Tin tức

Trang chủ » » Các ngân hàng nâng cao cảnh giác, đồng loạt cảnh báo thủ đoạn lừa đảo

Các ngân hàng nâng cao cảnh giác, đồng loạt cảnh báo thủ đoạn lừa đảo

11/08/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Các nhà băng lớn vừa đồng loạt gửi tin nhắn, email cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những đường link lạ để tránh nguy cơ mất tiền.

2 ngày nay, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã gửi tin nhắn cho toàn bộ các khách hàng cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng nhằm đánh cắp thông tin tài khoản. Ví dụ như kẻ gian giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện hoặc nhắn tin thông báo khách hàng chuyển nhầm để yêu cầu cung cấp thông tin tên đăng nhập, mật khẩu dịch vụ Internet Banking và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/quà tặng/trúng thưởng... 

Trước đó, Sacombank, VietinBank cũng có cảnh báo tới khách hàng về những thủ đoạn này. 

Còn Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng vừa gửi email nêu 4 bước để khách hàng bảo vệ an toàn thẻ. Nhà băng này khuyến cáo, khách hàng chỉ cung cấp thông tin cho các website có địa chỉ bắt đầu với https:// hoặc có biểu tượng hình chìa khoá ở đầu thanh địa chỉ.

Bên cạnh đó, kẻ gian có thể giả mạo thông báo rằng tài khoản của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.

Một hình thức khác là giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.

Không chỉ vậy, gần đây cũng xuất hiện các hình thức giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập dịch vụ bằng cách gửi email từ một địa chỉ mạo danh ngân hàng nhằm lừa khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật.

Cụ thể theo các ngân hàng thì gần đây, tại một số ngân hàng đã ghi nhận các trường hợp giao dịch giả mạo Ngân hàng điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm:

Giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện/nhắn tin cho khách hàng thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản khách hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/quà tặng/trúng thưởng...

Giả mạo thông báo tài khoản Ebanking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.

Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.

Giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.

Tuyệt đối KHÔNG cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: Tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào.

Chủ động BẢO VỆ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và THAY ĐỔI thường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử và email cá nhân.

KHÔNG LƯU tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử.

Gõ trực tiếp địa chỉ trang web của ngân hàng thay vì chọn đường link có sẵn, đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập lên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Phương Huyền

Tổng hợp

  




Văn bản gốc