Tin tức doanh nghiệp

Trang chủ » » Linh hoạt giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vượt dịch Covid-19

Linh hoạt giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vượt dịch Covid-19

30/09/2020

Đồng hành với doanh nghiệp trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, BIDV đã tiên phong, chủ động thực thi chủ trương, chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, triển khai các đợt giảm lãi suất hỗ trợ nền kinh tế.

Với vai trò Ngân hàng thương mại Nhà nước trong việc thực thi chủ trương, chính sách của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước, BIDV luôn đi đầu trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt chú trọng trong cho vay các lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Ngân hàng nhà nước. Năm 2020, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thách thức do sự ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, BIDV tiếp tục khẳng định trách nhiệm của một định chế tài chính hàng đầu đất nước. Ngay từ đầu năm, BIDV đã có những chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong việc triển khai các giải pháp nhằm tiết giảm tối đa chi phí đầu vào, là tiền đề để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn vay có chi phí thấp.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2020, BIDV đã 11 lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn với mức giảm lên đến 25-30% so với cuối năm 2019. Bên cạnh đó Ngân hàng cũng nỗ lực tiết giảm chi phí thông qua các biện pháp như: cơ cấu nguồn vốn huy động, tập trung gia tăng nguồn vốn giả rẻ, có chi phí thấp, tiết giảm trong chi phí hoạt động từ những hoạt động nhỏ nhất, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ…để cùng chia sẻ với cộng đồng.

Với sứ mệnh “luôn đồng hành, chia sẻ và cung cấp dịch vụ tài chính- ngân hàng tốt nhất cho khách hàng”, cùng với các đợt điều chỉnh giảm lãi suất, BIDV đã 5 lần giảm lãi suất cho vay khách hàng với mức giảm 30% -40%/năm so với thời điểm trước dịch COVID-19. Ngoài ra, BIDV đã triển khai rất nhiều gói tín dụng ưu đãi đãi hỗ trợ khách hàng với quy mô doanh số lên đến khoảng 200.000 tỷ đồng Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng phối hợp chặt chẽ với khách hàng đưa ra các giải pháp phù hợp với từng khách hàng, nhóm khách hàng để cơ cấu lại hoạt động, khắc phục khó khăn, cùng duy trì hoạt động và phát triển

Thực hiện chỉ đạo của NHNN tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020, triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công điện 03/CĐ-NHNN của Thống đốc NHNN về giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, BIDV đã tích cực, chủ động chung tay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cụ thể, BIDV đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng như: (i) Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi, phí; giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19; (ii) Giảm lãi suất cho vay VND 1% - 2%/năm; (iii) Triển khai các gói tín dụng với lãi suất thấp hơn 2%/năm để hỗ trợ khách hàng.....

Chủ động đi trước thị trường

Lường đón và nhận định trước về những khó khăn của nền kinh tế trong, ngoài nước và xu hướng giảm lãi suất trong năm 2020, ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo của BIDV đã đưa ra định hướng chỉ đạo “chủ động, đi trước thị trường, giảm dần mặt bằng lãi suất huy động vốn nhằm tiết giảm chi phí đầu vào, phòng ngừa rủi ro lãi suất cho ngân hàng, đồng thời là tiền đề để giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm”. Chỉ đạo, định hướng của Ban lãnh đạo là hoàn toàn đúng, phù hợp thực tế diễn biến của thị trường và phù hợp tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội

Không chỉ trong năm 2020 mà từ nhiều năm nay, BIDV luôn chủ động, tích cực trong việc giảm lãi suất cho vay, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý. Với truyền thống cùng chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn, sự đồng lòng, nhất quán từ trên xuống dưới, việc giảm lãi suất tại BIDV đã được triển khai thông suốt, nhanh chóng. Ngân hàng đã tiếp cận được quy mô lớn khách hàng cần hỗ trợ. Qua đó, góp phần gia tăng thêm sự gắn kết, trung thành của khách hàng với ngân hàng.

Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai giảm lãi suất trong năm 2020 cũng gặp nhiều khó khăn, khi cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng ngày càng mạnh mẽ. Do mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại cổ phần thường duy trì ở mức cao, nên việc duy trì, giữ ổn định nền khách hàng tại BIDV gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, với sự tận tâm và nỗ lực, quy mô tăng trưởng huy động vốn của BIDV thuộc những ngân hàng Top cao nhất hệ thống và tiếp tục duy trì vị trí số một về quy mô, thị phần huy động vốn trên thị trường.

Bên cạnh việc thực thi vai trò là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước, BIDV là đơn vị kinh doanh, tự cân đối trong hoạt động kinh doanh và tài chính, với các chính sách giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng nói chung và đặc biệt những khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID 19, cũng đã ảnh hưởng một phần đến lợi nhuận của ngân hàng ước tính số tiền 2.400 – 3.000 tỷ đồng.

Điều hành linh hoạt, phù hợp thực tiễn

Tình hình dịch bệnh toàn cầu có xu hướng diễn biến phức tạp, đợt dịch thứ 2 có xu hướng lan rộng tại khu vực châu Âu. Thực tế này khiến kinh tế thế giới suy giảm, ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh môi trường kinh tế thế giới còn nhiều rủi ro khó lường như hiện nay, BIDV sẽ tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến kinh tế thế giới và trong nước để kịp thời nhận định, lường đón xu hướng lãi suất, có biện pháp điều hành phù hợp, đảm bảo chỉ tiêu hiệu quả của ngân hàng.

Trong thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp, cùng đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ với khách hàng và cộng đồng để vượt qua những khó khăn như những gì BIDV đã và đang nỗ lực thực hiện.

  




;

Văn bản gốc


;