Tin tức

Trang chủ » » Số hóa doanh nghiệp - xu hướng không thể đảo ngược

Số hóa doanh nghiệp - xu hướng không thể đảo ngược

12/04/2019

Chuyên mục: Tin tức In trang

Chỉ có khoảng 22% DN cho rằng cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã và đang tác động đến DN; 32,7% DN cho rằng chưa tác động nhưng sẽ bị tác động. Tuy nhiên, số hóa DN đang là xu thế không thể đảo ngược.

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Chuyển đổi số DN: Thực tiễn và Nhận thức” do Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI tổ chức sáng 11/4, tại Hà Nội. Hội thảo có sự góp mặt của các diễn giả nổi tiếng, các khách mời cao cấp cùng chia sẻ, thảo luận về DN số và các bước đi quan trọng để chuyển đổi số thành công trong thời đại CMCN 4.0.
Cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu tạo ra nhiều chuyển biến mới trên mọi mặt của đời sống, xã hội. Theo nghiên cứu của Microsoft, chuyển đổi số góp phần tích cực giúp DN gia tăng năng suất lao động. Điển hình, năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động ở vào khoảng 15% và dự kiến đến năm 2020, con số này là 21%.
 
Như vậy, hiệu quả mà chuyển đổi số mang lại cho kinh tế là rõ rệt và xu hướng số hóa DN là xu hướng không thể đảo ngược. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của VCCI, có khoảng 22% DN cho rằng CMCN 4.0 đã và đang tác động đến họ, 32,7% DN cho rằng họ chưa bị tác động nhưng sẽ bị tác động trong thời gian tới. Như vậy, có khoảng 1/2 số DN Việt Nam nhận thức rằng CMCN 4.0 đã, đang và sẽ tác động đến DN.
 
Cũng theo khảo sát, chỉ có 6,6% DN cho rằng đủ nguồn lực để thay đổi hoàn toàn từ hệ thống cũ sang hệ thống công nghệ mới, 34,6% DN sẽ thay đổi từng bước do không đủ nguồn lực, 27,5% đang trong quá trình chuẩn bị vốn, nguồn lực và có tới 31,1% DN vẫn chưa làm gì để theo kịp CMCN 4.0.
 
Từ thực tế đó, Phó Chủ tịch Hội Tin học TP Hồ Chí Minh (HCA) Phí Anh Tuấn khẳng định, số hoá DN là xu thế không thể đảo ngược. Lý giải cho vấn đề này, ông Tuấn cho rằng, dữ liệu sẽ trở thành tài sản lớn nhất của DN, đem lại lợi ích cho DN ngày càng đơn giản và giá thành giảm nhanh. Bên cạnh đó, các công cụ hỗ trợ giúp con người  phân tích dữ liệu nhẹ nhàng hơn, năng suất và hiệu quả hơn như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning), dữ liệu lớn  (Big Data)…
 
“CNTT với nền tảng thứ ba cũng sẽ giúp DN ứng dụng các công nghệ vào sản xuất, kinh doanh với giá thành rẻ hơn, linh hoạt hơn… Từ lợi thế này, mỗi DN cần phải tạo ra một môi trường số hóa cho chính mình và sẵn sàng cho kết nối với DN khác trong hệ sinh thái số hoá” - vị này khuyến nghị.
 
Đồng quan điểm này, GS.TSKH Hồ Tú Bảo (Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán) cũng khẳng định, số hoá là lợi thế cạnh tranh lớn đối với các DN trong thời đại kỹ thuật số phát triển. Chuyển đổi số là con đường tất yếu phải đi, các DN cần hiểu rõ và có chiến lược một cách cụ thể, nắm vững để có sự đầu tư đúng đắn cho những công cụ quan trọng.
 
Phó Tổng Giám đốc FSI Cao Hoàng Anh giới thiệu tới các giải pháp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam do chính do FSI xây dựng thành công, giúp các doanh nghiệp có thể tự tin bắt tay vào công cuộc chuyển dịch số. Đồng thời nhấn mạnh, Hội thảo do FSI - Đơn vị hàng đầu về chuyển đổi số tại Việt Nam tổ chức hi vọng mang đến cái nhìn tổng thể nhất cho doanh nghiệp về thực tế cuộc cách mạng 4.0, cũng như xu hướng chuyển đổi số đang tác động đến các doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó, góp phần giúp các doanh nghiệp có định hướng đầu tư công nghệ, giải pháp phù hợp để hội nhập và phát triển trong thời đại mới.
  




;

Văn bản gốc


;