Tin tức

Trang chủ » » Ngành thực phẩm - đồ uống 2021: Bức tranh “nhuốm màu” Covid

Ngành thực phẩm - đồ uống 2021: Bức tranh “nhuốm màu” Covid

25/10/2021

Chuyên mục: Tin tức In trang

Trước tác động từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam chịu những tác động không nhỏ

Khảo sát của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2021 cho thấy bức tranh kinh tế ngành Thực phẩm – Đồ uống (F&B) đã “nhuốm màu” Covid-19.

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững chắc ở mức 5,6% trong nửa đầu năm 2021, các chỉ số kinh tế vĩ mô duy trì lạc quan và ổn định. Tuy nhiên, tình hình trở nên xấu hơn khi bước sang quý III, diễn biến dịch bệnh trở nên phức tạp hơn với biến thể Delta và Chính phủ buộc phải đưa ra những biện pháp phòng chống dịch quyết liệt hơn theo phương châm “chống dịch như chống giặc”. Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2021 ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay. Là một trong những ngành kinh tế quan trọng, thực phẩm – đồ uống cũng chịu những tác động không nhỏ. 

Trước năm 2020, thị trường F&B Việt Nam liên tục tăng trưởng và được đánh giá đầy tiềm năng. Tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2021-2025) là 4,98%. Quy mô thị trường dự kiến đạt 678 triệu USD với lượng người dùng dự kiến sẽ đạt 17,1 triệu vào năm 2025.

Đứng trước đại dịch Covid-19, hoạt động của nhiều doanh nghiệp trong ngành đã và đang đối mặt với bài toán sống còn. Năm 2020, có gần 48% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho rằng, không chịu tác động của đại dịch hoặc mức độ tác động ít, không đáng kể. Tuy nhiên, tác động kéo dài của đại dịch đến doanh nghiệp trong ngành trở nên rõ nét hơn sau đợt bùng phát vào tháng 4, và trở nên nghiêm trọng hơn kể từ tháng 7 với tỷ lệ doanh nghiệp chịu tác động ở mức nghiêm trọng đã lên tới hơn 91%. 

Ngày 20/10/2021, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố nghiên cứu về thị trường ngành và Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống năm 2021.

Trong danh sách này, vị trí thứ nhất trong ngành sữa thuộc về Vinamilk, ngành bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng thuộc về Nestle Việt Nam, ngành thực phẩm đóng gói, gia vị thuộc về Masan, ngành thực phẩm tươi sống, đông lạnh thuộc về C.P Việt Nam, ngành đồ uống có cồn thuộc về Heineken Việt Nam.

Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống năm 2021 được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học và khách quan.

Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2021 - Nhóm ngành: Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác. Nguồn: Vietnam Report

Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan: người tiêu dùng, chuyên gia… được thực hiện trong tháng 8/2021.

Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2021 - Nhóm ngành: Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn. Nguồn: Vietnam Report

 

 Top 10 Công ty đồ uống uy tín năm 2021 - nhóm ngành: Đồ uống có cồn. Nguồn: Vietnam Report

 

Vietnam Report

 

  




;

Văn bản gốc


;