Tin tức

Trang chủ » » Việt Nam là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp năng động và phát triển nhanh

Việt Nam là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp năng động và phát triển nhanh

10/06/2019

Chuyên mục: Tin tức In trang

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam diễn ra sáng nay, 10/6.

Là người phát biểu dẫn đề cho phần đối thoại đầu tiên về chủ đề Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, trong xu thế phát triển như vũ bão của công nghệ toàn cầu, khởi nghiệp sáng tạo có vai trò quan trọng trong thúc đẩy kinh tế, tạo việc làm, giải quyết khó khăn thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo phát triển bền vững quốc gia.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, khởi nghiệp cần được ươm mầm trong hệ sinh thái, trong đó có vai trò kiến tạo của Chính phủ thông qua các chính sách hỗ trợ phù hợp; Nguồn lực tài chính từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần; Hạ tầng dịch vụ hỗ trợ và vai trò của các trường Đại học - nơi cung cấp nguồn ý tưởng khởi nghiệp nhân lực chất lượng cao.

“Một yếu tố quan trọng là văn hóa khởi nghiệp, để tuổi trẻ dám bước ra khỏi vùng an toàn, chấp nhận rủi ro, thất bại”, ông Ngọc Anh nhấn mạnh và cho rằng, để các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có được hệ sinh thái thì cần có sự liên kết chặt chẽ của tất cả các thành tố nêu trên.

Vừa qua, với quyết tâm và chỉ đạo của Chính phủ, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đã được quan tâm phát triển mạnh, từ chính sách, hạ tầng, tài chính, dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Đồng thời, các bộ ngành đã có nhiều triển khai, trong đó xây dựng văn hóa khởi nghiệp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ đã có những bước đi đầu tiên khởi động trong xây dựng hệ sinh thái, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chia sẻ.

Cụ thể, Chính phủ cùng với các bộ, ngành đã thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua các xây dựng những chính sách lớn, bồi dưỡng năng lực về quản trị khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với các cán bộ quản lý bộ ngành địa phương, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với các quốc gia trên khắp thế giới. Từ đó, rút ra những bài học, mô hình tài trợ cho các dự án khởi nghiệp có tiềm năng tăng trưởng.

Theo ông Chu Ngọc Anh, vai trò “bà đỡ” của Chính phủ rất quan trọng. Giới thiệu về Đề án Thung lũng Silcon Việt Nam (VSV), Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết tỷ lệ gọi vốn thành công thông qua Đề án này đạt 35%.

Năm 2016 đánh dấu một động thái quyết liệt của Chính phủ là triển khai đề án Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, cũng như hàng loạt đề án khác đã được Chính phủ chỉ đạo.

Về khía cạnh chính sách Nhà nước, người đứng đầu Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết Chính phủ đã hỗ trợ thông qua miễn giảm thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ các start-up về cơ sở vật chất, huấn luyện, gọi vốn…

Bên cạnh đó, với những chính sách thúc đẩy, quỹ đầu tư vào Việt Nam đã được chính thức hóa, mở ra cơ hội cho tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam tham gia lĩnh vực này.

Ông Chu Ngọc Anh khẳng định, Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp năng động và phát triển nhanh trong khu vực Đông Nam Á, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã nhận được những khoản đầu tư lớn. Trong sự gia tăng vừa rồi đã có sự tham gia đáng kể của các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Thanh Huyền

Theo Báo Đầu tư

  




;

Văn bản gốc


;