Tin tức

Trang chủ » » Gia nhập nền kinh tế mới YouEconomy

Gia nhập nền kinh tế mới YouEconomy

10/04/2019

Chuyên mục: Tin tức In trang

Hãy chào đón một thế giới mà mọi người có thể trở thành doanh nhân trong 60 giây.

Thế giới đã nói nhiều về sharing economy, gig economy và giờ đây hãy đón chào YouEconomy “nền kinh tế tự thân”. “Mọi thứ dường như có vẻ khác. Bạn có thể nhận thấy những người xung quanh bạn thay đổi cách họ làm việc. Ô tô biến mất khỏi bãi đậu xe của công ty. Các chỗ ngồi trong văn phòng ngày càng trống. Các thành viên gia đình bí ẩn kiếm thêm tiền. Bạn bè đột nhiên có thời gian rảnh vào giữa tuần. Tất cả họ đều nắm quyền sở hữu tương lai của họ”, một báo cáo của Tạp chí Success bình luận. Một cuộc khảo sát do tạp chí này tiến hành đã đưa ra một thống kê đáng ngạc nhiên: có hơn 1/3 lực lượng lao động nước Mỹ, lên đến con số 33% đã kiếm được thu nhập trong nền kinh tế YouEconomy trong 12 tháng qua và các khoản thu nhập này là một nguồn thu nhập bổ sung.

Tony Robbins, tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất và huấn luyện viên thành công khẳng định “Để thực sự có được cho mình trên con đường để tự do tài chính, bước đầu tiên thực sự là quyết định bạn không còn chỉ sẽ là một người tiêu dùng. Bạn sẽ trở thành chủ sở hữu... Bạn phải quyết định, thay vì là quân cờ, tôi sẽ trở thành người chơi cờ”. Ngày nay, những người chơi cờ, như Robbins gọi họ, đều là một phần của YouEconomy, mạng lưới toàn cầu ngày càng tăng của những người đang quyết định tương lai của công việc trong tay của họ.

Những người trong YouEconomy đang áp dụng trải nghiệm của họ theo những cách mới, học các kỹ năng mới và khai thác các nguồn tài nguyên vô tận để đào tạo và hỗ trợ. Họ đang thiết kế cuộc sống của họ, dành nhiều thời gian cho gia đình và xây dựng công việc dựa trên niềm đam mê của họ. Những startup được định giá hàng tỉ USD như Uber, Lyft, Fiverr, Airbnb, TaskRabbit, upWork... hay thậm chí nền tảng marketplace của Amazon đều được ra đời và đóng góp từ chính những người trong nền kinh tế YouEconomy này.

Cuộc khảo sát của Success cũng cho thấy khoảng 4/10 người trưởng thành Mỹ (42%) đã sử dụng, thuê hoặc mua ít nhất một dịch vụ YouEconomy trong 12 tháng qua. Paul Zane Pilzer, nhà kinh tế nổi tiếng của Mỹ, tác giả 11 cuốn sách bán chạy nhất của New York Times, trong một dự báo đã nhận định đến năm 2020, sẽ có hơn một nửa lực lượng lao động nước Mỹ sẽ là một phần trong nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ này. “Ít nhất một nửa trong số 130 triệu hộ gia đình ở Mỹ sẽ tham gia YouEconomy. Những hộ gia đình này đại diện cho khoảng 127 triệu người Mỹ trưởng thành trong tổng số 255 triệu người trưởng thành. 47 triệu người lớn đáng kinh ngạc sẽ tham gia YouEconomy chỉ trong một vài năm tới”.

Để tạo nên sự bùng nổ của nền kinh tế mới - nền kinh tế “từ chính bạn”, lực lượng dẫn dắt đến từ chính thế hệ Millennial (thế hệ sinh ra từ sau thập niên 1980 đến nay) và họ nhanh chóng chấp nhận các cơ hội công nghệ của YouEconomy và chiếm tới 51% lực lượng lao động này (theo một nghiên cứu của EMSI).

Gary Vaynerchuk, một doanh nhân nổi tiếng với công việc truyền thông xã hội của mình với các công ty Fortune 500 và hồ sơ theo dõi để dự đoán xu hướng, tin rằng nhân khẩu học này nhiều hơn bất kỳ cơ hội nào khác mà YouEconomy cung cấp. “Nếu bạn có DNA phù hợp, cho dù bạn là một phụ nữ 72 tuổi hay một anh chàng 27 tuổi, bạn có cơ hội ngang bằng như nhau”.

Tại Việt Nam, xu hướng của YouEconomy cũng đã trở thành một làn sóng mới của những công việc mang tính linh hoạt, tự do và không ràng buộc, chủ động về thu nhập. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm nhiều người trẻ từ bỏ các công ty nước ngoài để trở về làm chủ shop thời trang online hay những người bán các thiết kế của mình cho những trang web dành cho khách hàng toàn cầu... Bùng nổ internet, mạng xã hội đã tạo ra rất nhiều công cụ giúp họ mở rộng kinh doanh dễ dàng hơn. Nhờ sự phát triển của internet và ngành quảng cáo online, kiếm tiền online trở thành một nghề “hot” trên thế giới và ở Việt Nam. Đại diện của Google từng cho biết, Việt Nam có khoảng 50 triệu phú tự thân, chỉ tầm 19-20 tuổi, kiếm tiền từ internet.

Một nghiên cứu của Approved Index (Anh) đã thống kê rằng tại Việt Nam, trong năm 2013, có hơn 13,3% dân số là kinh doanh tự do, cao thứ 5 trên thế giới. Một kết quả nghiên cứu mới đây của Đại học Fulbright đã cho thấy, quy mô khu vực kinh tế “ngầm” ở Việt Nam tương đương 25-30% GDP.  Trong nền kinh tế phi chính thức này, số người kinh doanh tự do ngày càng tăng.

Con số này tiếp tục tăng cao hơn nữa khi thế hệ Millennial, thế hệ lớn lên cùng công nghệ, đồng thời là lực lượng lao động chính của hiện tại và tương lai, có xu hướng yêu thích những công việc tự do, thời gian linh hoạt và thích làm ông chủ của chính mình.

Nói như Brian Chesky, đồng sáng lập Airbnb, mô hình chia sẻ phòng trực tuyến lớn nhất thế giới: “Trong YouEconomy, chúng ta đang sống trong một thế giới nơi mà mọi người có thể trở thành một người làm kinh doanh trong vòng 60 giây mà thôi”.

  




;

Văn bản gốc


;