Tin tức

Trang chủ » » Các dấu hiệu của hội nhập trong ASEAN khi các tập đoàn Việt Nam nhắm tới thị trường Myanmar

Các dấu hiệu của hội nhập trong ASEAN khi các tập đoàn Việt Nam nhắm tới thị trường Myanmar

30/08/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Đây có thể là một dấu hiệu của sự tiến bộ cho hội nhập kinh tế trong khu vực Đông Nam Á, hoặc các mối quan hệ giữa hai nước. Dù là lý do gì, các công ty Việt Nam đang ngày càng thiết lập công việc kinh doanh tại Myanmar.

Một ví dụ chú ý gần đây là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Vào cuối tháng Bảy, ngân hàng thương mại do nhà nước quản lý này đã mở một chi nhánh tại Myanmar Plaza, tổ hợp thương mại mà được khánh thành vào năm ngoái là ở Yankin, một khu thương mại ở thủ đô Yangon, thành phố lớn nhất của Myanmar. Tổ hợp thương mại được xây dựng bởi Hoàng Anh Gia Lai, một nhà phát triển bất động sản lớn.

Chi nhánh đầu tiên ở Myanmar của BIDV được mở theo sau các hoạt động kinh doanh của các công ty Việt Nam tại Myanmar. BIDV đặt mục tiêu đứng trong số năm ngân hàng nước ngoài hàng đầu ở Myanmar bằng cách thúc đẩy các tài sản của nó ở Myanmar lên đến 300 triệu $.

Đó là một mục tiêu đầy tham vọng nếu xem xét về mức độ cạnh tranh ở thị trường Myanmar, nơi chín ngân hàng nước ngoài, trong đó có ba đại ngân hàng của Nhật Bản, đang hoạt động. Tuy nhiên, các nhà quan sát nói rằng ít nhất nó cũng cho thấy mức độ nhiệt tình của các công ty Việt Nam trong việc kinh doanh tại Myanmar.

Nhiều công ty Việt Nam sẽ chiếm không gian sàn tại Myanmar Plaza. Theo một nguồn tin bất động sản, họ có thể đến để đại diện cho một tỷ lệ lớn khách hàng của mình.

Một quan chức cấp cao của một ngân hàng Nhật Bản cho biết người dân Myanmar có thể nhìn vào Việt Nam với một cảm giác quen thuộc do nền lịch sử tương tự của hai quốc gia. Cả hai nước có mối quan hệ đối kháng với Mỹ trong nhiều năm, và ở cả hai quốc gia, các công ty nhà nước có một sự hiện diện lớn.

"Các công ty Việt Nam đang được đối xử thuận lợi khi trong việc cấp chứng nhận đầu tư" ở Myanmar, các quan chức cho biết.

Thị trường chung

Việc đầu tư mạnh mẽ của các công ty Việt cũng đã được hỗ trợ bởi việc thành lập vào cuối năm 2015 của Cộng đồng Kinh tế ASEAN, một khuôn khổ cho việc xoá bỏ thuế quan giữa các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, để tạo ra một thị trường thống nhất trong khu vực. Điều này đã giúp khuyến khích đầu tư trực tiếp giữa các quốc gia thành viên, các nhà quan sát nói.

Dòng vốn đến từ Việt Nam không phải là một sự hiện diện lớn tại Myanmar cho đến gần đây. Việt Nam xếp thứ 10 trong danh sách đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Myanmar kể từ năm 1988, năm đầu tiên mà số liệu thống kê có sẵn. Tổng đầu tư của Việt Nam là 693 triệu $.

Mặc dù các công ty Việt Nam bắt đầu mở rộng đầu tư ra nước ngoài một cách nghiêm túc trong nửa sau của năm 1990, họ chủ yếu nhắm vào các nước láng giềng là Lào và Campuchia. Số lượng các công ty mở rộng sang Myanmar bắt đầu phát triển một vài năm gần đây.

Một điều đáng chú ý là Viettel Group, có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ $ để khởi động dịch vụ di động tốc độ cao, bao gồm cả dịch vụ thế hệ thứ tư (4G). Con số này là nhiều hơn gấp hai lần tổng số tiền đầu tư của các công ty Việt Nam vào Myanmar. Kế hoạch này theo sau thông báo của chính phủ Myanmar vào tháng Ba rằng nó sẽ cấp giấy phép kinh doanh điện thoại di động cho liên doanh Viettel Group với các doanh nghiệp địa phương.

Ngoài ra FPT cũng đã đặt cược lớn vào thị trường Myanmar (FPT là một công ty công nghệ thông tin lớn của Việt Nam). Đến nay, nó đã vận hành một doanh nghiệp phát triển phần mềm ở Myanmar, nhưng bây giờ mới là lúc quá trình hoạt động thực sự bắt đầu.

Vào tháng Bảy năm 2015, công ty nhận được một giấy phép cơ sở dịch vụ mạng từ bộ truyền thông của Myanmar. Vào tháng Bảy năm nay, nó đã ký một thỏa thuận để phát triển một hệ thống tài chính cho Liên minh Thanh toán  Myanmar, một dịch vụ thanh toán lớn ở đất nước này.

Lan Hương

Lược dịch theo Nikkei  

  




Văn bản gốc