Amazon: Thị phần quảng cáo lên ngôi
Amazon đã làm rất tốt để trở thành một người khổng lồ trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Họ biết cách xây dựng các quảng cáo đủ sức biến bạn thành một tín đồ mua sắm online. Và quảng cáo chính là một cách tiếp cận nhanh nhất mà Amazon tiếp tục lựa chọn để chinh phục các thị trường mục tiêu của mình.
Vừa kinh doanh quảng cáo vừa chi bạo tay cho các chiến dịch truyền thông của mình, Amazon đang bỏ xa nhiều đối thủ khác trên thị trường. Theo báo cáo mới nhất của công ty khảo sát truyền thông TAM, thị phần quảng cáo của Amazon trên các kênh TV và báo in đang lớn nhất trong số các hãng thương mại điện tử.
Tạo dựng quảng cáo quá đỗi ấn tượng
Bên cạnh việc mạnh tay chi tiền cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, Amazon cũng là một địa chỉ "mới nổi" dành cho các nhà quảng cáo khác. Do đó, hãng bán lẻ này được ví như một đối thủ đáng gườm đang dần hình thành của Google trong mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, chính Amazon lại đổ khá nhiều tiền vào "gã khổng lồ tìm kiếm" để được hiển thị các quảng cáo của mình.
Đoạn video quảng cáo có tên gọi “Amazon Prime Commercial ‘Lion’” điển hình là sản phẩm của sự nghiên cứu rất kỹ về văn hóa, môi trường sống, và tâm lý con người khi công ty này tấn công vào thị trường Nhật Bản. Amazon đã dần tiếp cận khách hàng một cách rất tự nhiên qua đoạn quảng cáo đáng nhớ, gây ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng tại thị trường Nhật Bản. Chỉ với tình huống đơn giản gồm một gia đình nhỏ và một chú chó, Amazon đã biết cách xây dựng nên một tình huống thể hiện khao khát tình yêu và có thể thu hút cả nước mắt của những người làm cha mẹ. Một cặp vợ chồng đang dõi theo từng bước trưởng thành của đứa con nhỏ, một chú chó sẵn sàng làm mọi thứ để chú chó vui… và tất nhiên là có sự giúp sức của dịch vụ Amazon Prime. Một cách tiếp cận rất tự nhiên của Amazon để cho thấy rằng nhà bán lẻ trực tuyến này có thể thâm nhập đến từng ngóc ngách của cuộc sống.
Bỏ xa nhiều đối thủ trên thị trường
Amazon luôn mang đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm tuyệt vời. Họ đầu tư mạnh vào “cơ sở hạ tầng” để đảm bảo tốc độ tải trang là tốt nhất trong ngành. Trong nửa đầu năm 2016, Amazon đã nhảy từ vị trí thứ 5 của năm ngoái lên đứng thứ nhất trong mảng quảng cáo trên TV. Còn trên các ấn phẩm, hãng thương mại điện tử của Mỹ đã vươn từ số 4 lên số một trong cùng kỳ. Nhờ vậy, thị phần quảng cáo của doanh nghiệp này giờ đạt 21%, trong khi nửa đầu năm 2015 chỉ đạt 9%.
Bên cạnh việc mạnh tay chi tiền cho quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, Amazon cũng là một địa chỉ "mới nổi" dành cho các nhà quảng cáo khác. Do đó, hãng bán lẻ này được ví như một đối thủ đáng gườm đang dần hình thành của Google trong mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Giữa tháng 7/2016, hãng cũng đưa những thông tin đầu tiên về việc tung các quảng cáo bằng video đã được cá nhân hóa. Cụ thể, những video này sẽ chứa hình ảnh, chữ liên quan tới các sản phẩm mà Amazon xác định được rằng người xem đang quan tâm. Quảng cáo video hiện nay nhắm vào người dùng trên các dịch vụ như YouTube hay Facebook thông qua dữ liệu lưu trên trình duyệt nhưng Amazon muốn tạo ra sự khác biệt để các video hiệu quả hơn, "đo ni đóng giày" với từng sở thích, quan tâm của người dùng.
Huyền Thư
Tổng hợp