Sức hút đến từ "miếng bánh" bán lẻ Việt Nam
Việt Nam với dân số hơn 90 triệu người cộng thêm nhân tố dân số trẻ - 70% người dân Việt Nam có độ tuổi từ 15 tuổi đến 64 là những yếu tố chính thu hút các nhà bán lẻ đầu tư và thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ. Thêm một số nhà bán lẻ nước ngoài bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam, trong đó có cả một tập đoàn từ Lục địa Đen.
Đua nhau đổ bộ
Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa đưa ra báo cáo nhanh về Sức hấp dẫn của miếng bánh bán lẻ tại Việt Nam. Theo đó, thị trường bán lẻ tại Việt Nam gần đây không những đạt được tốc độ tăng trưởng cao mà còn thu hút được sự quan tâm của những nhà bán lẻ ngoại.
Bloomberg gần đây dẫn lời CEO của chuỗi bán lẻ châu Phi Shoprite Holdings nói rằng Việt Nam và Campuchia được xem là những thị trường kiểu mẫu mà họ muốn nhắm đến. Theo ông Whitey Basson, CEO của Shoprite Holdings, chuỗi bán lẻ lớn nhất Lục Địa Đen đang cân nhắc mở rộng hoạt động kinh doanh ra bên ngoài châu Phi để tìm kiếm thêm những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh.
“Rất nhiều nước có tiềm năng lớn”, Basson nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, và để đạt tốc độ tăng trưởng như mong muốn, Shoprite cho biết có thể họ sẽ thực hiện các thương vụ thâu tóm.
Ngoài cái tên khá lạ Shoprite, một số doanh nghiệp Nhật đang có các kế hoạch cụ thể thâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam, sau thành công ban đầu của những người đi trước.
Thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang Nhật - Miniso - sẽ có mặt ở Việt Nam bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu thông qua Tập đoàn Lê Bảo Minh, doanh nghiệp được biết đến là nhà phân phối độc quyền thương hiệu Canon trong hơn 15 năm qua.
Tuy nhiên, "đại gia" bán lẻ đáng gờm trên thế giới sắp vào Việt Nam là 7-Eleven. Thương hiệu này dự kiến sẽ mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào cuối năm 2017 và mục tiêu là phát triển 100 cửa hàng sau ba năm; 1.000 cửa hàng trong vòng 10 năm. Trong khi đó, chủ hệ thống cửa hàng Lowson cũng đang quan sát thị trường trong nước để tính toán việc kinh doanh...
Lực hút từ dân số trẻ
Theo lý giải của JLL, yếu tố nhân khẩu học trẻ cùng tiềm năng tăng trưởng cao là hai yếu tố cơ bản tạo nên lực hấp dẫn khối ngoại vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Theo giới phân tích, các nhà bán lẻ nước ngoài đánh giá thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều tiềm năng vì dân số đông và ở độ tuổi trẻ, trong khi mô hình bán lẻ hiện đại còn rất thấp chỉ đạt chưa đến 25%. Mặt khác, cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam cũng rất cao qua WTO và sau 5 năm kể từ khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực thì "hàng rào" đánh giá nhu cầu kinh tế (ENT) như hiện nay áp dụng cho các thành viên WTO sẽ bị loại bỏ cho các nước TPP. Khi đó, các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ thuận lợi hơn trong việc mở các điểm bán lẻ.
Bên cạnh đó, số lượng người sở hữu thẻ tín dụng gia tăng cũng là yếu tố làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi mà họ sẵn sàng xuống tiền mua nhiều hàng hóa hơn khi có thẻ trong tay và ít dè dặt hơn trước đây. Lượng du khách quốc tế ngày càng tăng và yếu tố cơ sở hạ tầng tiếp tục được cải thiện cũng làm cho Việt Nam trở thành miếng bánh hấp dẫn đối với nhiều nhà bán lẻ.
Ông Masataka Yoshida, Giám đốc điều hành cao cấp của Recof, tập đoàn chuyên tư vấn các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A), cho rằng thị trường Nhật và Thái Lan cùng có dấu hiệu của sự bão hòa, do đó các doanh nghiệp của hai nền kinh tế này hướng vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Lê Hùng
Tổng hợp