Tin tức

Trang chủ » » Đài Loan chính là điểm đầu tư nóng nhất châu Á

Đài Loan chính là điểm đầu tư nóng nhất châu Á

04/08/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Nhờ vốn ngoại chảy vào thị trường đã góp phần giúp chỉ số chứng khoán cũng như đồng nội tệ chạm mức cao trong một năm. Nhà đầu tư toàn cầu chưa bao giờ thấy chán Đài Loan.

Các quỹ đầu tư nước ngoài đã đổ 5,4 tỷ USD vào cổ phiếu tại Đài Loan trong tháng 7, đưa dòng vốn chảy vào thị trường này từ đầu năm tới nay lên mức 11,6 tỷ USD, giúp Đài Loan trở thành điểm đến thu hút nhất trong số 9 thị trường châu Á mà Bloomberg theo dõi. 

Giới đầu tư đặt cược vào khả năng Iphone 7 ra mắt sẽ sẽ thúc đẩy lơi nhuận của các nhà cung cấp Đài Loan cũng như sự lạc quan vào mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc dưới thời tân thủ tướng Thái Anh Văn. Mặc dù đồng nội tệ mạnh lên có thể cản trở lợi nhuận của doanh nghiệp, tuy nhiên nhiều cổ phiếu vẫn có tiềm năng tăng giá do giá trị hiện tại vẫn dưới mức trung bình sẽ thu hút các nhà đầu tư.

“Sức hấp dẫn của Đài Loan lớn bởi vì mọi người đều biết iPhone mới sẽ ra mắt trong thời gian tới và bắt đầu sản xuất trong quý II/2016”, Hsienwen Yẹ, người đứng đầu Prudential Financial Securities Investment tại Đài Bắc cho biết. 

Thị trường chứng khoán Đài Loan những tháng gần đây đã có sự đảo chiều sau khi khi sụt giảm vào tháng 5 do những thông tin tiêu cực liên quan đến tăng trưởng doanh thu điện thoại di động sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung trong nước. Bên cạnh đó là những quan ngại về việc tổng thống mới của Đài Loan làm căng thẳng hơn quan hệ Đài Trung. Tuy nhiên bà Thái Anh Văn cho biết sẽ duy trì hòa bình và đối thoại trực tiếp với Trung Quốc.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn nhậm chức, chỉ số chứng khoán Taiex đã tăng 15%, mức tăng đứng thứ 5 trong số 94 chỉ số được theo dõi bởi Bloomberg. Trong khi đó, đồng đài tệ cũng tăng 3,3% và và chỉ đứng sau mức tăng của đồng yen Nhật và đồng won Hàn Quốc.

Dẫn đầu trong nhóm tăng điểm là những cổ phiếu công nghệ. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn thận trọng do thiếu những tác động tích cực trong nền kinh tế. Quý 2, GDP của Đài Loan chỉ tăng 0,69% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm qua quý liên tiếp. Đồng đài tệ mạnh lên cũng là nguy cơ với xuất khẩu khi xuất khẩu Đài Loan giảm liên tục 17 tháng.

Hà Anh

Lược dịch theo Bloomberg

  




Văn bản gốc