Khó vào siêu thị, kênh bán lẻ Việt chọn hướng đi cho riêng mình
Trước xu hướng nhiều kênh bán lẻ lớn rơi vào tay nhà đầu tư nước ngoài, các kênh bán lẻ nội địa đang nỗ lực giữ vững thị phần và khẳng định vị thế tại thị trường trong nước.
Buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh
Trước tình trạng một số siêu thị đột ngột nâng chiết khấu và các chi phí khác làm cho hàng hóa của nhiều doanh nghiệp Việt ngày càng khó vào các hệ thống siêu thị, nhiều doanh nghiệp đã có hướng đi mới để chủ động giới thiệu, phân phối hàng hóa hiệu quả để giữ được thị trường bán lẻ trong nước. Sau cú sốc siêu thị Big C và các siêu thị khác tăng chiết khấu lên 20 -25% cùng với nhiều chi phí, Sài Gòn Food buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Gần 10 tháng qua, công ty chuyển sang phát triển hệ thống phân phối truyền thống tại các chợ, đại lý, cửa hàng tạp hóa…
Nhận thức được điều này, nhiều thương hiệu bán lẻ Việt đã nỗ lực đầu tư, mở rộng hệ thống phân phối nhằm nâng cao sức cạnh tranh. Đơn cử, sau khi hoàn tất việc mua lại 3 hệ thống siêu thị Oceanmart, Vinatexmart và Maximark, tính đến hết quý I/2016, Tập đoàn Vingroup đã không ngừng phát triển hệ thống bán lẻ lên gần 600 điểm bán tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thủ đô, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã phát triển mạnh hệ thống phân phối gồm 2 trung tâm mua sắm Hapro Shopping Centre; 40 siêu thị; trên 40 cửa hàng tiện ích Hapro mart; trên 40 cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn Haprofood; trên 100 cửa hàng chuyên doanh điện, điện máy, điện dân dụng, may mặc… tại thủ đô Hà Nội và một số tỉnh, thành phố phía Bắc.
Mặc dù là thương hiệu mới nhưng VinGroup đã thực hiện đầu tư trực tiếp cho các đối tác, cũng như ký kết với các nhà sản xuất và cung ứng ở từng vùng, miền để phát triển các sản phẩm đạt chuẩn VietGAP mang thương hiệu VinEco. Xác định siêu thị không phải là kênh duy nhất để tiêu thụ hàng hóa, bên cạnh việc đưa sản phẩm vào siêu thị để giới thiệu, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng kênh phân phối riêng cho mình.
Chọn hướng đi cho riêng mình
Có thể thấy xu hướng chung của các DN phân phối trong nước là đang chú trọng phát triển hệ thống siêu thị mini. Khác với các siêu thị lớn thường nằm ở trung tâm, chuỗi siêu thị mini này có thể nằm sâu trong các khu dân cư với lượng hàng hóa được quay vòng liên tục, phục vụ tối đa nhu cầu mua sắm của người dân.
Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy quản trị, tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, tận dụng lợi thế hiểu biết nhu cầu của người Việt, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp, giá cả cạnh tranh để hàng hóa có thể vào được các kênh phân phối trong và ngoài nước.
Gần đây, cùng với kênh truyền thống, kênh phân phối bán hàng trực tuyến trên mạng cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Với những mặt hàng đặc sản ở các vùng miền của những hộ sản xuất, doanh nghiệp nhỏ khó đưa hàng vào siêu thị thì việc phân phối hàng qua kênh này lại khá hiệu quả, bởi tốn ít chi phí và được nhiều người biết đến.
Kênh bán hàng trực tuyến phục vụ tốt cho người bận rộn, ít thời gian vì được giao hàng tận nơi, chi phí hợp lý. Từ kênh phân phối trực tuyến trên mạng, sau 4 năm bán hàng, số lượng khách của Công ty Cổ phần Đặc sản 3 miền đã tăng lên 50% so với trước đó. Hiện nay, Công ty có khoảng 350 khách hàng thường xuyên. Bà Phan Thị Long Phụng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đặc sản 3 miền cho biết: “Bán hàng online có 2 yếu tố quan trọng là chất lượng hàng hóa và dịch vụ. Bán hàng onlie chất lượng càng đảm bảo hơn nữa vì niềm tin đã đặt vào vào nhà cung cấp rồi thì phải đảm bảo chất lượng và uy tín nhiều hơn”.
Trong tương lai, thị trường bán lẻ sẽ không thiếu các thương hiệu thuần Việt. Với những hướng đi riêng để tăng sức cạnh tranh, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi lớn nhất từ cuộc chiến trên thị trường bán lẻ.
Thu Thủy
Tổng hợp