Sự kiện

Trang chủ » » Bảng xếp hạng V1000 2015: Tôn vinh doanh nghiệp nộp thuế

Bảng xếp hạng V1000 2015: Tôn vinh doanh nghiệp nộp thuế

27/11/2015

Chuyên mục: Sự kiện In trang

Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000 2015 - 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam năm 2015 diễn ra sáng 27/11, do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), phối hợp cùng Báo VietNamNet, Tạp chí Thuế - Tổng cục Thuế tổ chức.

Lễ công bố diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, nhằm biểu dương và khuyến khích các Doanh nghiệp có mức nộp thuế thu nhập Doanh nghiệp cao, có trách nhiệm xã hội và tuân thủ tốt các chính sách, pháp luật về thuế trong năm 2014.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Bảng xếp hạng V1000 được công bố dựa trên kết quả thu thập, điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Ban tổ chức Bảng xếp hạng V1000 kết hợp với những thông tin được cung cấp bởi các cơ quan hữu quan và được đối chứng với nguồn dữ liệu phản hồi của các Doanh nghiệp về Ban tổ chức trong các cuộc điều tra dữ liệu của Vietnam Report.

Trong khuôn khổ buổi Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000, Vietnam Report cũng giới thiệu cuốn Báo cáo thường niên: Tổng quan Môi trường Thuế Việt Nam 2015, báo cáo điểm lại những kết quả mà ngành thuế đã đạt được trong một năm thực hiện cải cách vừa qua thông qua khảo sát, lấy ý kiến phản hồi của đại diện các Doanh nghiệp V1000 trong 5 năm trở lại đâynhằm hướng tới xây dựng một hệ thống thuế minh bạch, hoàn thiện, và hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam.Báo cáo cũng ghi nhận những đánh giá của các chuyên gia về tác động của việc ký kết Hiệp định TPP đến ngành thuế.

Bên cạnh đó, Ban biên tập cũng đã thực hiện nghiên cứu đánh giá uy tín truyền thông của Top 50 Doanh nghiệp thành tựu xuất sắc trong Bảng xếp hạng V1000 2014 nhằm vinh danh những Doanh nghiệp không chỉ luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ về thuế mà còn quản trị tốt uy tín của mình trong cộng đồng.

Đến tham dự buổi lễ, ngoài các đại diện Ban tổ chức V1000, bao gồm: Báo VietnamNet, Tạp chí Thuế, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), còn có sự tham dự đặc biệt của Lãnh đạo Ủy Ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Tổng cục Thuế và cục trưởng Cục thuế tại nhiều tỉnh thành trong cả nước: Hải Phòng, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Bình Định, Bình Phước, Đồng Nai, Lâm Đồng, v.v., các tổ chức tài chính, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước.

Ban tổ chức chương trình xin chân thành cảm ơn Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã tham gia là nhà tài trợ Vàng cho sự kiện đầy ý nghĩa này.

Top 10 doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất Việt Nam năm 2015 (Theo mã số thuế của doanh nghiệp):

bảng xếp hạng V1000

Một số điểm nổi bật từ Bảng xếp hạng V1000 2015 và Báo cáo thường niên: Tổng quan Môi trường Thuế Việt Nam 2015.

Thứ nhất,dựa trên kết quả phân tích, đánh giá uy tín truyền thông của Vietnam Report đối với 50 Doanh nghiệp thành tựu xuất sắc trong Bảng xếp hạng V1000, Tập đoàn Vingroup, Hòa Phát và 2 ngân hàng VIB và Vietinbank đã xuất sắc lọt vào Top 5 những Doanh nghiệp thành tựu có uy tín trên truyền thông.Như một mối quan hệ thuận chiều, những DN luôn thực hiện tốt các quy định, chính sách thuế của Nhà nước, nộp thuế đầy đủ, đúng thời hạn sẽ là những DN “gương mẫu” và có xu hướng được đánh giá cao về uy tín trên truyền thông. Kết quả này cũng phản ánh phần nào sự nhìn nhận công bằng và khách quan của xã hội, của khách hàng đối với các doanh nghiệp đã làm trọn nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Hình 1: Điểm số uy tín của Top 10 DN thành tựu xuất sắc trên truyền thông từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015.

bảng xếp hạng V1000

Thứ hai, Bảng xếp hạng V1000 năm 2015 một lần nữa đón nhận Viettel tại vị trí đầu bảng với những đóng góp to lớn cho ngân sách Nhà nước.Ngoài ra, Top 10 trong Bảng xếp hạng năm nay bên cạnh sự vươn lên của 4 gương mặt mới là Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty TNHH SamSung Electronics Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông Mobifone, và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là sự trở lại của 6 đại diện thân quen đã từng được vinh danh trong Bảng xếp hạng V1000 năm 2014.

Thứ ba, theo số liệu thống kê của Bảng Xếp Hạng V1000 năm nay, tổng số thuế mà các Doanh nghiệp V1000 đóng góp vào ngân sách Nhà nước đạt 82.344 tỷ đồng, tăng 2,34% so với mức 80.460 tỷ đồng của năm trước, chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách của Nhà nước năm 2014 theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Trong đó, Top 100 Doanh nghiệp đứng đầu đóng góp khoảng hơn 50.000 tỷ đồng, chiếm tới hơn 60% tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp toàn Bảng xếp hạng.

Thứ tư, khối FDI có tỷ lệ Doanh nghiệp xuất hiện trong Bảng xếp hạng V1000 năm nay nhiều nhất, với 460 Doanh nghiệp, tuy nhiên, tỷ lệ đóng góp vào tổng số thuế thu nhập Doanh nghiệp của toàn bảng chỉ dừng lại ở mức khoảng 37%. Khối Tư nhân là khối có tỷ lệ xuất hiện của Doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng đứng ở vị trí thứ 2 là 311 Doanh nghiệp, nhưng tỷ lệ đóng góp chỉ đạt khoảng 18%.

Hình 2: Tỷ trọng và số Doanh nghiệp trong BXH V1000 2015 phân theo loại hình sở hữu vốn (Đơn vị: số Doanh nghiệp; %)

bảng xếp hạng V1000

Thứ năm, ngành Viễn thông - Tin học - CNTT là ngành đóng góp lớn nhất vào Bảng xếp hạng năm nay mặc dù không phải là ngành có số lượng Doanh nghiệp xuất hiện trong Bảng xếp hạng nhiều nhất, chỉ 4,6%.

Hình 3: Tỷ trọng và số Doanh nghiệp trong BXH V1000 2015 phân theo ngành nghề hoạt động (Đơn vị: %)

bảng xếp hạng V1000

Thứ sáu, trong năm 2014 vừa qua, các DN vẫn gặp phải một số vấn đề vướng mắc chủ yếu sau liên quan đến thuế, bao gồm các quy định pháp luật, chính sách thuế, với 33% số Doanh nghiệp lựa chọn ý kiến này; biểu mẫu rườm rà hay thay đổi (16%); thủ tục hành chính phức tạp (13%); quá trình thanh tra kiểm tra (12%); và các vấn đề liên quan đến kê khai thuế qua mạng (11%).

Hình 4: Những vấn đề vướng mắc liên quan đến thuế mà DN gặp phải trong năm 2014. (Đơn vị: %)

bảng xếp hạng V1000

Thứ bảy, theo như số liệu Ban Tổ chức V1000 thu thập được trong đợt khảo sát vừa qua, 9% số Doanh nghiệp có mong muốn được tham gia vào quá trình soạn thảo, sửa chữa, bổ sung các VBPL về thuế, trong đó tỷ lệ Doanh nghiệp thể hiện mong muốn này nhiều nhất đến từ khối FDI và Tư nhân. Đây cũng là 2 khối Doanh nghiệp giữ vai trò quan trọng trong quy mô nền kinh tế của Việt Nam. Việc mong muốn được đóng góp ý kiến vào quá trình soạn thảo các VBPL về thuế của các Doanh nghiệp nói chung và 2 khối Doanh nghiệp này nói riêng cho thấy sự quan tâm nhất định của Doanh nghiệp đối với các quy định, chính sách thuế. Hơn thế, việc đóng góp ý kiến của Doanh nghiệp vào quá trình đưa ra chính sách là một điều hợp lý và nên làm, một mặt giúp Doanh nghiệp phản hồi trực tiếp đến các cơ quan có thẩm quyền những khó khăn về chính sách đang gặp phải, mặt khác giúp cơ quan thuế có những điều chỉnh đúng hướng, đi vào trọng tâm vấn đề, giải quyết được những vướng mắc của Doanh nghiệp, hỗ trợ tốt hơn cho Doanh nghiệp trong quá trình phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hình 5: Những yếu tố DN mong muốn cải thiện trong chính sách thuế hiện nay. (Đơn vị: %)

bảng xếp hạng V1000

Thứ tám, gần một nửa số Doanh nghiệp phản hồi (49%) nhận thấy mình sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi về chính sách thuế sau khi Việt Nam ký kết hiệp định TPP, điều này cho thấy niềm tin của Doanh nghiệp vào một tương lai sáng lạn trong cuộc cạnh tranh với các Doanh nghiệp nước ngoài cũng như hi vọng tích cực vào những đổi mới trong chính sách thuế đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp. 42% là tỷ lệ số Doanh nghiệp cho rằng mình không chịu quá nhiều tác động của những chính sách cải cách thuế sau khi TPP được thông qua. 9% số Doanh nghiệp còn lại có cái nhìn “bi quan” khi nhận thấy những ảnh hưởng tiêu cực mà những cải cách thuế dựa trên hiệp định lịch sử này sẽ đem đến cho Doanh nghiệp.

Hình 6: Nhận định của DN về tác động của những điều chỉnh về thuế (đặc biệt là thuế XNK) dựa trên HĐ TPP đến DN. (Đơn vị: %)

bảng xếp hạng V1000

Vietnam Report

  




;

Văn bản gốc


;