Tin tức

Trang chủ » » 5 động lực tăng trưởng chính cho doanh nghiệp nhóm “ngôi sao đang lên”

5 động lực tăng trưởng chính cho doanh nghiệp nhóm “ngôi sao đang lên”

22/05/2020

Chuyên mục: Tin tức In trang

Bảng xếp hạng FAST500 năm 2020 vừa được công bố đã điểm mặt các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất, được ví như “ngôi sao đang lên” với vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

Tăng trưởng thị trường trong nước và khu vực là động lực lớn nhất

Sau 10 năm công bố nhằm phác họa bức tranh tăng trưởng toàn cảnh của doanh nghiệp Việt, Vietnam Report cũng đồng thời tiến hành khảo sát các doanh nghiệp FAST500 về những yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên thành công và định hướng hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Đánh giá về những yếu tố đóng góp nhiều nhất vào tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn 5 năm vừa qua (2015-2019), có tới 52,1% doanh nghiệp đánh giá tăng trưởng của thị trường trong nước và khu vực là yếu tố dẫn đầu. Động lực theo sau là phát triển các dòng sản phẩm mới với 47,9% doanh nghiệp lựa chọn; mở rộng thị trường hiện có (45,8%); Phát triển các phân khúc thị trường mới (35,4%) và Sẵn có lao động có tay nghề với chi phí cạnh tranh (25%).

Trong ba năm liên tiếp, nhiều doanh nghiệp FAST500 đều cho rằng sự tăng trưởng của thị trường trong nước và khu vực là nguyên nhân chủ yếu tạo đà cho tăng trưởng của doanh nghiệp, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường và phát triển các dòng sản phẩm mới.

Top 5 yếu tố đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn 2015-2019 Top 5 yếu tố đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn 2015-2019

Top 5 yếu tố đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn 2015-2019 
Khảo sát các doanh nghiệp FAST500, tháng 03/2020

Ảnh: Vietnam Report

5 thách thức tăng trưởng – 4 chiến lược ưu tiên

Cùng với các nhân tố thúc đẩy, nhóm doanh nghiệp này cũng chỉ ra 5 thách thức và rào cản lớn nhất của cộng đồng doanh nghiệp FAST500 trong bối cảnh hiện tại. Trong đó, đứng đầu là về biến động thị trường do tác động của dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng lo ngại về sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh; chi phí đầu vào tăng; các thủ tục hành chính phức tạp; lo lắng về những bất ổn trong môi trường kinh doanh Sự “đứt gãy” cả về cung và cầu sẽ bị kéo dài trên toàn cầu cho đến khi vắc-xin chống COVID-19 được sử dụng rộng rãi (dự báo nhanh nhất là đến giữa năm 2021), nhưng những hậu quả kinh tế sẽ tồn tại dai dẳng trong trung hạn và dài hạn. 

Top 5 thách thức lớn nhất đối với tăng trưởng của doanh nghiệp  -  Khảo sát các doanh nghiệp FAST500, tháng 03/2020

Top 5 thách thức lớn nhất đối với tăng trưởng của doanh nghiệp - Khảo sát các doanh nghiệp FAST500, tháng 03/2020

Ảnh: Vietnam Report

Nhìn chung, các doanh nghiệp FAST500 nhận định rằng sẽ tập trung vào 4 ưu tiên chiến lược để vượt qua thách thức tăng trưởng trong thời gian này, đó là Nỗ lực tăng trưởng doanh thu/lợi nhuận trong các thị trường hiện tại (79,2%); Cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng năng suất (66,7%); Giới thiệu và phát triển sản phẩm/dịch vụ mới (41,7%); Cắt giảm chi phí (39,6%).

Riêng đối với vấn đề nhân lực, do ảnh hưởng nhiều từ tình hình dịch bệnh COVID19, nhiều doanh nghiệp FAST500 đang lựa chọn giải pháp chiến lược Tự động hóa một số chức năng nhất định trong doanh nghiệp và Đào tạo chung cho lực lượng lao động về cách thức sử dụng dữ liệu nhằm tinh gọn bộ máy lao động thích ứng trong bối cảnh mới.

Viễn thông – Công nghệ thông tin được kỳ vọng là ngành tiềm năng nhất 3 năm tới

Trong khoảng ba năm tiếp theo, top 5 ngành được nhiều doanh nghiệp FAST500 đánh giá tiềm năng nhất là Viễn thông – Công nghệ thông tin, Nông nghiệp sạch, Công nghệ sạch, Bán lẻ và Y tế – Dược phẩm. Điều này cũng thể hiện đúng theo xu hướng và định hướng phát triển hiện nay của các doanh nghiệp trong nước, đó là hướng đến đẩy mạnh phát triển công nghệ gắn với bảo vệ môi trường, thúc đẩy nông nghiệp sạch – công nghệ sạch; ứng dụng công nghệ thông tin trong tự động hóa, học máy và trao đổi dữ liệu; giảm thiểu thời gian cũng như tiết kiệm chi phí trong quá trình giao nhận và tăng cường sự kết nối giữa các quốc gia. Song song với đó, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe luôn là yếu tố được chú trọng hàng đầu, đặc biệt là trong giai đoạn đại dịch bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay.

Trong nhiều đợt khảo sát các doanh nghiệp FAST500 hàng năm về khuyến nghị chính sách từ doanh nghiệp, kỳ vọng về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường pháp lý luôn là những vấn đề gây “đau đầu” cho cả doanh nghiệp lẫn các nhà hoạch định chính sách. Trong đó, theo nhiều chuyên gia, việc cải thiện môi trường pháp lý là “chìa khóa” để hỗ trợ doanh nghiệp bước qua cánh cửa hội nhập thành công, đón đầu những cơ hội mà các hiệp định RCEP, CPTPP và EVFTA có thể mang lại, đồng thời tiếp tục ổn định nền tảng để tiến tới thực hiện mục tiêu tăng trưởng theo định hướng vững bền.

.

Vietnam Report điểm mặt những doanh nghiệp được ví như “ngôi sao đang lên với tăng trưởng nhanh nhất  năm 2019

Ảnh: Vietnam Report

An An

Theo Báo Đầu tư

  




;

Văn bản gốc


;