Tin tức

Trang chủ » » Nghệ An: Nhiều tiềm năng đón nhận vốn đầu tư nước ngoài

Nghệ An: Nhiều tiềm năng đón nhận vốn đầu tư nước ngoài

21/05/2021

Chuyên mục: Tin tức In trang

Trong xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang diễn ra sôi động, Nghệ An được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng hấp dẫn để đón nhận dòng vốn dịch chuyển đó.

Đây cũng là nội dung mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đề cập, coi đó là một trong những nhiệm vụ cần thực hiện tốt để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu góp phần vào hành trình từng bước đưa nước ta trở thành nước hùng cường vào năm 2045 mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ta đã đề cập.

Du lịch độc lạ theo tỉnh Nghệ An - PHÚC LÀNH Travel >>> Chuyên tour ĐỘC và  LẠ <<< 08 999 37 567

Ốc đảo chè Thanh Chương, Nghệ An vừa là điểm sản xuất chè hữu cơ vừa là điểm du lịch hấp dẫn (Ảnh: PV)

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, Nghệ An là địa bàn động lực phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, là địa phương có hạ tầng ngày càng hoàn thiện, có nguồn nhân lực dồi dào và đặc biệt là có sự hỗ trợ, đồng hành tích cực của Lãnh đạo từ cấp tỉnh đến các sở, ban ngành địa phương đối với nhà đầu tư.

Tỉnh Nghệ An cũng xác định trọng tâm thu hút đầu tư là Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh Nghệ An có 95 dự án FDI từ các Quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư với tổng số vốn lên đến trên 1.430 triệu USD.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư hiện nay, tỉnh Nghệ An đang tập trung triển khai lập quy hoạch tỉnh, tập trung hoàn thiện bổ sung, sửa đổi các ưu đãi về hỗ trợ trợ đầu tư, giá tiền thuê đất cho nhà đầu tư mang tính cạnh tranh nhất; sửa đổi chính sách hỗ trợ nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung (Ảnh: P.V)

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung (Ảnh: PV)

Đánh giá chung về thu hút đầu tư nước ngoài của nước ta thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Việt Nam hiện đang là điểm đến của hơn 33.000 dự án với tổng vốn đăng ký đạt hơn 394 tỷ USD từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặc dù FDI toàn cầu chưa có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, kết quả thu hút FDI trong 4 tháng đầu năm 2021 của Việt Nam vẫn tương đối khả quan với tổng vốn đăng ký hơn 12 tỷ USD, đặc biệt vốn đăng ký mới tăng 24,7% so với cùng kỳ. Đây là con số rất đáng khích lệ, khẳng định nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ và các cấp chính quyền trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam là thành viên Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và các hiệp định thương mại tự do khác đã đem lại lợi thế cho Việt Nam trong tiếp cận thị trường tự do của 55 quốc gia, trong đó có 15 quốc gia thuộc nhóm G20.

Đó là những tín hiệu phấn khởi đối với đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng trong quá trình thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Theo đó, Nghệ An sẽ có thêm nhiều cơ hội được chào đón sự quan tâm, tìm hiểu và làn sóng đầu tư mới của các nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khu vực và quốc tế. Đây cũng là việc làm góp phần tạo động lực để Nghệ An trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư mới hấp dẫn; trở thành “Điểm đến an toàn, đáng đầu tư” đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cùng các Bộ, ngành và các địa phương, trong đó có tỉnh Nghệ An đồng hành cùng các nhà đầu tư để hợp tác phát triển bền vững, hướng đến sự thành công và hiệu quả của địa phương.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc (Ảnh: MPI)

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc (Ảnh: MPI) 

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nghệ An là tỉnh trọng điểm kinh tế - văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ với nhiều tiềm năng, lợi thế về đất đai, nguồn nhân lực lao động dồi dào, có trình độ cao. Những năm qua, cùng với nỗ lực trong thu hút đầu tư của tỉnh và sự giúp đỡ từ các Bộ, Ngành Trung ương, Nghệ An đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật về kinh tế, hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nghệ An còn là tỉnh đầu tiên của cả nước được Bộ Chính trị Ban hành nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển đối với địa phương (Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ chính trị) nhằm định hướng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, thu hút mọi nguồn lực, xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh công nghiệp mạnh, nông nghiệp bền vững và là trung tâm kinh tế kỹ thuật cao của vùng Bắc Trung Bộ.

Thực tế, thời gian qua, Nghệ An đã tích cực thực hiện chính sách “trải thảm đỏ” đón các nhà đầu tư tầm cỡ quốc gia và quốc tế, nhờ vậy, đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến các nhiệm vụ, giải pháp về công tác xúc tiến đầu tư trong năm 2021 này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Nghệ An cần đặc biệt chú trọng đổi mới cơ chế, chính sách, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ tiên tiến, sạch, quản trị hiện đại, không đánh đổi tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá. Tỉnh xác định, cần có cơ chế, chính sách riêng đối với các nhà đầu tư đã và đang hoạt động hiệu quả. Đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư tại các khu công nghiệp đã có cơ sở hạ tầng, có mặt bằng thông qua việc xây dựng, điều chỉnh giá thuê đất phù hợp thực tiễn của địa phương, có tính cạnh tranh cao. Tăng cường hướng dẫn, giải đáp các chính sách thuế, thủ tục nộp thuế. Định kì hằng tháng kiểm tra, giám sát, họp bàn giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, để kịp thời xử lý, bảo đảm các dự án hoạt động hiệu quả, nhằm củng cố lòng tin của các nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại Nghệ An.

Có thể nói, trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nguồn vốn FDI đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho người lao động. Nghệ An được nhiều nhà đầu tư đánh giá có những giải pháp hiệu quả, chính sách cởi mở, hứa hẹn sẽ là điểm lựa chọn hấp dẫn cho các doanh nghiệp.

  




;

Văn bản gốc


;