Tin tức

Trang chủ » » Mobile banking: Người dùng ưa chuộng, tỷ lệ sử dụng tăng lên mỗi năm.

Mobile banking: Người dùng ưa chuộng, tỷ lệ sử dụng tăng lên mỗi năm.

30/08/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Theo khảo sát của Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), năm 2015 có khoảng 3 triệu người giao dịch qua mobile banking, với tốc độ tăng trung bình hàng năm 20-30%.

Công nghệ thông tin phát triển, Mobile Banking đang ngày phổ biến, Phần lớn, các khách hàng của ngân hàng đều lựa chọn sử dụng dịch vụ Mobile banking qua trình duyệt của điện thoại di động  (Mobile web) hoặc qua các ứng dụng được cài trên điện thoại di động (Mobile app). Hầu hết, khách hàng sử dụng Mobile banking là để truy vấn thông tin tài khoản. nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, mở tài khoản tiền gửi online, chuyển khoản trong hệ thống, chuyển khoản ngoài hệ thống…Bên cạnh đó, các tiện ích khác như tra cứu thông tin (ATM, chi nhánh,...), giải trí (dự đoán bóng đá, game, đọc tin tức...) và đặc biệt là tính năng trao đổi thông tin, chia sẻ hình ảnh, âm thanh, chat trực tuyến trên nền công nghệ OTT (giải pháp truyền thông dữ liệu trên nền tảng internet) đang được khách hàng ngày càng ưa chuộng và dần được sử dụng.

Những năm trước đây, hệ thống Internet banking giúp người dân tiết kiệm thời gian, thủ tục và chi phí khi không phải tới tận nơi nộp tiền ở ngân hàng hay ra máy ATM. Tuy nhiên, mỗi lần giao dịch, khách hàng gặp bất tiện khi phải thực hiện trên trình duyệt. Bên cạnh đó, máy tính bắt buộc phải kết nối Internet, điện thoại phải có 3G/Wi-Fi và người dùng phải mua thêm token key (nếu muốn).

Đáp ứng nhu cầu thanh toán nhanh của người dùng, mobile banking ra đời vào năm 2010, khai thác nền tảng trên thiết bị di động. Tỷ lệ số gia đình sử dụng thiết bị di động để giao dịch ngân hàng năm 2010 là 14%, đến năm 2013 con số này lên đến 41%.

Mobile Banking là ứng dụng được cài đặt ngay trên điện thoai, vì thế những vấn đề liên quan đến bào mật của Mobile Bankingkhông chỉ là mối quan tâm của người sử dụng mà cả của các công ty dịch vụ tài chính, các nhà sản xuất điện thoại, các nhà bán lẻ, các nhà phát triển nền tảng công nghê. Họ không ngừng đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật mạng, xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại…để đảm bảo hoạt động dịch vụ luôn nhanh chóng, thông suốt và bảo mật.

Đến nay, kênh giao dịch này được thúc đẩy mạnh mẽ theo sự tăng lên của thiết bị di động và đem lại nhiều lợi ích với ngân hàng và người dùng. Theo báo cáo Mobile Banking năm 2015 của KPMG, kênh mobile giúp ngân hàng tiết kiệm đến 43 lần so với một chi nhánh, 13 lần so với call center, 13 lần so với ATM và 2 lần so với Internet banking. Giao dịch qua di động thuận tiện và đa dạng lựa chọn. Người dùng có thể sử dụng theo 3 cách: nhắn tin SMS, ứng dụng smartphone hoặc kênh USSD của nhà mạng (ví dụ như *123#).

Bên cạnh dịch vụ mobile banking do chính các ngân hàng phát triển còn có sự tham gia của các nhà mạng viễn thông (ví dụ như Viettel với dịch vụ BankPlus). Hiện BankPlus có 2 kênh giao dịch chính là bấm gọi *123# (không cần Internet, chỉ cần sóng di động) hoặc tải ứng dụng cho smartphone. Các giao dịch của Bankplus được bảo mật bằng mã PIN cá nhân của khách hàng và mã xác thực OTP hiển thị ngay trên màn hình di động (không có khả năng lưu trữ như OTP gửi qua SMS). Với mobile banking, người dùng có thể thực hiện được các giao dịch như chuyển khoản, nạp thẻ điện thoại, trả tiền điện, nước, truyền hình cáp…

Theo khảo sát của tờ The Economist (năm 2014), có đến 82% ngân hàng bán lẻ trên thế giới đồng ý rằng, trong 5 năm tới, các thiết bị di động sẽ trở thành kênh giao dịch chính cho những người trẻ, là khách hàng tiềm năng của các ngân hàng. Chính vì vậy, dù ra đời sau nhưng mobike banking là kênh giao dịch có tốc độ phát triển nhanh và tiềm năng lớn trong thời gian sắp tới. 

Thu Hương

Tổng hợp

  




Văn bản gốc