Tin tức

Trang chủ » » Quỹ tín thác bất động sản “chập chững” vào đời

Quỹ tín thác bất động sản “chập chững” vào đời

21/07/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Quỹ tín thác bất động sản (REIT) được xem là một kênh huy động vốn hữu hiệu cho thị trường bất động sản và là một công cụ tốt cho nhà đầu tư. REITs thực sự rất cần cho một thị trường bất động sản phát triển và đang thiếu vốn trầm trong như Việt Nam.

Quỹ tín thác là điều rất cần cho bất động sản

Là quỹ đầu tư bất động sản đầu tiên tại Việt Nam, TCREIT có vốn điều lệ ban đầu 50 tỷ đồng. Techcom Capital sẽ chào bán tối thiểu 5 triệu chứng chỉ quỹ, với mệnh giá 10.000 đồng/chứng chỉ quỹ. NĐT có thể đăng ký mua chứng chỉ quỹ TCREIT với giá trị mua tối thiểu 1 triệu đồng/lệnh từ ngày 23/5 đến hết ngày 17/8 thông qua đại lý phân phối là CTCK Kỹ Thương. 

Quỹ tín thác bất động sản đầu tiên do TechcomCapital quản lý đã chính thức được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng. TCREIT tập trung đầu tư vào tòa nhà văn phòng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại..., nhằm mang lại nguồn thu ổn định từ việc cho thuê và khai thác kinh doanh. TCREIT dự kiến sẽ niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội trong năm 2016.

Đại diện TCREIT cho biết, Quỹ ra đời nhằm góp phần đa dạng hóa các cơ hội và hoạt động đầu tư tại thị trường Việt Nam cho các NĐT, nhất là NĐT cá nhân. Từ trước đến nay, NĐT cá nhân tại Việt Nam tham gia thị trường bất động sản chủ yếu thông qua mua nhà, đất, thì giờ đây, họ có cơ hội tham gia và đồng sở hữu các dự án văn phòng, trung tâm thương mại,… với nguồn thu nhập thường xuyên, ổn định và thanh khoản cao hơn. 

Hiện nay, thị trường bất động sản vẫn phụ thuộc chính vào dòng tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, nguồn vốn này không có tính ổn định do phụ thuộc chính sách tiền tệ, thường hay thay đổi hiện nay.

Ngoài nguồn vốn tín dụng ngân hàng, các chủ đầu tư dự án bất động sản cũng hướng đến nguồn tiền nhàn rỗi từ người dân và các quỹ đầu tư. Thực tế, thời gian qua, một số doanh nghiệp địa ốc trong nước đã hướng đến dòng vốn từ một số quỹ đầu tư nước ngoài như Jen Capital, VinaCapital, Dragon Capital và một số quỹ khác đến từ Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông…. Tuy nhiên, nguồn vốn này cũng có mức lãi suất không hề thấp, từ 5-7%/năm và kèm theo hàng loạt yêu cầu khắc khe từ nhà tài trợ tín dụng.

Lợi ích của mô hình này là tạo ra một nguồn thu nhập thường xuyên và ổn định cho nhà đầu tư thông qua các khoản đầu tư tập trung vào các loại bất động sản có thu nhập định kỳ. Bởi quỹ bất động sản cho phép chia nhỏ quyền sở hữu các dự án bất động sản thành những chứng chỉ quỹ có giá trị bằng nhau, nên giúp NĐT thuận lợi khi có nhu cầu sở hữu một phần của một, hoặc nhiều bất động sản tốt thông qua mua chứng chỉ quỹ, mà không cần phải có một số tiền đầu tư lớn hay phải trải qua các thủ tục phức tạp.

Hiện nay, thị trường bất động sản vẫn phụ thuộc chính vào dòng tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, nguồn vốn này không có tính ổn định do phụ thuộc chính sách tiền tệ, thường hay thay đổi hiện nay. Ngoài nguồn vốn tín dụng ngân hàng, các chủ đầu tư cũng hướng đến nguồn tiền nhàn rỗi từ khách hàng và các quỹ đầu tư.

 

Vào thời điểm này, REITs sẽ cần thêm thời gian để có thể phát triển được, do thị trường đang thiếu các quản lý quỹ chuyên nghiệp có kinh nghiệm về đầu tư bất động sản. Trong khi đó, chất lượng về nguồn cung bất động sản chưa được đảm bảo dù gia tăng khá nhiều về số lượng trong thời gian vừa qua. 

Hơn nữa, cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào các mô hình này vẫn chưa thực sự rõ ràng, nên hiện dù rất muốn tìm hiểu để thành lập hoặc tham gia, nhưng họ cần có quan sát xem hiệu quả hoạt động của những mô hình quỹ đầu tiên trước khi ra quyết định.

Triển vọng phát triển dài hạn của thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn rất lớn, xuất phát từ cả nhu cầu nhà ở thực tế lẫn nhu cầu đầu tư. Thị trường bất động sản cũng đang có những diễn biến tích cực sau một thời gian dài đóng băng, hứa hẹn triển vọng tăng trưởng khả quan. Sự ra đời của quỹ TCREIT cho phép chia nhỏ quyền sở hữu các dự án bất động sản thành những chứng chỉ quỹ có giá trị bằng nhau. Nhà đầu tư có thể dễ dàng sở hữu một phần của một hoặc nhiều bất động sản tốt thông qua việc mua chứng chỉ quỹ TCREIT mà không phải lo lắng về việc phải có một số tiền đầu tư lớn hay các thủ tục phức tạp.

Phương Huyền

Tổng hợp 

  




;

Văn bản gốc


;