Tin tức

Trang chủ » » Khách hàng là trọng tâm - Hướng đi đưa SHB trở thành NHTM uy tín nhất Việt Nam

Khách hàng là trọng tâm - Hướng đi đưa SHB trở thành NHTM uy tín nhất Việt Nam

15/08/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Nền tảng tài chính lớn mạnh, uy tín truyền thông và mức độ hài lòng của khách hàng chính là 3 tiêu chí quan trọng để định vị uy tín của các ngân hàng trên thị trường. Cũng căn cứ trên 3 yếu tố trên, Công ty CP báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã vinh danh Top 10 NHTM uy tín nhất Việt Nam năm 2016, trong đó, SHB là 1 trong 7 NHTM Cổ phần không có vốn nhà nước chi phối.

Trong khi nỗi lo mang tên “nợ xấu” vẫn đang ám ảnh hệ thống ngân hàng – nhất là từ giai đoạn 2012 khi Thủ tướng Chính phủ có chủ trương sáp nhập, tái cấu trúc hệ thống tín dụng theo đề án 254, thì SHB – bằng các nước đi quyết liệt, có tính hệ thống đã giải quyết ổn thỏa vấn đề nợ xấu. Trước khi nhận sáp nhập HBB, nợ xấu SHB chỉ 2,67% nhưng sau đó, tỷ lệ này tăng đột biến tới 8,8%/tổng dư nợ (tại thời điểm 31/12/2012), khiến không chỉ nhà đầu tư, cổ đông của SHB mà còn cả thị trường lo ngại. Bởi khi đó, SHB được xem là trường hợp “liều lĩnh” vì chấp nhận đề nghị của NHNN: tiên phong than gia chủ trương tái cấu trúc Ngân hàng và doanh nghiệp, nhận sáp nhập một tổ chức tín dụng đang trên bờ vực phá sản với con số lỗ lũy kế tại thời điểm chuyển giao là hơn 1.660 tỷ đồng. Thế nên, kết thúc năm 2012, dù ngân hàng sau sáp nhập đạt lợi nhuận trước thuế 1.825 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế và sau khi bù đắp lỗ lũy kế của Habubank chỉ còn 26 tỷ đồng.

4 năm sau sáp nhập, bằng sự nỗ lực và quyết liệt, vị trí của SHB đã thực sự thay đổi. SHB ngày càng vững mạnh về tài chính với vốn điều lệ đạt gần 9.500 tỷ đồng. Ngân hàng cũng đang có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 11.197 tỷ đồng trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, đầu tư cơ sở vật chất cho việc phát triển mạng lưới, hiện đại hóa công nghệ. Trong nửa đầu năm 2016, các chỉ tiêu tài chính cơ bản của SHB đều tăng so với thời điểm 31/12/2012, cụ thể: Tổng tài sản đạt 212.004 tỷ đồng, tăng 81,9%, Tổng huy động từ TCKT và cá nhân đạt 168.503 tỷ đồng, tăng 105,6%; Dư nợ tín dụng đạt 140.941 tỷ đồng, tăng 147,5% cùng với chất lượng tín dụng cũng liên tục được nâng cao thông qua việc xây dựng chính sách phân bổ dòng vốn hợp lý tới các lĩnh vực sản xuất kinh doanh được Chính phủ, NHNN ưu tiên, góp phần giảm tỷ lệ nợ xấu xuống mức 2,2% - thấp hơn mức quy định của NHNN.

 Thị trường đã quá quen với một SHB nằm trong Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất Việt Nam với chất lượng dịch vụ, sản phẩm, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên không ngừng được nâng cao. Đó là sự chuyển đổi từ ngân hàng nông thôn lên ngân hàng đô thị, từ một ngân hàng chủ yếu phục vụ lĩnh vực nông nghiệp trở thành một ngân hàng hiện đại, đa năng phục vụ hơn 3,5 triệu khách hàng trong và ngoài nước ở nhiều lĩnh vực. Xác định khách hàng là trọng tâm, SHB đã và đang cung ứng một cách toàn diện nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng với những chính sách, giải pháp linh hoạt, lãi suất, phí cạnh tranh và thủ tục thuận tiện, đơn giản, nhanh chóng. Nói cách khác, SHB có nhiều cách khác biệt để làm hài lòng khách hàng - một trong 3 tiêu chí chính, chiếm 35% trọng số điểm, đưa SHB lọt vào Top 10 NHTM uy tín nhất Việt Nam 2016.


Sự hài lòng của khách hàng là một yếu tố quan trọng đưa SHB lọt Top 10 NHTM uy ín nhất Việt Nam

“Trước khi được định vị trên thị trường, điều đầu tiên SHB làm là định vị trong lòng khách hàng” – đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Lê – Tổng Giám đốc SHB. Năng lực tài chính là điều kiện cần mà bất kỳ định chế tài chính nào cũng phải có nên đó là tiêu chí đương nhiên của bảng xếp hạng này. Đối với SHB, mức độ hài lòng của khách hàng là điều mà ngân hàng luôn đặt lên hàng đầu từ khi xác định mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên thực tế, yếu tố này cũng sẽ quyết định không nhỏ uy tín về mặt truyền thông, thương hiệu cho Ngân hàng, vì thế, thời gian qua SHB vẫn luôn nỗ lực không ngừng để gia tăng sự hài lòng với tôn chỉ lấy khách hàng làm trọng tâm. “Tất nhiên, bên cạnh đó chúng tôi cũng có chiến lược và sự đầu tư nhất định cho quản trị thương hiệu và uy tín trên truyền thông. Giải thưởng Top 10 NHTM uy tín nhất Việt Nam lần này đã phản ánh niềm tin của các cơ quan quản lý, các đối tác và các khách hàng đối với SHB”, ông Lê cho biết thêm.

Với chiến lược cụ thể cho từng giai đoạn phát triển, uy tín ngày càng được nâng cao, SHB liên tiếp “trúng” các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án lớn sử dụng vốn ODA. Như gần đây, trong thư gửi tới SHB thông báo về việc nhận giải thưởng Ngân hàng Tài trợ dự án tốt nhất 2016, Tạp chí ABF đánh giá cao SHB ở 2 yếu tố, đó là năng lực, kinh nghiệm khi tham gia tài trợ các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là các chỉ số, thông tin về chiến lược tài trợ các dự án năng lượng xanh và sự quan tâm, đầu tư của SHB đối với các những dự án mang tính xã hội hóa, phát triển bền vững như Dự án Tài chính nông thôn II&III, Dự án đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp, Dự án lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ, các Tiểu dự án thuộc chương trình phát triển ngành nước Việt Nam...Việc SHB liên tiếp được các Bộ ngành, Chính phủ, NHNN tin tưởng và chỉ đạo trực tiếp tham gia các dự án lớn cùng các tổ chức, định chế tài chính uy tín thế giới như Ngân hàng thế giới (WB), Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW)…đã thể hiện rõ năng lực, kinh nghiệm của SHB trong lĩnh vực này. Đó cũng là lý do 2 năm liên tiếp 2015, 2016 ABF trao giải thưởng này cho SHB.

Tạp chí ABF còn trao thêm cho SHB giải thưởng Ngân hàng SME tốt nhất 2016 khi hoàn toàn bị thuyết phục bởi giải pháp tích cực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) như tư vấn tài chính, hỗ trợ tìm kiếm khách hàng, định vị, mở rộng thị trường…Theo tạp chí ABF, điều đó không chỉ hỗ trợ cho các SMEs có cơ hội phát triển mà còn giúp SHB mở rộng khả năng kết nối để xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ có tính toàn diện hơn qua đó nâng cao chất lượng tín dụng. Ngoài Tạp chí ABF, SHB đã nhiều lần được các Tạp chí uy tín thế giới khác trao tặng các danh hiệu ở hạng mục SME như Alpha Southeast Asia; Global Banking & Finance Review,…

Ngoài việc khẳng định vị thế, quy mô, năng lực tài chính vững mạnh của SHB, các giải thưởng lần này còn là sự ghi nhận cho những nỗ lực của SHB trong suốt quá trình hoạt động và phát triển. Điều đó vừa khẳng định vị thế, uy tín của SHB, vừa một lần nữa giúp SHB xác định vị trí của mình trên thị trường để có những kế hoạch, chiến lược cụ thể hơn trong việc hoàn thành mục tiêu trở thành tập đoàn tài chính mạnh theo tiêu chuẩn quốc tế vào năm 2020.

  




Văn bản gốc