Tin tức doanh nghiệp

Trang chủ » » Phát Đạt đã có “của ăn của để” đến năm 2022

Phát Đạt đã có “của ăn của để” đến năm 2022

04/05/2019

Trong khi nhiều doanh nghiệp bất động sản “chới với” trước cú sốc thay đổi chính sách đối với thị trường bất động sản, phải tìm kiếm kế sách phát triển và giải đáp bài toán lợi nhuận thì Phát Đạt đã có của để dành đến năm 2022.

Trong 15 năm trưởng thành và phát triển, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) xác định 2019 là một năm Công ty bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới sự thịnh vượng. Với quỹ đất gần 427 ha đang sở hữu, PDR đã cụ thể hóa chiến lược phát triển với 4 nội dung chính, phân theo khu vực trong và ngoài thị trường TP.HCM.

Trong tổng quỹ đất hiện gần 427 ha, có 386 ha là quỹ đất tự phát triển với 7 dự án trải dài từ Phú Quốc, TP.HCM đến Bình Định, Quảng Ngãi; còn lại 40.6 ha là quỹ đất liên kết phát triển thuộc khu du lịch sinh thái Vũng Bầu tại Phú Quốc.

Tổng mức đầu tư nhóm dự án PDR đang triển khai vào khoảng 16,724 tỷ đồng, riêng chi phí đầu tư trong năm 2019 gần 4,190 tỷ đồng. Nhóm dự án đề xuất nghiên cứu gồm các dự án chỉnh trang đô thị tại Quận 3 và Quận 4 với tổng mức đầu tư dự kiến 4,170 tỷ đồng, chi phí đầu tư trong năm 2019 khoảng 1,629 tỷ đồng.

Hoàn thành các dự án BT

Theo chiến lược phát triển tại thị trường TP.HCM trong năm 2019, PDR sẽ hoàn tất dự án BT đã được phê duyệt để nhận về quỹ đất phù hợp và đẩy mạnh thực hiện dự án chỉnh trang đô thị tại các quận thuộc khu vực trung tâm.

Dự án hạ tầng kỹ thuật nội bộ khu I (khu Cổ Đại) và trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng là 2 dự án BT Công ty đang triển khai. Chi phí đầu tư cho 2 dự án này trong năm 2019 dự kiến lần lượt 198 tỷ đồng và 447 tỷ đồng.

Các dự án chỉnh trang đô thị ở Quận 3 và Quận 4 thuộc nhóm dự án đề xuất của PDR trong năm 2019. Theo chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt, một trong những lợi thế trong chỉnh trang đô thị là hệ số sử dụng đất rất cao. Trong khi đó, chủ trương của TP.HCM hiện nay là không phát triển chung cư ở khu vực trung tâm nên chỉnh trang đô thị là một trong những chương trình mà thành phố rất ủng hộ.

Về vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, PDR “linh hoạt” trong việc đưa ra phương hướng có lợi cho tất cả các bên. Riêng dự án chỉnh trang đô thị ở Quận 4 đang trong quá trình làm hồ sơ chuẩn bị tham gia đấu thầu nên Công ty chưa thể đưa ra thông tin cụ thể.

“Đánh” vào thị trường các tỉnh miền Trung

Trong khi nhiều doanh nghiệp bất động sản “chới với” trước cú sốc thay đổi chính sách đối với thị trường bất động sản, phải tìm kiếm kế sách phát triển và giải đáp bài toán lợi nhuận thì Phát Đạt đã có của để dành đến năm 2022.

Song song với việc thực hiện các dự án tại TP.HCM, PDR tiếp tục tìm kiếm quỹ đất mới để phát triển các sản phẩm căn hộ trung và cao cấp. Đồng thời, phát triển dự án khu dân cư - khu đô thị mới với những sản phẩm có giá trị phù hợp với nhu cầu người sử dụng.

“Trong thời điểm thị trường bất động sản nói chung và thị trường tại TP.HCM đang rất khó khăn, PDR phải đi tìm kiếm những quỹ đất khác ở các tỉnh để lấy quỹ đất sạch, phân lô bán nền để có dòng tiền nhanh, chứ không chỉ gói gọn trong thành phố”, ông Nguyễn Văn Đạt chia sẻ.

Chủ tịch PDR cũng thông tin thêm, PDR vừa trúng thầu lô đất 55 ha tại Bình Định (100% là đất sạch), dự án tại Bàu Cả mới 2 tháng đã bán được 90% và trong thời gian tới Công ty tiếp tục “đánh” ở thị trường Quảng Nam và Đà Nẵng.

Lý giải vì sao PDR chọn Bình Định là điểm đến đầu tư, cá nhân ông Đạt đánh giá đây là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển. Cùng là thành phố biển nhưng giá đất ở Bình Định hiện rẻ hơn rất nhiều so với Nha Trang. Thêm vào đó, Bình Định đang trình phương án mở nhiều chuyến bay quốc tế và tương lai có nhiều cơ sở hạ tầng kết nối với sân bay. Theo kế hoạch, PDR tiếp tục đấu giá một lô đất ở Bình Định trong quý 2/2019.

Ở những khu vực khác như Đà Nẵng, PDR đang trong quá trình mua lại 9,000 m2 đất và dự kiến hoàn thành trong tháng 4 này. Có nhiều loại hình dự án có thể triển khai tại khu vực này, gồm condotel, condotel kết hợp với chung cư hoặc toàn bộ là chung cư.

Ông Đạt cũng bật mí, PDR còn “để dành” 8.5 ha đất đã quy hoạch tại khu Nhơn Hội, mật độ xây dựng 60%, cao 40 tầng và 2 triệu m2 sàn xây dựng.

Ở đâu có nhu cầu thì đó là thị trường

Trước thắc mắc của nhà đầu tư vì sao PDR chọn những thị trường xa thành phố mà không chọn những thị trường tiềm năng như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận,…, ông Đạt thẳng thắn chia sẻ: “Tại vì lấy thành phố làm tâm thì những địa danh đó xa thành phố. Nhưng Phát Đạt kinh doanh bất động sản không lấy cái nào làm tâm hết, chỗ nào có thị trường, có nhu cầu thì Phát Đạt làm chứ không phải TP.HCM hay Hà Nội là tâm. Cũng có nhiều đối tượng thích đầu tư tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi”.

Ông Đạt cũng dẫn ra ví dụ, tại thị trường Quảng Ngãi, trên 30 triệu đồng/m2 người ta vẫn giành mua.

Theo PDR đánh giá, hầu hết khách hàng mua dự án Bàu Cả nhằm mục đích để ở, còn ở Bình Định thì nhà đầu tư nhiều hơn. Mỗi sản phẩm tại các dự án này dao động trên dưới 1 tỷ đồng nên có nhiều đối tượng tham gia. Theo tính toán của PDR, tỷ suất sinh lợi một số dự án đất nền tại các tỉnh miền Trung hiện nay như Bàu Cả trên 30%.

Dòng tiền cho một dự án tối đa 6 tháng

Những dự án PDR tham gia đấu giá là những dự án đã có quy hoạch 1/500. Do vậy, đối với một dự án, khoảng thời gian từ lúc đấu thầu cho đến lúc PDR có sổ đỏ trong tay tối đa là 6 tháng.

Trong chiến lược huy động vốn, PDR luôn sẵn lòng chào đón các nhà đầu tư đi lâu dài (khoảng từ 3 -5 năm), hướng đến các mục tiêu chính: Mang về nguồn tài chính để PDR tiếp tục phát triển thêm chiến lược của mình hoặc là hỗ trợ huy động và quản trị doanh nghiệp.

Trả lời về vấn đề lợi suất huy động vốn từ trái phiếu cao hơn là lãi vay ngân hàng, ông Đạt cho rằng, “đừng nhìn con số để đánh giá là cao hay không cao. Lãi suất vay ngân hàng 11% - 12% chưa chắc hiệu quả bằng 13% -14%. PDR đang có những dự án có dòng tiền quay cực nhanh, chỉ cần 6 tháng là dòng tiền quay về lại. Và đã có của ăn của để tới năm 2022. Mình đừng nhìn con số tuyệt đối lãi vay mà hãy nhìn vào hiệu quả đầu tư”.

Theo đó, PDR dự kiến doanh thu trong năm 2019 sẽ chạm mốc 9,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 800 tỷ đồng, tăng 319% và 24% so với kết quả đạt được ở năm 2018. “Kế hoạch này chắc chắn 100% sẽ đạt được”, ông Đạt khẳng định.

Nguồn thu của PDR trong năm nay chủ yếu đến từ 4 dự án, gồm The EverRich 2, The EverRich 3, khu dân cư Phát Đạt Bàu Cả và khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội - Bình Định. Riêng dự án Nhơn Hội – Bình Định, Công ty sẽ tiến hành các thủ tục đầu tư cần thiết để có thể mở bán ngay khu số 4 và hoàn tất việc đấu giá đối với các khu còn lại và thực hiện các công tác thiết kế.

Trong năm 2018, doanh thu thuần của Công ty đạt gần 2,148 tỷ đồng, tăng trưởng 62% so với năm 2017. Trong đó, dự án The EverRich 2 chiếm 39% tổng doanh thu, kế đến là Millennium chiếm 24%, The EverRich Infinity chiếm 17%, The EverRich 3 chiếm 8%, còn lại doanh thu khác. Lợi nhuận sau thuế thu về trong năm qua hơn 643 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ.

Trong giai đoạn 2014 - 2018, lũy kế tăng trưởng kép doanh thu của PDR là 51% và lũy kế tăng trương kép lợi nhuận sau thuế gần như tuyệt đối với 98%.

Trong năm 2018 vừa qua, ngoài nhiều giải thưởng danh giá tiêu biểu, PDR còn đạt hai giải thưởng: Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam. Tháng 04/2019, PDR tiếp tục lọt vào danh sách Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, khẳng định nâng tầm vị thế, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới – thịnh vượng.

 

  




;

Văn bản gốc


;