Làm thế nào để tạo nên giá trị khách hàng và lợi nhuận để tồn tại
Là một nhà tư vấn khởi nghiệp, tôi thấy quá nhiều doanh nhân bị phân tâm bởi công nghệ hay các nguyên nhân khác, và sau đó tự hỏi tại sao họ không thể tìm thấy một nhà đầu tư, thu hút khách hàng, hoặc xây dựng một doanh nghiệp lâu dài
Mỗi nhà khởi nghiệp cần phải bắt đầu với một đánh giá trung thực về cách mà họ cung cấp giá trị khách hàng, và làm thế nào để chuyển đổi thành lợi nhuận kinh doanh bền vững cho các cổ đông và sự tăng trưởng.
Giá trị khách hàng là một khái niệm đơn giản về việc họ trả bao nhiêu tiền cho một giải pháp, so với giảm chi phí gia tăng được thúc đẩy bởi doanh nghiệp của bạn. Bây giờ các nguyên tắc này trở nên phức tạp bởi sự truy cập nhanh trên toàn thế giới với nhiều lựa chọn thay thế cạnh tranh, các tác động môi trường và xã hội gián tiếp, và sự thay đổi được kích hoạt bởi việc thị trường chuyển dần sang kỹ thuật số.
Thị trường hiện nay là một cơn bão xoáy hỗn loạn của sự thay đổi, đó là đặc trong một cuốn sách mới, "kỹ thuật số Vortex ", bởi Jeff Loucks et al, khi no gây ra sự gián đoạn kỹ thuật số trên một quy mô lớn. Trong thế giới mới này, việc tìm kiếm giá trị khách hàng là khó, nơi mà khởi nghiệm và kĩ thuật số tạo nên những sự gián đoạn, và khách hàng trung thành nhất của bạn chờ đợi các cơ hội nhỏ nhất.
Các tác giả tập trung vào nhiều nguyên tắcgiá trị khách hàng mới trong thời đại kỹ thuật số này, mà tôi tin rằng mỗi nhà điều hành kinh doanh và các doanh nghiệp cần phải hiểu, để làm cho doanh nghiệp của họ cạnh tranh và dễ đầu tư hơn. Những nguyên tắc này bao gồm:
1-Chi phí cực thấp và miễn phí có thể không còn tính cạnh tranh. Người ta từng nói rằng rất khó để cạnh tranh kể cả khi đưa ra mức giá miễn phí, khi chi phí không phải là yếu tố giá trị khách hàng chính và sự miễn phí là quy tắc. Khách hàng bây giờ đặt giá trị lớn về kinh nghiệm, tác động xã hội, trao quyền, và thông tin phản hồi. Trong đó giá trị về mặt quảng cáo chính là chìa khóa.
2-Công cụ Internet làm cho giá cả và lợi nhuận minh bạch. Một loạt các công cụ so sánh mua sắm kỹ thuật số cho phép khách hàng thấy sự khác biệt, và ngay lập tức tăng nguồn thu với chi phí thấp nhất. Giá trị khách hàng cạnh tranh mà có thể kiếm tiền cho các cổ đông phải lớn hơn những giá trị ngắn hạn của các ưu đãi đặc biệt và phiếu giảm giá.
3-Trao quyền cho khách hàng và các công cụ kỹ thuật số loại bỏ người trung gian. Để khách hàng "tự chịu trách nhiệm" là yếu tố cốt lõi của sự gián đoạn kỹ thuật số trong việc kích thích giá trị khách hàng truyền thống. Ví dụ, Netflix NFLX + 0,01% sử dụng một mô hình truyền hình kĩ thuật số, tạo ra giá trị khách hàng mới.
4-Kỹ thuật số tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho từng khách hàng. Giá trị hiện nay có nguồn gốc từ việc thiết kế sản phẩm cho mỗi khách hàng, hoặc giải thích vị trí của người dùng và nhu cầu cụ thể để tạo ra một trải nghiệm nhằm tối đa hóa giá trị. Ngay cả quảng cáo và tìm kiếm kết quả được mỗi cá nhân người dùng tác động tối đa và cải thiện lợi nhuận kinh doanh.
5-Sự hài lòng tức thì đòi hỏi các quy trình thực hiện kỹ thuật số tự động. Mô hình kinh doanh này mang lại cho khách hàng những giá trị mà họ muốn mà không cần phải chờ đợi, hoặc bằng cách cung cấp các sản phẩm vật lý một cách nhanh chóng, hoặc bằng cách cung cấp các phiên bản kỹ thuật số ngay lập tức. Trong thế giới ngày nay, thời gian là thường có giá trị nhiều hơn lợi nhuận đối với các doanh nghiệp cũng như khách hàng.
6-Quá trình kĩ thuật số làm giảm ma sát và làm tăng sự tiện lợi. Tự động hóa cung cấp cho khách hàng giá trị bằng cách sử dụng công nghệ để hoàn thành nhiệm vụ và sắp xếp để hoàn thành nhiệm vụ của người khác. Khách hàng và doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc không cần phải nhập vào cùng một dữ liệu nhiều lần, và đưa ra quyết định tốt hơn từ các dữ liệu tích lũy.
7-Nền tảng kỹ thuật số tạo ra hiệu ứng mạng làm tăng giá trị khách hàng. Hiệu ứng mạng là nguồn tạo ra giá trị lớn. Chúng mở rộng việc tương tác kĩ thuật số, từ trò chơi điện tử tới cộng đồng. Chúng là một lực lượng cạnh tranh mạnh mẽ một khi được thiết lập thành công, và để đánh bại chúng thực sự là khó khăn.
Gián đoạn kĩ thuật số cũng đã giới thiệu các khái niệm về “giá trị ma cà rồng”, người co lại doanh thu tổng thể và lợi nhuận trong một thị trường để đạt được lợi thế cạnh tranh. Ở phía bên kia của phương trình, mỗi doanh nghiệp cần phải tìm ra các “chỗ trống giá trị”, đó là những cơ hội khi thị trường có thể kiếm được lợi nhuận khai thác thông qua sự gián đoạn kỹ thuật số.
Vì vậy khách hàng và nhà đầu tư vẫn cần phải nhìn thấy giá trị của khách hàng tại các điểm chuyển giao chính từ việc kinh doanh của bạn, chứ không phải công nghệ hay một nhiệm vụ "cứu thế giới". Nhưng trong thời đại kỹ thuật số, giá trị khách hàng có nhiều kích thước mới. Hãy chắc chắn rằng bạn đang tập trung vào những giá trị đúng cho phân khúc khách hàng của bạn, và điều này sẽ phép công ty của bạn hoạt động lâu dài và phát triển thịnh vượng.
Thu Thủy
Lược dịch theo Forbes