Tin tức

Trang chủ » » Nhiều dự báo tích cực cho cổ phiếu thép những tháng cuối năm 2022

Nhiều dự báo tích cực cho cổ phiếu thép những tháng cuối năm 2022

12/09/2022

Chuyên mục: Tin tức In trang

Ở thời điểm hiện tại, nhiều công ty chứng khoán cùng đưa ra nhận định tích cực cho cổ phiếu ngành thép trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Diễn biến giá thép đã trở nên tích cực hơn trong vòng hai tuần gần đây. Trong tuần trước, giá thép không gỉ tăng 3,4% và giao dịch ở 15.155 nhân dân tệ/tấn (2.187 USD/tấn) vào ngày cuối tuần.

Giá thép cuộn cán nóng tăng 1,7% lên 3.950 nhân dân tệ/tấn (570 USD/tấn) vào ngày cuối tuần. Cuộn cán nguội là 4.373 nhân dân tệ/tấn (631 USD/tấn), tăng 0,5% so với đầu tuần.

Tại thị trường trong nước, giá thép xây dựng giữ nguyên sau điều chỉnh ngày 6/9. Từ chiều 6/9, nhiều doanh nghiệp thông báo tăng giá thép xây dựng, cao nhất đến 490.000 đồng/tấn. Đây là lần tăng thứ hai liên tiếp sau 15 lần giảm từ ngày 11/5. Trước đó, giá thép tăng 200.000-810.000 đồng/tấn vào ngày 31/8.

Nhu cầu thép tăng mạnh vào cuối năm

Trong báo cáo cập nhật vừa công bố, Chứng khoán VnDirect cho rằng đã có một số tín hiệu tích cực ở nhu cầu thép tại cả Trung Quốc và Việt Nam trong thời gian gần đây.

Với mức tăng trưởng GDP dưới 5% trong 4 quý liên tiếp (tính tới Q2/22) cũng như các đợt bùng phát của Covid-19 gần đây, Chính phủ Trung Quốc được kỳ vọng sẽ hành động mạnh mẽ để thúc đẩy hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng thường chiếm khoảng 20-25% tổng sản lượng tiêu thụ thép của quốc gia này.

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã tăng đáng kể trong năm nay, với việc chính quyền trung ương cấp vốn cho trái phiếu mục đích đặc biệt của chính quyền địa phương khoảng 200 tỷ USD để xây dựng dự án vào cuối tháng Ba. Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch phát hành khoảng 550 tỷ USD trái phiếu đặc biệt cho cả năm 2022, điều này sẽ được củng cố thêm nhờ việc chuyển nhượng trái phiếu chưa phân phối từ năm ngoái.

Vào đầu tháng 6, Chính phủ Trung Quốc cũng đã chỉ thị cho các ngân hàng chính sách quốc doanh tăng hạn mức tín dụng thêm 120 tỷ USD để hỗ trợ tài chính cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhiều dự báo tích cực cho cổ phiếu thép những tháng cuối năm 2022 - Ảnh 1

Tại Việt Nam, HPG đã bán được 372.731 tấn thép xây dựng tăng 2,4% so với cùng kỳ trong tháng 7/2022, qua đó nâng tổng sản lượng tiêu thụ 7 tháng đầu năm lên 2,7 triệu tấn tăng 24,6% so với cùng kỳ.

Mọi khó khăn nhất dường như sẽ đi qua trong Qúy 4/2022 khi nhu cầu quay trở lại và biên lợi nhuận mảng thép được cải thiện. VnDirect cho rằng giá thép đã được điều chỉnh về mức “phải chăng” hơn (giá thép xây dựng/HRC đã giảm lần lượt 19%/36% từ mức đỉnh), do đó rủi ro giá thép tiếp tục giảm sâu là thấp.

Bên cạnh đó, quý cuối năm thường là cao điểm xây dựng tại thị trường nội địa và HPG cũng sẽ được hưởng lợi từ việc nới lỏng giãn cách xã hội và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc.

Cổ phiếu thép sẽ tích cực hơn?

Đồng quan điểm, trong báo cáo triển vọng cổ phiếu ngành thép vừa công bố, Chứng khoán VCBS cho rằng trong 7 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 34,47% kế hoạch, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2021 (36,71%).

Nguồn vốn kế hoạch giải ngân trong năm 2022 và 2023 còn lại rất nhiều sẽ là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy xây dựng các dự án hạ tầng cũng như nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng.

VCBS cũng kỳ vọng giá thép có thể hồi phục tốt hơn trong năm 2023, động lực chủ yếu đến từ nhu cầu của thị trường Trung Quốc khi kỳ vọng các chính sách kích thích lại thị trường bất động sản bắt đầu có hiệu quả, trong đó Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có dự định đưa ra gói hỗ trợ cho vay 200 tỷ Nhân dân tệ lãi suất thấp giúp tái cơ cấu các dự án bất động sản.

Bên cạnh đó, Trung Quốc dỡ bỏ phong tỏa giúp nhu cầu tiêu thụ sắt thép ổn định trở lại; Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt chi cho xây dựng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế.

Với chính sách cắt giảm khí thải và công suất thép của Trung Quốc, nguồn cung thép được dự báo sẽ giảm dần trong những năm tới. Vì vậy, giá thép sẽ rất nhạy cảm với nhu cầu, VCBS kỳ vọng khi triển vọng nhu cầu thép tích cực trở lại, giá thép sẽ có mức hồi phục tốt và giúp cải thiện mức biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép.

Nhiều dự báo tích cực cho cổ phiếu thép những tháng cuối năm 2022 - Ảnh 2

VCBS cũng nhận thấy chu kỳ giá thép hiện nay có điểm tương đồng với giai đoạn 2013 – 2016 khi nhu cầu tiêu thụ thép tại Trung Quốc sụt giảm mạnh do thị trường bất động sản Trung Quốc chững lại, từ đó giá thép đi vào giai đoạn giảm giá dài. Đây là giai đoạn các nhà sản xuất thép phải hạn chế sản xuất.

Tuy nhiên vào năm 2016 khi chính phủ Trung Quốc triển khai hàng loạt chính sách kích thích thị trường bất động sản và thắt chặt nguồn cung thép thì giá thép đã cho mức tăng giá rất ấn tượng.

Tại thị trường trong nước, nguồn cung bất động sản trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong 2023 sau quá trình siết chặt nguồn vốn vào thị trường bất động sản năm 2022, VCBS kỳ vọng chính sách sẽ dần nới lỏng cho các chủ đầu tư vào năm 2023 giúp nguồn cung được hồi phục rõ rệt.

Bên cạnh đó chính phủ cũng đang khẩn cấp rà soát các vấn đề về pháp lý và hoàn thiện khung pháp luật liên quan tới lĩnh vực bất động sản để tháo gỡ những khó khăn giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định hơn. Nguồn cung bất động sản hồi phục và chính sách đẩy mạnh đầu tư công sẽ là động lực lớn giúp thúc đẩy sản lượng tiêu thụ thép.

Tương tự, trong báo cáo mới đây, Agriseco cho rằng, tình trạng thiếu hụt năng lượng có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn tại châu Âu khiến một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng phải cắt giảm sản lượng, bao gồm sản xuất thép.

Theo Agriseco Research, thông tin này sẽ đem lại những hiệu ứng tích cực cho nhóm cổ phiếu thép trong ngắn hạn và có thể tạo ra những cơ hội cải thiện hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

Theo Thu Minh

Vietnam Report tổng hợp

  




;

Văn bản gốc


;