút đối với cổ phiếu bất động sản, bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE cho rằng, cổ phiếu bất động sản được quann tâm là do thị trường có sự khởi sắc trong thời gian gần đây. Ngoài ra, trong quí 1 và quí 2-2016, giao dịch của thị trường chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp và bình dân. Cụ thể, lượng bàn giao căn hộ trung cấp trong quí 1 chiếm tới 54% tổng số căn hộ được bàn giao tại TPHCM. Hiện có nhiều yếu tố đang kích cầu thị trường bất động sản. Về hành lang pháp lý, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tháng 7-2015 đã tạo cơ hội cho 700 người nước ngoài mua nhà. 

Theo đó, sáu tháng đầu năm 2016, có tới 30% nhà đầu tư mua căn hộ phân khúc trung cấp để cho thuê với lợi tức trung bình đạt 6-7% giá trị, tương đương phân khúc cao cấp. Trong khi đó, các căn hộ ở phân khúc bình dân thường cho thuê được với tỷ suất lợi nhuận là 4-5%. Bên cạnh đó, Thông tư 36 sửa đổi (tăng hệ số rủi ro về các khoản cho vay bất động sản từ 150% lên 200% có hiệu lực từ ngày 1-1-2017; giảm tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ 60% xuống còn 50% từ 1-1-2017 và xuống 40% từ 1-1-2018) đã bớt gây áp lực cho thị trường và nhằm kiểm soát tốt hơn đầu cơ bất động sản. 

Triển vọng kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng cũng khá lạc quan. Trong quí 1, có 600 công ty bất động sản mới được thành lập, tăng 146% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, cũng có hơn 630 nhà đầu tư nước ngoài mới vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong 5 tháng đầu năm, tăng 200% so với cùng kỳ. Lượng tồn kho bất động sản cũng giảm 26% trong 6 tháng đầu năm. Bên cạnh sự lớn mạnh của những chủ đầu tư trong nước như Novaland, Thủ Đức House, Đất Xanh Group thì xu hướng các nhà đầu tư trong và ngoài nước liên danh với nhau để thực hiện dự án cũng ngày càng phát triển. 

Thực tế này đã khiến thị trường bất động sản Việt Nam phát triển khá tốt trong thời gian qua, kéo lượng hàng tồn kho giảm đáng kể với 26% trong sáu tháng. Đây cũng chính là nguyên nhân để nhà đầu tư đặt niềm tin vào cổ phiếu bất động sản với kỳ vọng tăng giá khi thị trường bất động sản phát triển bền vững.

Nguyễn Trung

Tổng hợp

 

  




;

Văn bản gốc


;