Tin tức

Trang chủ » » Phục hồi xanh sau COVID-19 là chìa khóa cho tương lai của các thành phố

Phục hồi xanh sau COVID-19 là chìa khóa cho tương lai của các thành phố

29/06/2021

Chuyên mục: Tin tức In trang

Những lựa chọn mà chính phủ và các nhà đầu tư đề ra trong quá trình phục hồi sau đại dịch sẽ thiết lập các chương trình nghị sự của đô thị trong nhiều năm tới.

Một báo cáo mới của IFC phân tích cách các thành phố có thể phân bổ nguồn lực của họ để đảm bảo môi trường sống sạch hơn, tạo việc làm và xây dựng nền kinh tế địa phương vững mạnh.

Các chuyên gia đã vạch ra các bước cần thiết để đạt được và thực hiện phục hồi xanh.

Các tác động của việc ưu tiên phát triển môi trường bền vững ở các thành phố trên thế giới sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các thế hệ tương lai.

Trên khắp thế giới, các thành phố đã phải trả giá đắt cho đại dịch COVID-19. Hàng nghìn đô thị đang phải đối mặt với áp lực gia tăng trong việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu trong khi đồng thời phải đối phó với sự sụt giảm doanh thu đáng kể. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở các thị trường mới nổi, nơi nguồn lực còn thưa thớt.

Giờ đây, khi các chính phủ và nhà đầu tư hướng nguồn vốn vào các nỗ lực phục hồi, các quan chức thành phố nhận thấy mình đang ở ngã ba đường. Các lựa chọn phục hồi mà họ đưa ra ngày hôm nay sẽ là tiền đề cho các chương trình nghị sự đô thị trong nhiều năm tới. Một báo cáo mới của IFC, “Ctrl-Alt-Del: Phục hồi xanh cho các thị trường mới nổi” phân tích cách các thành phố có thể phân bổ nguồn lực của họ để đảm bảo môi trường sống sạch hơn cho cư dân, tạo việc làm và đặt nền tảng cho một nền kinh tế địa phương vững mạnh.

Báo cáo “Phục hồi xanh” ước tính rằng nếu các thành phố tại 21 thị trường mới nổi được IFC nghiên cứu ưu tiên tăng trưởng khí hậu thông minh trong kế hoạch phục hồi, thì họ có thể thu được tới 7 nghìn tỷ đô la đầu tư và có thể tạo ra 144 triệu việc làm mới vào năm 2030. Phân tích này đã nhìn nhận thách thức to lớn này như một cơ hội đầu tư. IFC cũng nhận thấy rằng các kế hoạch tăng trưởng đi kèm với khí hậu thông minh có khả năng ngăn chặn tới 1,5 tỷ tấn khí thải nhà kính, đem lại lợi ích về môi trường cho con người và các hệ sinh thái trên toàn thế giới.

Theo một báo cáo mới của IFC, phục hồi xanh giúp giảm lượng khí thải nhà kính và tạo ra việc làm.

Hình ảnh: IFC

“Báo cáo ‘phục hồi xanh’ ước tính rằng nếu các thành phố ở 21 thị trường mới nổi được IFC nghiên cứu ưu tiên tăng trưởng khí hậu thông minh trong kế hoạch phục hồi, thì họ có thể thu được 7 nghìn tỷ USD đầu tư và có thể tạo ra 144 triệu việc làm mới vào năm 2030".

Hoạt động của các thành phố có thể tạo ra tác động lớn nhất ở đâu?

Có ba lĩnh vực mà các quyết định và đầu tư tập trung vào thành phố sẽ có tác động đáng kể đến môi trường và tạo việc làm: cải tạo tòa nhà tiết kiệm năng lượng, quản lý nước và chất thải đô thị, và giao thông đô thị.

Xây dựng trang thiết bị bổ sung cho thấy một cơ hội đầu tư trị giá 1,1 nghìn tỷ đô la và có tiềm năng tạo ra gần 25 triệu việc làm mới. Thách thức là rất lớn, đòi hỏi một phần của tòa nhà hiện tại phải được trang bị bổ sung hàng năm. Tuy nhiên, các tiện ích bổ sung mang lại lợi nhuận hấp dẫn: Báo cáo Hiện trạng Toàn cầu về Tòa nhà và Công trình xây dựng năm 2020 cho thấy rằng các dự án công trình xanh có một trong những tỷ lệ việc làm được tạo ra trên mỗi đô la chi tiêu cao nhất. Ở Brazil, Hội đồng Công trình Xanh đang giúp bảy thành phố tự trị trang bị thêm cho hơn 200 tòa nhà công cộng với hệ thống chiếu sáng và sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí (HVAC), cũng như sản xuất năng lượng mặt trời tại chỗ.

Đầu tư vào nước thải và chất thải đô thị các-bon thấp có thể tạo ra cơ hội đầu tư trị giá 2 nghìn tỷ đô la và tạo ra hơn 23 triệu việc làm. Đại dịch đã nhấn mạnh nhu cầu của các thành phố trong việc quản lý các rủi ro hoạt động như gián đoạn chuỗi cung ứng. Đầu tư xanh có thể thu hút đông đảo các nhà đầu tư nhằm giảm chi phí tài chính, tập trung vào nhu cầu vay vốn lưu động hiện tại để đảm bảo hoạt động liên tục. IFC đang giúp một số thành phố nghiên cứu tính khả thi về quản lý, xử lý và tiêu hủy chất thải rắn, bao gồm Bogota, Izmir, Medellin và Buenos Aires.

Giao thông đô thị xanh là cơ hội đầu tư trị giá 2,7 nghìn tỷ USD và có tiềm năng tạo ra hơn 53 triệu việc làm tại các thị trường mới nổi. Các thành phố nên áp dụng chiến lược ba mũi nhọn trong quy hoạch giao thông vận tải. Đầu tiên, giải quyết độ dài và lưu lượng hành trình trong thành phố thông qua quy hoạch thông minh. Thứ hai, hỗ trợ các kế hoạch vận chuyển hàng loạt tập trung vào việc mở cửa lại an toàn sau Covid. Cuối cùng, cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho phương tiện giao thông của cả khu vực tư nhân và khu vực công thông qua những thay đổi về quy định. Tại Ukraine, thành phố Mariupol đang đầu tư vào các loại xe buýt hiện đại, thân thiện với môi trường để tăng gấp ba lần sức chở hành khách.

"Giao thông đô thị xanh là cơ hội đầu tư trị giá 2,7 nghìn tỷ USD và có tiềm năng tạo ra hơn 53 triệu việc làm tại các thị trường mới nổi. Các thành phố nên áp dụng chiến lược ba mũi nhọn trong quy hoạch giao thông vận tải."

Sẽ cần những gì để thực hiện phục hồi xanh?

Để thực hiện một chiến dịch phục hồi xanh, hầu hết các thành phố có thể tận dụng các quỹ của thành phố thông qua sự tham gia của khu vực tư nhân. Cách tiếp cận kết hợp này có thể được sử dụng để giải quyết các thách thức đô thị đang diễn ra như ô nhiễm nước và không khí, tắc nghẽn giao thông, năng lượng sẵn có và sẵn sàng ứng phó khẩn cấp.

Các thành phố có thể thực hiện bốn đòn bẩy hành động để phục hồi: 1) quy hoạch đô thị thông minh, dài hạn; 2) quan hệ đối tác công tư; 3) chính sách khuyến khích được thiết kế để thu hút đầu tư tư nhân; và 4) các công cụ tài chính xanh, khi các cơ quan quản lý cho phép. Loại thứ hai sẽ có vai trò xúc tác: trái phiếu đô thị có thể được phát hành dưới dạng trái phiếu xanh, chào bán cho các nhà đầu tư với các cam kết về môi trường và mang đến các điều khoản tài chính tốt hơn. Các sản phẩm trái phiếu mới tập trung vào khả năng phục hồi, tính bền vững và chuyển đổi khí hậu đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Ngoài ra còn có các giải pháp kỹ thuật số đầy hứa hẹn cho từng lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như hệ thống thanh toán của chính phủ điện tử, cho phép các thành phố tự quản cung cấp các dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả cho công dân của họ. Kết hợp lại với nhau, các công cụ này cho phép các thành phố cung cấp, chẳng hạn như cấp khả năng di chuyển nhanh hơn và an toàn hơn cho cư dân của họ và tạo ra môi trường đô thị bền vững.

IFC đang giúp các thành phố cấu trúc các phương án xanh, tập hợp các bên liên quan lại với nhau và tạo ra môi trường thuận lợi cần thiết để thu hút tài chính của khu vực tư nhân. Các công cụ của IFC như ứng dụng Ứng dụng nâng cao tốt nhất về môi trường ở các thành phố (APEX) có thể giúp các thành phố xác định các dự án phù hợp với tài chính xanh, phát triển chiến lược và theo dõi hiệu suất.

Việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng đô thị có khả năng trụ vững sau sự xuất hiện của COVID-19 là một thách thức to lớn. Bằng cách ưu tiên tính bền vững về môi trường, các thành phố trên khắp thế giới có thể đảm bảo rằng các thế hệ tương lai được hưởng những lợi ích của công cuộc tái thiết xanh.

Theo Weforum

Lược dịch bởi Vietnam Report

  




;

Văn bản gốc


;