Tin tức

Trang chủ » » Bầu cử Tổng thống Mỹ đang tác động ra sao đến chứng khoán Việt?

Bầu cử Tổng thống Mỹ đang tác động ra sao đến chứng khoán Việt?

04/11/2020

Chuyên mục: Tin tức In trang

Chưa ảnh hưởng trực tiếp đến các phiên tăng-giảm điểm, song diễn biến quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 không phải là không có tác động đến chứng khoán Việt.

Không tác động trực tiếp gây tăng giảm điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần trước (26-30.10) đã có một tuần giảm mạnh đến hơn 35 điểm. Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp gây giảm điểm của tuần được cho rằng không phải do thông tin về diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đang khó lường.

Nguyên nhân của tuần giảm điểm được cho là nhịp điều chỉnh tất yếu sau gần 3 tháng thị trường tăng liên tục đi đến trạng thái quá mua, cần một điểm rơi để chốt lời, kéo cổ phiếu giảm xuống thiết lập một mặt bằng giá mới đủ hấp dẫn để tiếp tục thu hút nhà đầu tư quay trở lại.

Không chỉ chứng khoán Việt, thị trường chứng khoán Mỹ tuần trước cũng có một tuần được cho là tồi tệ nhất tính từ tháng 3.2020 trở lại đây. Cho dù kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại qua báo cáo tăng trưởng GDP quí III, nhưng nguyên nhân của tuần giảm điểm mạnh này lại được xác định là vì những lo lắng về tình hình dịch bệnh, số ca mắc COVID-19 lại bùng phát mạnh tại Mỹ.

Bước sang tuần giao dịch mới (2-6.11), thị trường chứng khoán Việt tiếp tục có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp vào ngày đầu tuần 2.11, tiếp nối phiên tăng cuối tuần trước đó (30.10). Tổng cộng 2 phiên tăng mang về lại cho VN-Index 14,6 điểm, song cũng được cho rằng đây là nhịp hồi phục kĩ thuật trong xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn còn điều chỉnh.

Gây tâm lí thận trọng, thanh khoản sụt giảm

Cho dù 2 phiên tăng điểm khá mạnh, thế nhưng giá trị thanh khoản thì ngược lại. Cụ thể, trên sàn HoSE, phiên ngày 30.10 chỉ đạt hơn 6.557 tỉ đồng, phiên ngày 2.11 đạt hơn 5.343 tỉ đồng, bình quân mỗi phiên trong 2 phiên hồi phục này đạt khoảng 5.950 tỉ đồng/phiên.

Trong khi đó, 21 phiên trong khoảng thời gian từ ngày 1-29.10, tổng giá trị thanh khoản trên sàn HoSE đạt hơn 174.670 tỉ đồng, bình quân mỗi phiên đạt hơn 8.317 tỉ đồng.

Như vậy, giá trị thanh khoản bình quân của 2 phiên tăng điểm gần đây nhất của VN-Index giảm tới 28,5% so với giai đoạn từ ngày 1-29.10.

Điều đáng nói nữa trong phiên giao dịch ngày 2.11 là các mã cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 như VJC tăng đến 3.700 đồng, VCB tăng 2.800 đồng, MWG tăng 1.700 đồng, nhưng khối lượng cổ phiếu giao dịch lại giảm mạnh, chỉ đạt từ mức gần 400.000 đến hơn 500.000 cổ phiếu.

Theo đánh giá của chuyên gia thuộc Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, sự sụt giảm mạnh thanh khoản cho thấy đa số nhà đầu tư đang thận trọng, hạn chế hành động mua/bán trước thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đã cận kề.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán Bảo Việt đánh giá, diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể tạo ra biến động khó lường đối với thị trường tài chính thế giới nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Chính vì thế, theo Công ty chứng khoán MB, ở thời điểm quan trọng này khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 chỉ còn 1 ngày nữa sẽ diễn ra, cho dù thị trường có dao động về mặt điểm số thì thanh khoản cũng trong xu hướng giảm trước tâm lí chung của giới đầu tư là thận trọng trước thềm cuộc bầu cử.

Theo Thế Lâm

Báo Lao động

  




;

Văn bản gốc


;