Liệu Việt Nam có tiếp tục tỏa sáng hơn so với phần còn lại của Châu Á?
Năm 1986, việc chính phủ đã quyết định chuyển từ một nền kinh tế tập trung sang một mô hình phi tập trung thúc đẩy khu vực tư nhân là động cơ chính của sự tăng trưởng. Chính sách Đổi Mới đã cho thấy chính phủ áp dụng một cách tiếp cận thực dụng để kinh doanh; bao gồm cả việc thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước, mở đường cho nhiều quan hệ đối tác công-tư hơn.
Nền tảng kinh tế mạnh mẽ - tăng trưởng GDP 6%, tỷ lệ thất nghiệp 2%; lạm phát ở mức 4%, cùng với con FDI là 20 tỷ $ vào năm ngoái và một sự thay đổi của cơ sở sản xuất từ nước có chi phí thấp khác sang Việt Nam - đã làm cho đất nước trở thành một ngôi sao đang lên trong khu vực ASEAN.
Việt Nam là một trong 10 quốc gia thành viên trong Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và gần đây đã đồng ý một số thỏa thuận thương mại tự do bao gồm cả những thỏa thuận thời gian gần đây như EU-Việt Nam FTA (EVFTA) và Hiệp định Thương mai tự do (Trans-Pacific Partnership). Việt Nam cũng đang kí kết các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Điều này đã cho thấy sự hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
Hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2018 và tạo ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu Ailen, đặc biệt là trong nông nghiệp.
Với dân số 95 triệu người (và mỗi năm tăng thêm một triệu), Việt Nam là một quốc gia thú vị với sự phát triển nhanh chóng và là một trong những thị trường mới nổi năng động nhất trong khu vực ASEAN. Chi tiêu bán lẻ tiêu dùng cũng đang tăng khi tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển với sự gia tăng thu nhập và có thể chi trả cho các cửa hàng sản phẩm và dịch vụ có giá cao hơn.
Với hơn 200 trung tâm thương mại, chi tiêu bán lẻ dự kiến sẽ tăng lên hơn 96 tỷ € vào năm 2017. Có một nhu cầu ngày càng tăng cho iPhone, sữa bột chất lượng cao, thương hiệu cao cấp và trường học quốc tế cho trẻ em. Khoảng 100.000 sinh viên Việt Nam du học ở nước ngoài mỗi năm.
Kết nối và du lịch trong khu vực châu Á đã trở nên khả thi hơn nhờ vào các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air và Jetstar Pacific. Đây là những khách hàng của các công ty Ailen như Inflight Dublin, Botany Weaving và CAE Parc Aviation, những người cung cấp công nghệ và dịch vụ như giải trí trên chuyến bay, nội thất máy bay và đào tạo phi hành đoàn.
Các hãng công nghệ dược phẩm, IT dược, và các ngành công nghiệp dược phẩm khác đã tiến vào Việt Nam và các công ty Ailen như Chanelle Veterinary, Kora Healthcare, Escher Group, Brandtone và Glandore cũng đã hoạt động ở đây. Các doanh nghiệp Ailen cũng đang tiến hành một số nhiệm vụ thương mại và các sự kiện trong vòng sáu tháng tiếp theo, và đó sẽ tạo ra cơ hội tốt cho các doanh nghiệp này.
Kinh doanh tại Việt Nam là về việc xây dựng các mối quan hệ và kết nối. Để làm kinh doanh, bạn phải sẵn sàng đến thăm thường xuyên hoặc có một người nào đó ở Việt Nam để đại diện cho công ty. Nó đòi hỏi mối quan hệ lâu dài và nhận được sự cam kết và tin tưởng bạn từ mọi người trước khi hợp đồng có thể được ký kết.
Sự tăng trưởng tốt cũng cho phép công nghệ phát triển- một nửa dân số đang sử dụng mạng Internet ngày nay. Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số nhưng tiến độ rất chậm do thiếu sự sẵn sàng về mặt kỹ thuật số, điều này cung cấp cơ hội cho các công ty nước ngoài.
Cải cách kinh tế ở Việt Nam vẫn còn là một công việc đang tiến triển, nhưng chính phủ có ý định đưa đất nước trở thành thị trường có tính cạnh tranh quốc tế. Nền kinh tế được dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở 6.7% trong năm nay, do tiêu dùng cá nhân mạnh mẽ và tăng trưởng đầu tư.
Thu Thủy
Lược dịch theo Independent.ie