Tin tức

Trang chủ » » Thách thức lớn nhất của doanh nghiệp là mở rộng thị trường

Thách thức lớn nhất của doanh nghiệp là mở rộng thị trường

17/04/2017

Chuyên mục: Tin tức In trang

Theo báo cáo của Vietnam Report mới được công bố, gần một nửa số doanh nghiệp được khảo sát nhận định, thách thức lớn nhất đối với họ là vấn đề xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

Vietnam Report đã điều tra 1.500 doanh nghiệp, chọn 500 doanh nghiệp để phân tích báo cáo.

8 rào cản lớn bên ngoài, 6 rào cản bên trong

Theo báo cáo của Vietnam Report, có tới 8 rào cản lớn tới từ bên ngoài đối với tăng trưởng của doanh nghiệp trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2015, đó là: Chi phí đầu vào; Biến động nhu cầu thị trường về sản phẩm và dịch vụ; Sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh; Môi trường kinh doanh không ổn định; Các thủ tục hành chính; Các quy định của Chính phủ; Thiếu hụt nguồn lao động; Khó tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Trong đó, chi phí đầu vào tăng là rào cản bên ngoài lớn nhất đối với tăng trưởng của 61% số doanh nghiệp phản hồi.

6 rào cản từ nội tại của doanh nghiệp ảnh hưởng tới tăng trưởng trong giai đoạn 2012 - 2015 xuất phát từ vấn đề như: Quản trị doanh nghiệp; Tuyển dụng và giữ chân nhân sư; Thiếu thông tin và xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh; Năng lực cạnh tranh; Quản lý tỷ lệ nợ; Quản lý dòng tiền.

Trong đó, quản trị doanh nghiệp là rào cản bên trong lớn nhất. Đây là khó khăn đối với gần một nửa số doanh nghiệp tham gia khảo sát.

Thách thức lớn nhất là mở rộng thị trường

Theo nhóm chuyên gia thực hiện báo cáo, thách thức cho tăng trưởng đến từ các đột phá chiến lược, trong đó ba mũi đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội là phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới thể chế chưa thực sự đột phá nếu so với các nước trong khu vực.

Ở góc độ nhìn nhận của cộng đồng các doanh nghiệp, hơn 48% số doanh nghiệp tham gia khảo cho rằng thách thức lớn nhất của họ liên quan đến vấn đề xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường. Hai thách thức tiếp theo là các vấn đề liên quan đến quy định, văn bản chính sách của Chính phủ, thuế phí và hải quan cũng như sự trỗi dậy của các đối thủ cùng ngành có tỷ lệ lựa chọn ngang bằng nhau ở mức 43,1%.

Để giúp các doanh nghiệp vượt qua những rào cản và thách thức nói trên, các doanh nghiệp tham gia khảo sát đề nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh 9 nhiệm vụ sau.

Thứ nhất là tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước. Thứ hai là hoàn thiện hệ thống pháp luât về đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi phát triển doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thứ ba là điều chỉnh cơ chế tỷ giá phù hợp với thị trường. Thứ tư là cải thiện cơ sở hạ tầng tốt hơn nữa. Thứ năm là hỗ trợ có hiệu quả các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm mới của ngành. Thứ sáu là tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường đầu ra. Thứ bảy là cải thiện môi trường pháp lý. Thứ tám là giảm lãi suất tín dụng. Thứ chín là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Cuối cùng là tiếp tục điều chỉnh giảm thuế suất thu nhập doanh nghiệp.

Hoàng Sang

Theo Enternews

  




Văn bản gốc