Tin tức

Trang chủ » » GDP quý I có thể tăng thấp vì virus corona

GDP quý I có thể tăng thấp vì virus corona

04/02/2020

Chuyên mục: Tin tức In trang

Theo dự báo của Công ty chứng khoán Bảo Việt, GDP Việt Nam trong quý I có thể chỉ tăng 6,5%, thấp hơn mức 6,79% năm 2019.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa ra báo cáo nhanh đánh giá tác động của dịch virus corona tới kinh tế, trong đó dự báo cả ba khu vực chính của kinh tế Việt Nam đều có thể bị ảnh hưởng. 

Theo nhóm phân tích, cũng giống như Trung Quốc, khu vực dịch vụ được đánh giá sẽ bị tác động nhiều nhất bởi nCoV. Trong cơ cấu GDP của Việt Nam, khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng 41,6%. Trong đó, những ngành có mức tăng trưởng cao như bán buôn và bán lẻ, vận tải, kho bãi, dịch vụ lưu trú, du lịch, giải trí... đều là những ngành sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh. Tổng các nhóm dịch vụ chịu ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh chiếm khoảng 17,3% GDP năm 2019. 

Đơn cử như ngành du lịch, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng lượng khách nước ngoài đến Việt Nam. "Việc dừng cấp visa cho khách Trung Quốc chắc chắn sẽ khiến ngành du lịch chịu thiệt hại", nhóm phân tích nhận định. Bên cạnh đó, hiện tại cũng là cao điểm về hoạt động du xuân, lễ hội của khách du lịch trong nước nên dịch bệnh cũng khiến hoạt động này suy giảm.

Tuy nhiên, việc bù đắp cho sự sụt giảm này là điều rất khó, kể cả khi đã hết dịch bệnh, bởi theo BVSC, đây đều là những hoạt động du lịch mang tính thời điểm, mùa vụ.

Ảnh: VnExpress

Ngoài khu vực dịch vụ, khu vực nông, lâm, thuỷ sản cũng được đánh giá sẽ chịu tác động tiêu cực khi hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc có thể sụt giảm. 

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Năm 2019 xuất khẩu nông sản sang thị trường này đạt 5,92 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 35%. 

"Nếu hoạt động giao thương với Trung Quốc bị ảnh hưởng do dịch bệnh, tăng trưởng của khu vực nông - lâm - thuỷ sản, vốn đã ở mức thấp, sẽ có nguy cơ suy giảm thêm, từ đó kéo theo cầu tiêu dùng của người lao động thuộc khu vực này cũng giảm theo", báo cáo viết.

Đối với khu vực công nghiệp – xây dựng, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu do dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến việc nhập khẩu một số mặt hàng làm nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất tại Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc năm 2019 chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch, trong đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng 24% còn nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 38,7%. 

Với những dự báo trên, BVSC dự báo GDP trong quý I năm nay có thể chỉ tăng quanh mức 6,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2019, sau đó có thể dần hồi phục trở lại. Tuy nhiên, với tính chất phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh, nhóm phân tích cho rằng vẫn có khả năng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực đến hết quý II.

Theo Minh Sơn

Nguồn: VnExpress

  




;

Văn bản gốc


;