Tin tức

Trang chủ » » WEF ASEAN 2018: Công nghệ số sẽ đem tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

WEF ASEAN 2018: Công nghệ số sẽ đem tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

13/09/2018

Chuyên mục: Tin tức In trang

Trong phiên họp "Công nghệ của tương lai: Chuỗi giá trị", hãng tư vấn Bain & Company kết hợp với Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã chia sẻ báo cáo “Công nghệ thương mại: Một thời đại mới của thương mại và chuỗi cung ứng tài chính” mới.

Trong những năm gần đây, dưới tác động của làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ chuỗi giá trị (blockchain) đã nổi lên như một “thế lực mới”, có khả năng định hình lại toàn bộ các ngành công nghiệp, cũng như kiến tạo nhiều việc làm mới trong khu vực ASEAN.

Theo báo cáo nói trên, ứng dụng chuỗi giá trị có thể mang lại lợi ích về thương mại lên đến 1.000 tỷ USD, chủ yếu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Đây là những đối tượng thường bị yếu thế khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng mặc dù có rất nhiều tiềm năng phát triển.

Báo cáo cho rằng một trong những ứng dụng nổi tiếng nhất của blockchain hiện nay là công nghệ phân phối sổ cái (DLT: Distributed ledger technologies). Công nghệ này góp phần quan trọng vào quá trình thu hẹp khoảng cách về thương mại trên toàn thế giới và giúp biến những giao dịch thương mại tưởng như không thể trở thành có thể. Những tác động tích cực của DLT được cảm nhận rõ nhất ở các thị trường mới nổi và các SME. Điều này cho thấy tầm của chuỗi giá trị đã vượt ra khỏi “cái bóng” của các doanh nghiệp lớn, hay những thị trường đã phát triển.

Ứng dụng chuỗi giá trị có thể thúc đẩy chuỗi cung ứng và thị trường vốn, tạo điều kiện tăng cường tính minh bạch. Sự thiếu hụt về tài chính thương mại toàn cầu hiện ở mức 1.500 tỷ USD, tương đương 10% khối lượng hàng hoá thương mại và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng đến 2.400 tỷ USD vào năm 2025, theo tính toán của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Tuy nhiên, nếu như DLT được sử dụng rộng rãi hơn, theo báo cáo của Bain & Company và WEF, khoảng trống này sẽ thu hẹp xuống chỉ còn 1.000 tỷ USD, vì DLT sẽ giúp tạo ra những hợp đồng thông minh và những cơ chế thông quan một cửa, từ đó giúp giảm thiểu rủi ro về tín dụng, chi phí thấp hơn cũng như loại bỏ các rào cản về thương mại.

Theo Phó Chủ tịch của Bain & Company Gerry Mattios, để có thể tận dụng triệt để những tiềm năng mà chuỗi giá trị mang lại, ngay từ đầu, các chính phủ và tổ chức kinh tế cần cung cấp một ngưỡng hỗ trợ công nghệ nhất định cho các SME, để từ đó họ hình thành nền tảng kỹ thuật số phục vụ quá trình hoạt động. Điều quan trọng này có thể giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro của chính mình ngay từ những ngày hoạt động đầu tiên và để làm được điều đó đòi hỏi vai trò rất lớn của các tổ chức quốc tế trong việc thúc đẩy đối thoại và xây dựng các chương trình nâng cao năng lực, kỹ năng. 

Nguyễn Thúc

Theo Hà Nội mới

 

  




;

Văn bản gốc


;