Tin tức

Trang chủ » » Kinh tế thế giới tuần qua

Kinh tế thế giới tuần qua

27/09/2021

Chuyên mục: Tin tức In trang

Tuần 24/09 vừa qua, tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên trên toàn cầu tiếp tục khiến các thị trường biến động; Evergrande tiếp tục gặp khủng hoảng; Trung Quốc giới hạn thời gian sử dụng Douyin của trẻ em...

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên trên toàn cầu tiếp tục khiến các thị trường biến động. Giá cả đã tăng vọt trong những tuần gần đây, đặc biệt là ở châu Âu, sau sự hội tụ của các yếu tố bất lợi, chẳng hạn như nhu cầu bùng nổ ở châu Á đồng thời với việc khan hiếm khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Ở châu Âu, một số chính phủ đang vào cuộc để giảm bớt áp lực đối với các hóa đơn hộ gia đình đang tăng lên. Cơ quan Năng lượng Quốc tế chỉ ra rằng xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu đang ở dưới mức của năm 2019 và kêu gọi họ "làm nhiều hơn nữa để tăng lượng khí đốt sẵn có".

 

Ảnh minh hoạ. Nguồn: GettyImage

Một tình huống lỗi

Một trong những tác động trực tiếp của sự hỗn loạn trên thị trường khí đốt là tình trạng thiếu carbon dioxide với vai trò là một loại khí công nghiệp ở Anh. Một nhà sản xuất carbon dioxide lớn đã phải đóng cửa các nhà máy của mình vì giá khí đốt tự nhiên tăng cao, điều này dẫn đến cảnh báo từ ngành chăn nuôi gà về khả năng gia cầm sẽ chết. Carbon dioxide được sử dụng để gây choáng cho những con gà mái giết mổ.

Evergrande, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, cho biết họ đã "giải quyết" việc trả lãi trái phiếu trong nước trong bối cảnh khủng hoảng thanh khoản. Công ty mắc nợ cao này đã cảnh báo về khả năng vỡ nợ và được báo cáo là đã lỡ các khoản thanh toán lãi suất cho các chủ nợ ngân hàng. Các nhà đầu tư đang theo dõi một cách lo lắng. Ngân hàng trung ương đã bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính để củng cố niềm tin.

Tuyên bố chính thức từ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này đã chuẩn bị cho thị trường khả năng mạnh mẽ rằng nó sẽ bắt đầu giảm nhẹ việc mua tài sản theo chương trình đại dịch vào tháng 11. Ngân hàng trung ương cũng gợi ý về việc tăng lãi suất trong năm tới.

OECD đã nâng dự báo lạm phát ở các nước G20, một phần do chi phí vận chuyển và giá năng lượng cao hơn. Tỷ lệ lạm phát trung bình hàng năm của nhóm hiện dự kiến là 3,7% trong năm nay và 3,9% vào năm 2022. Đối mặt với lạm phát gần 10%, ngân hàng trung ương Brazil đã tăng lãi suất chính trong tháng thứ năm liên tiếp.

Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật sẽ kéo dài mức trần nợ liên bang cho đến tháng 12 năm sau để tránh chính phủ đóng cửa vào ngày 1 tháng 10 năm nay. Đảng Dân chủ ủng hộ dự luật và đảng Cộng hòa phản đối nó. Thượng viện bây giờ sẽ có tiếng nói của mình, trong bối cảnh cảnh báo rằng thị trường sẽ hết kiên nhẫn nếu nghị quyết bị trì hoãn lâu hơn.

Douyin, một ứng dụng chia sẻ video của Trung Quốc có phiên bản quốc tế mang tên TikTok, cho biết trẻ em dưới 14 tuổi ở Trung Quốc sẽ bị giới hạn sử dụng trong 40 phút mỗi ngày. Đây là động thái mới nhất ở Trung Quốc nhằm thắt chặt kiểm soát hành vi trực tuyến của trẻ em.

Shell đã ký một thỏa thuận bán tài sản năng lượng của mình ở lưu vực Permian của Mỹ cho ConocoPhillips với giá 9,5 tỷ đô la. Gã khổng lồ năng lượng Anh-Hà Lan đang chịu áp lực phải đẩy nhanh tốc độ cắt giảm lượng khí thải carbon. Vào tháng 5, một tòa án Hà Lan đã ra lệnh cho công ty đạt được mục tiêu giảm lượng carbon cụ thể vào năm 2030 (họ đang kháng cáo phán quyết). Shell mô tả việc bán doanh nghiệp ở Permian của mình là "việc quản lý vốn có kỷ luật". Khoảng 7 tỷ đô la tiền thu được đã được dành cho "phân phối cổ đông".

Universal Music đã ra mắt thị trường chứng khoán thành công trên sàn giao dịch Euronext ở Amsterdam. Giá cổ phiếu đã tăng 1/3 trong ngày đầu tiên giao dịch, nằm trong danh sách lớn nhất châu Âu trong năm nay. Công ty âm nhạc này, bao gồm cả EMI và Motown trong số các hãng thu âm, đã bị Vivendi tách ra, mặc dù cổ đông kiểm soát của tập đoàn truyền thông Pháp, Vincent Bolloré, vẫn giữ 18% cổ phần.

Entain, một công ty cờ bạc của Anh và là chủ sở hữu của các thương hiệu Ladbrokes and Coral, cho biết họ đã nhận được một đề nghị tiếp quản, được cho là trị giá 25 tỷ đô la, từ DraftKings, một nhà điều hành cá cược và thể thao giả tưởng của Mỹ.

Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, công ty cho vay lớn nhất của Nhật Bản, sẽ bán các hoạt động ngân hàng tiêu dùng của mình ở Mỹ cho Bancorp trong một thỏa thuận trị giá 8 tỷ đô la. MUFG đã mở rộng sang lĩnh vực ngân hàng bán lẻ của Mỹ khi nắm toàn quyền kiểm soát Ngân hàng Union trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Nó sẽ giữ chân các doanh nghiệp ngân hàng đầu tư và doanh nghiệp ở Mỹ, những nhà cung cấp thu nhập quan trọng.

Trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm cho tương lai của văn phòng làm việc, Google đã thông báo rằng họ sẽ mua tòa nhà đóng vai trò là trung tâm của họ ở New York với giá 2,1 tỷ USD, mặc dù họ hy vọng một số nhân viên sẽ tiếp tục làm việc từ xa.

Sự trở lại của những ngày salad

Ở Anh, một chỉ số khác - sức khỏe tài chính của Pret A Manger - cũng gợi ý một tương lai tươi sáng cho văn phòng. Chuỗi cà phê và bữa ăn nhẹ, một món ăn yêu thích của đám đông vào giờ ăn trưa, đã chứng kiến doanh số bán hàng của nó tăng trở lại ở khu tài chính của London. Trong thời gian xảy ra đại dịch, nó đã đóng cửa các cửa hàng trên khắp nước Anh, nhưng hiện tại dự kiến sẽ mở thêm 200 cửa hàng mới vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng đó sẽ không ở trung tâm thành phố, môi trường sống truyền thống của Pret mà ở các vùng ngoại ô và thị trấn trong vùng.

Lược dịch và biên tập theo The Economist

Nguồn: VNR500 

  




;

Văn bản gốc


;