Tin tức

Trang chủ » » Sự biến động của thị trường chứng khoán trong ngắn hạn và dài hạn

Sự biến động của thị trường chứng khoán trong ngắn hạn và dài hạn

21/06/2021

Chuyên mục: Tin tức In trang

Các thước đo cho thấy sự biến động dữ dội của thị trường trong ngắn hạn. Nhưng trong dài hạn, thị trường đã ổn định đáng kể.

Thị trường luôn biến động. Sau khi tăng quanh mức 2.100 trong sáu tháng, chỉ số S&P 500 bắt đầu dao động mạnh hơn vào tháng 8 năm ngoái. Với sự thay đổi từ 100 đến 200 điểm giữa mức cao khoảng 2.100 và mức thấp gần 1.800, chỉ số này đã có một thời gian không ổn định. Điều đó khiến nhiều nhà quản lý - cũng như nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư - cân nhắc xem liệu thị trường có bước vào kỷ nguyên bất ổn về mặt cấu trúc cao hơn so với thế kỷ trước hay không.

Cho đến nay, điều đó dường như không đúng. Bất chấp sự biến động mạnh mẽ của giá cổ phiếu, những biến động mà các công ty đã thực sự trải qua trong khoảng thời gian 5 năm vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh của năm 2010, cuối những năm 1980 hoặc giữa những năm 1970. Trên thực tế, mức biến động 5 năm hiện nay thấp hơn mức trung bình trong 50 năm qua (Hình 1), mặc dù khoảng thời gian đo lường có thể có ảnh hưởng lớn (Hình 2). Phải thừa nhận rằng các đỉnh và đáy của sự biến động ngày càng nghiêm trọng hơn kể từ những năm 1990. Nhưng trong những khung thời gian dài hơn từ 5 năm trở lên, điều này không chuyển thành sự gia tăng có hệ thống và không có dấu hiệu nào cho thấy thị trường chứng khoán đã đạt đến một mức độ biến động dài hạn mới, cao hơn. Ngay cả trong ngắn hạn, chỉ số biến động hướng tới tương lai như VIX vẫn ở mức dưới 17%, chỉ cao hơn một chút so với mức trung bình 15% trong 50 năm qua.

Hình 1

Sự biến động gần đây đạt mức gần thấp nhất trong lịch sử

Mức biến động lợi nhuận theo ngày của chỉ số S&P 500 trong mỗi 5 năm

Mức biến động mỗi tháng được tính toán dựa trên độ lệch chuẩn của lợi nhuận trong mỗi 60 tháng gần nhất. Mức giá hàng tháng được tính cho mỗi năm trong vòng 12 tháng; lợi nhuận được tính bằng cách lấy mức giá vào ngày 30 hàng tháng - ví dụ: đối với tháng 4, lợi nhuận được tính theo giá vào (30 tháng 4/30 tháng 3) - 1.

Nguồn: Phân tích dữ liệu được cung cấp bởi McKinsey Corporate Performance Analytics, một Giải pháp của McKinsey

Hình 2

Sự biến động thay đổi theo khoảng thời gian đo lường

Mức biến động lợi nhuận theo ngày của chỉ số S&P 500 trong mỗi 5 năm, %

Lợi nhuận hàng ngày

Lợi nhuận hàng tháng

Nguồn: Phân tích dữ liệu được cung cấp bởi McKinsey Corporate Performance Analytics, một giải pháp của McKinsey

Đó là tin tốt cho các nhà quản lý khi đưa ra các quyết định đầu tư cho công ty — nếu họ có thể bỏ qua các thước đo biến động ngắn hạn hoặc tương lai cho toàn bộ thị trường chứng khoán. Đây không phải là những chỉ số có ý nghĩa về rủi ro dài hạn thực tế đối với các doanh nghiệp.

Nguồn : McKinsey and Company

Lược dịch theo Vietnam Report

  




;

Văn bản gốc


;