Tin tức doanh nghiệp

Trang chủ » » Phát động cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2021

Phát động cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2021

27/10/2020

Ngày 26/10/2020 tại Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội diễn ra Lễ phát động cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2021 với chủ đề "Tuổi trẻ Việt Nam qua con tem bưu chính".

 
Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2021

Cuộc thi do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương, Hội tem Việt Nam phối hợp tổ chức chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931-26/03/2021) và 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/05/1941-15/05/2021).

Đây là cuộc thi dành cho đội viên, thiếu niên từ 8 - 15 tuổi (lớp 3 đến lớp 9) đang sinh hoạt, học tập trong các trường tiểu học, trung học cơ sở, các cung, nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi cả nước; trẻ em là người nước ngoài, trong độ tuổi quy định, đang sinh sống và học tập tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ phát động, bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh: Cuộc thi được tổ chức hàng năm từ năm 2014 đến nay là một sân chơi lành mạnh và bổ ích nhằm giúp các em có thêm điều kiện để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa đất nước.

Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát động cuộc thi năm nay
với chủ đề: "Tuổi trẻ Việt Nam qua con tem bưu chính"

Thông qua những con tem bưu chính nhỏ bé, cuộc thi là dịp để các em tìm hiểu về những tấm gương bất khuất của những anh hùng tuổi đời còn rất trẻ như: chị Võ Thị Sáu, anh Kim Đồng, anh Phạm Ngọc Đa, anh Tô Vĩnh Diện.... Qua đó giúp các em ôn lại một chặng đường lịch sử mà lớp lớp các thế hệ trẻ Việt Nam đã tiếp nối nhau viết nên truyền thống vẻ vang của Đoàn, của Đội, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao lòng tự hào dân tộc và hun đúc cho các em tình yêu quê hương đất nước, ý thức rõ hơn về trách nhiệm của lớp măng non trong thời kỳ mới.

"Lễ phát động ngày hôm nay đã thực sự gửi đi một thông điệp tốt đẹp, hướng đến những giá trị nhân văn cao cả, tôi tin tưởng và hy vọng rằng nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng đó, cùng với sự cố gắng quyết tâm của các đơn vị, các em thiếu nhi trong cả nước sẽ hoàn thành tốt các bài thi, coi đây là món quà ý nghĩa thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 80 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh", Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Hội đồng đội Trung ương phát biểu tại lễ phát động

Trao đổi về chủ đề cuộc thi, Bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn, Hội đồng đội Trung ương cho biết: Tem bưu chính có giá trị không chỉ là đưa đi các thông tin trao đổi mà còn thể hiện các sự kiện lịch sử, các dấu ấn văn hóa của Việt Nam. Có rất nhiều con tem thể hiện được các phong trào của đoàn, đội qua các thời kỳ, thể hiện hình ảnh của các anh hùng nhỏ tuổi trong lịch sử dân tộc.

Cũng theo Bà Trang, với một chủ đề hay như thế này, hy vọng các em học sinh sẽ có nhiều cơ hội để thể hiện tình cảm, tình yêu quê hương đất nước cũng như sự hiểu biết lịch sử truyền thống, văn hóa Việt Nam thông qua việc tham gia cuộc thi.

Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2021 diễn ra từ ngày 26/10/2020 đến hết ngày 28/2/2021 (tính theo dấu bưu điện). Cuộc thi cũng nhằm xây dựng, duy trì và phát triển các câu lạc bộ sưu tập tem ở các cơ sở đội trong cả nước. Bộ câu hỏi của cuộc thi năm nay sẽ theo hướng mở, nhằm phát triển khả năng tư duy, sáng tạo và vận dụng những kiến thức tổng hợp của các em để tham gia.

Thay mặt Ban giám khảo, GS Sử học Lê Văn Lan chia sẻ: Đây là một cuộc thi hết sức thú vị dành cho các em. Hòa chung không khí trực tiếp chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng lần thứ XIII, không khí hướng tới dịp kỉ niệm 90 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 80 năm ngày thành lập Đội Thiến niên tiền phong Hồ Chí Minh, có rất nhiều nguồn thông tin, tài liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trong các cuộc sinh hoạt, học tập theo chủ đề này sẽ diễn ra. Bởi vậy, các em sẽ có 04 tháng với những điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thành bài dự thi.

Trong quá trình làm bài, các em hoàn toàn có thể hỏi sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô, ông bà, cha mẹ và tham khảo rất nhiều nguồn tài liệu khác. Tuy nhiên, ban giám khảo khuyến khích các em có thể làm bài dưới hình thức viết tay, thể hiện tinh thần tự lực, tự suy nghĩ, tự thể hiện. Ngoài ra, các em cũng có thể đánh máy và tuyệt đối không được sao chép tài liệu hay nhờ người làm hộ.

5 câu hỏi trong bộ câu hỏi đều dựa trên những con tem bưu chính. 4 câu đầu kiểm tra kiến thức nên các em có thể dễ dàng tìm kiếm. Tuy nhiên, câu thứ 5 là câu để thí sinh thể hiện ý kiến và cá tính bản thân. Đây cũng là câu dùng để phân loại và lựa chọn thí sinh.

Bài dự thi của các em phải trình bày trên khổ giấy A4 hoặc giấy ô ly sạch sẽ, không tẩy xoá; trả lời đầy đủ các câu hỏi; ngôn từ văn phong dễ hiểu, trong sáng, mạch lạc; không sử dụng bài photocopy và sao chép của nhau. Bài tham dự cuộc thi phải là bài chưa được đăng tải trên các sách báo, tạp chí hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Ban Tổ chức khuyến khích các bài dự thi viết tay, sưu tập nhiều tem làm minh chứng cho nội dung trong bài (các hình ảnh, tư liệu phải chính thống và có chú thích rõ ràng).

Bài dự thi bắt buộc phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, trường, lớp, địa chỉ trường, nhà riêng và số điện thoại (nếu có). Các bài dự thi không đầy đủ thông tin cá nhân đều là những bài dự thi không hợp lệ để tham gia cuộc thi.

Bài dự thi của cá nhân gửi qua đường bưu điện phải được dán tem, ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2021 với chủ để "Tuổi trẻ Việt Nam qua con tem bưu chính".
  




;

Văn bản gốc


;