Hàng tiêu dùng nhanh tăng mạnh nhất trong 3 năm
Ngành hàng tiêu dùng nhanh tại sáu thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng) đã tăng mạnh trong quý 2 năm nay với mức tăng trưởng 6,3% - mức tăng trưởng cao nhất trong ba năm qua, theo báo cáo Market Pulse công bố hôm nay 10-8.
Nielsen vừa công bố báo cáo Market Pulse về tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố lớn của Việt Nam, gồm Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng. Cụ thể, ngành FMCG đã tăng mạnh mẽ trong quý II năm nay khi đạt 6,3%. Đây cũng mức tăng trưởng cao nhất trong suốt 3 năm vừa qua theo Nielsen. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ mức tăng trưởng sản lượng với 5,2%.
Quan sát kĩ hơn ở các ngành hàng lớn, sự phục hồi tăng trưởng diễn ra ở hầu hết các ngành hàng chẳng hạn như thực phẩm (4.7%), sữa và các sản phẩm từ sữa (4.0%), sản phẩm chăm sóc gia đình (4.6%)…
Đáng chú ý, ngành hàng nước uống (bao gồm bia) tiếp tục là ngành hàng có đóng góp lớn nhất vào doanh số tiêu dùng nhanh trong quý 2-2016, với 41%, và đạt mức tăng trưởng 9,2%, theo báo cáo Market Pulse công bố hôm nay về ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của công ty nghiên cứu và đo lường Nielsen.
Báo cáo cũng cho thấy nông thôn tiếp tục là thị trường tiềm năng mới cho các nhà sản xuất. Tăng trưởng của 12 tháng gần nhất (tính từ tháng 6-2015 đến hết tháng 6-2016) tại thị trường nông thôn đạt mức 7,6%, mặc dù có chậm lại trong quý 2 năm nay ở mức 5,6%.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc, trưởng bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ Nielsen Việt Nam, cho biết dân số khu vực nông thôn chiếm khoảng 68% trong tổng số 90 triệu dân, nhưng hiện nay chỉ có 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn. Điều này cho thấy tiềm năng của khu vực nông thôn còn rất nhiều. Hơn nữa, cư dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục, và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua.
Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ được xác định.
Phương Anh
Tổng hợp