Tin tức

Trang chủ » » Liên hợp quốc: Nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng khởi sắc trong năm 2021

Liên hợp quốc: Nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng khởi sắc trong năm 2021

12/05/2021

Chuyên mục: Tin tức In trang

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 11/5 thông báo nền kinh tế thế giới sẽ khởi sắc và tăng trưởng cao hơn các dự báo trước đó trong năm 2021, tuy nhiên việc triển khai chậm chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại nhiều quốc gia đang phát triển sẽ làm chậm lại sự phục hồi kinh tế ở những nước này.

Chú thích ảnh

Cảng container ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Theo báo cáo Triển vọng và Tình hình Kinh tế Thế giới mới nhất, kinh tế toàn cầu dự kiến đạt mức tăng trưởng 5,4% trong năm nay, cao hơn so với dự báo hồi tháng Một, và cho thấy sự phục hồi tăng trưởng trở lại so với mức sụt giảm 3,6% của năm 2020.

Tuy nhiên, báo cáo của Vụ Kinh tế và Xã hội của LHQ cho hay triển vọng tăng trưởng ở một số quốc gia Nam Á, châu Phi cận Sahara và Mỹ Latinh vẫn “yếu và không ổn định”, do chậm triển khai chương trình tiêm chủng vaccine.

Nhà kinh tế trưởng LHQ Elliott Harris cho biết: “Sự bất bình đẳng về nguồn vaccine ngừa COVID-19 giữa các nước và khu vực sẽ tạo ra rủi ro lớn đối với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, vốn đã không đồng đều và yếu ớt”. Ông cho rằng việc tiếp cận kịp thời và phổ cập vaccine ngừa COVID-19 sẽ đồng nghĩa với sự khác biệt giữa kết thúc đại dịch hoặc mất thêm nhiều năm tăng trưởng, phát triển và cơ hội nữa.

Theo báo cáo của LHQ, Trung Quốc và Mỹ, những nước đạt được tiến bộ nhanh chóng về chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng lần lượt là 8,2% và 6,2% trong năm nay. Trái ngược lại, kinh tế Nigeria dự báo sẽ chỉ tăng trưởng 1,8% trong cùng thời gian trên, trong bối cảnh đất nước Tây Phi mới chỉ tiến hành tiêm chủng vaccine cho chưa đến 1% dân số.

LHQ luôn kêu gọi cung cấp vaccine cho tất cả quốc gia cũng như kêu gọi tài trợ thêm tiền cho Cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX, nhằm mua tới 1,8 tỷ liều vaccine trong năm 2021 để đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng trên toàn cầu.

Trước đó trong tháng Ba, LHQ kêu gọi các quốc gia đóng góp một khoản tài chính ước tính 20 tỷ USD để mua vaccine cho các nước nghèo trong năm nay và cũng kêu gọi các nước giàu giảm nợ và đầu tư cho những nước đang phát triển.

Trong khi đó, vào đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ủng hộ việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa COVID-19, điều này mở đường cho các quốc gia khác có thể tự sản xuất và tăng nguồn cung vaccine toàn cầu.

Rất nhiều báo cáo cảnh báo rằng đại dịch COVID-19 đang làm trầm trọng thêm việc bất bình đẳng trên toàn cầu.

Q.Chung 

Theo TTXVN

  




;

Văn bản gốc


;