Tin tức

Trang chủ » » Digital Transformation – Khi thay đổi là con đường duy nhất để sống còn!

Digital Transformation – Khi thay đổi là con đường duy nhất để sống còn!

12/06/2019

Chuyên mục: Tin tức In trang

Digital Transformation (Chuyển đổi số) ngày nay đã trở thành một xu hướng “chuyển mình” phổ biến mà các công ty và tập đoàn theo đuổi.

Thế giới đã ngày càng trở nên số hóa hơn bao giờ hết, khi mà Starbucks cũng biến thành một công ty “công nghệ”, áp dụng công nghệ trong toàn bộ hệ thống vận hành chứ không còn chỉ bán cà phê tại cửa hàng. Hay Walmart, bên cạnh thế mạnh cửa hàng truyền thống, Walmart đã chuyển đổi số hóa trong bán hàng online, trải nghiệm di động, thu thập dữ liệu,…. Hiện tại là như thế, nhưng liệu phần còn lại của thế giới có đang bắp kịp trong cuộc đua Chuyển đổi số?

Các doanh nghiệp chưa thành công như “lời đồn”?

Đa số doanh nghiệp mới chỉ số hóa một phần rất nhỏ hoặc là một số quy trình cốt yếu của mình, và chưa một doanh nghiệp nào “số hóa” toàn diện. Trên bình diện chung, mức độ thâm nhập của các công nghệ

số vào doanh nghiệp chỉ ở mức 37%. Thêm nữa, số lượng dự án digital thất bại hoặc bị hủy bỏ rất phổ biến.

Theo cuộc khảo sát toàn cầu của Fujitsu, khi họ phỏng vấn 1,625 lãnh đạo cấp cao cho thấy 33% doanh nghiệp đã hủy bỏ ít nhất một dự án digital trong vòng hai năm gần đây, trung bình chi phí phải bỏ ra là 660.000 USD. Những con số “biết nói” này mới cho thấy rõ rằng, con đường chuyển mình và “thay da đổi thịt” cho cách mạng số hoá sẽ chẳng bao giờ dễ dàng, và làm dấy lên câu hỏi lớn khác: Liệu chúng ta có hiểu đúng về Chuyển đổi số?

Chúng ta có hiểu đúng về Digital Transformation để sẵn sàng thành công?

Nhìn ra thế giới, hàng nghìn công ty đang thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi số trong hoạt động doanh nghiệp. Trong khi đó, câu hỏi được nhiều người đặt ra sau khi đầu tư Chuyển đổi số và thất bại đó là “Điều gì quyết định sự thành công của một dự án Digital?”.

Chú trọng vào chiến lược đang có

MIT Sloan Management Review và Deloitte University Press thực hiện một cuộc nghiên cứu toàn cầu về Digital Transformation vào năm 2015, họ phát hiện chỉ 15% các doanh nghiệp mới bắt đầu triển khai digital có một chiến lược rõ ràng và chặt chẽ.

Một trong những sai lầm cơ bản nhất đó là phần lớn doanh nghiệp hoàn toàn không có một chiến lược số hóa cụ thể. Nhiều công ty còn sử dụng bên thứ 3 thực hiện việc chuyển đổi số mà không cung cấp những chi tiết về chiến lược phát triển công ty hiện thời.

Ngoài ra, trong cuộc khảo sát về digital năm 2016 của McKinsey, 55% người tham dự đến từ những doanh nghiệp triển khai thành công Digital Transformation cho biết chiến lược digital của họ liên kết chặt chẽ với chiến lược kinh doanh, thậm chí họ sẵn sàng điều chỉnh chiến lược phù hợp với chiến lược Digital. Mới thấy một điểm khác cần lưu ý, đó là coi trọng mối quan hệ mật thiết giữa chiến lược chuyển đổi với chiến lược công ty.

Vai trò của của các Chief – CEO & CTO trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Theo báo cáo năm 2015 của Forrester về các nhân tố ảnh hưởng đến thành công của Chuyển đổi số của doanh nghiệp, có đến 59% doanh nghiệp triển khai digital thành công vì CEO và CTO của họ thấu hiểu và hỗ trợ xuyên suốt quá trình Digital Transformation. Điều này cho thấy những doanh nghiệp được CEO dẫn dắt và hiểu rõ công cuộc Digital Transformation thường đạt kết quả tốt hơn.

Giám đốc Điều hành và Công nghệ sẽ phải đối mặt với nhiều công việc liên quan đến việc trang bị kiến thức cơ bản về digital, nắm bắt những xu hướng chuyển đổi mới, tham vấn với bộ phận công nghệ và IT của công ty,…Họ cần là người là hiểu rõ, liên tục nắm bắt xu hướng công nghệ mới và tỉnh táo trong việc đề xuất điều gì phù hợp cho dự án Digital của công ty. Việc đầu tư cho đào tạo nhân viên IT cũng cần được xem xét đến khi bắt đầu lập kế hoạch.

Mai Anh

Theo Techtalk.vn

  




;

Văn bản gốc


;