Tin tức

Trang chủ » » IMF cảnh báo sự mất cân bằng tài chính toàn cầu do COVID-19

IMF cảnh báo sự mất cân bằng tài chính toàn cầu do COVID-19

05/08/2020

Chuyên mục: Tin tức In trang

Ngày 4/8, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, sự mất cân đối tài khoản vãng lai toàn cầu có thể bị thu hẹp hơn nữa trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva. (Ảnh: AP)

Theo IMF, sự mất cân đối tài khoản vãng lai toàn cầu đã bị thu hẹp trong năm 2019 do các hoạt động thương mại giảm tốc, song đại dịch COVID-19 có thể khiến nó bị thu hẹp hơn nữa trong năm nay. Tuy nhiên, một số nhà xuất khẩu hàng hóa và các nước phụ thuộc vào du lịch có thể chuyển sang thâm hụt tài khoản vãng lai.

Báo cáo của IMF về tiền tệ và mất cân bằng đối với 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới cho thấy số dư tài khoản vãng lai đã giảm xuống còn 2,9% GDP toàn cầu, và có thể thu hẹp 0,3% GDP toàn cầu trong năm 2020, chủ yếu do chính sách kích thích tài chính và tiền tệ lớn của nhiều quốc gia cũng như những áp lực tiếp tục ảnh hưởng tới thương mại quốc tế.

IMF cảnh báo sự mất cân bằng tài chính toàn cầu do COVID-19 - Ảnh 1.

Cửa hàng tại New York, Mỹ, đóng cửa ngày 23/3/2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: THX/TTXVN.

Trước đó, trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới mới nhất, IMF cho biết các lệnh phong tỏa và việc đóng cửa biên giới thời gian qua đã khiến hoạt động kinh doanh trên toàn cầu bị đình trệ, hàng trăm triệu việc làm mất đi. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ sụt giảm 4,9% trong năm nay, nghiêm trọng hơn nhiều so với mức 3% được đưa ra vào tháng Tư vừa qua và là mức sụt giảm lớn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai. Ước tính, 12.000 tỷ USD sẽ "bốc hơi" trong vòng hai năm. Những cập nhật này hoàn hoàn tương đồng với những dự báo kinh tế gần đây.

Theo nhà kinh tế trưởng của IMF - bà Gita Gopinath, các nhà xuất khẩu hàng hóa lớn có thể sẽ chứng kiến tài khoản hiện tại chuyển từ thặng dư đến thâm hụt đáng kể. IMF cũng dự báo, Saudi Arabia, quốc gia có 5,9% thặng dư tài khoản vãng lai, sẽ chứng kiến mức thâm hụt 4,9% do sự sụt giảm của giá dầu cũng như nhu cầu dầu toàn cầu. Trong khi đó, các nền kinh tế phụ thuộc như Thái Lan và Malaysia có thể sẽ chứng kiến thặng dư giảm mạnh trong năm 2020.

IMF cảnh báo sự mất cân bằng tài chính toàn cầu do COVID-19 - Ảnh 2.

Kinh tế toàn cầu ảm đạm do COVID-19. Ảnh minh họa: NYTimes.

Ngân hàng Thế giới (WB) còn bi quan hơn với dự báo kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm ở mức 5,2% trong năm nay. Theo IMF, kinh tế thế giới chỉ có thể phục hồi nhanh chóng vào năm sau.

Tổng hợp

Nguồn: VTV

  




;

Văn bản gốc


;