Tin tức

Trang chủ » » The EurAsian Times: Việt Nam trở thành điểm nóng FDI tại Châu Á

The EurAsian Times: Việt Nam trở thành điểm nóng FDI tại Châu Á

27/10/2020

Chuyên mục: Tin tức In trang

Theo tờ EurAsian Times, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm đầu tư trực tiếp nước ngoài, với FDI đạt trung bình hơn 6% GDP - tỷ lệ cao nhất so với bất kỳ quốc gia mới nổi nào.

vietnam emerges as fdi hub in asia the eurasian times
Việt Nam đạt FDI trung bình hơn 6% GDP - tỷ lệ cao nhất so với bất kỳ quốc gia mới nổi nào. Ảnh: VNA

 

Tờ báo này viết, quốc gia Đông Nam Á Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong cuộc đua trở thành "Con hổ châu Á," FDI của Việt Nam đạt trung bình hơn 6% GDP. Theo chiến lược gia Ruchir Sharma của Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Mỹ và công ty dịch vụ tài chính Morgan Stanley, đây là tỷ lệ cao nhất so với bất kỳ quốc gia mới nổi nào.

Dữ liệu kinh tế gần đây của Việt Nam cho thấy, xuất khẩu tăng 18%, xuất khẩu máy tính, linh kiện tăng 26% và xuất khẩu máy móc, phụ kiện tăng 63%.

Trong vài tuần qua, các quốc gia như Ấn Độ, Indonesia và Bangladesh xuất hiện những bằng chứng cho thấy cuộc chạy đua trở thành công xưởng tiếp theo của thế giới, sau Trung Quốc. Để làm cho các quốc gia trở nên hấp dẫn hơn, Ấn Độ và Indonesia đã thúc đẩy cải cách luật lao động, Bangladesh được cho là đang đàm phán 17 hiệp định thương mại tự do và ưu đãi.

Thành công kinh tế của các quốc gia như Trung Quốc và Singapore một phần là nhờ vào nguồn vốn FDI. Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng vốn FDI từ 11,15 tỷ USD năm 1992 lên mức cao nhất là 290 tỷ USD vào năm 2013. Khi chi phí lao động ở nước này bắt đầu cao hơn khiến các nhà đầu tư quay sang các nước châu Á khác.

Chính sách đầu tư thân thiện với doanh nghiệp, khu công nghiệp, nguồn cung lao động trẻ (60% dân số) dồi dào khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

“Kể từ đó, quốc gia này đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10,4% và mức cao kỷ lục của năm ngoái là 16,12 tỷ đô la Mỹ - tăng 81% nói chung”, tờ EurAsian Times viết.

vietnam emerges as fdi hub in asia the eurasian times
Dữ liệu kinh tế gần đây của Việt Nam cho thấy kim ngạch xuất khẩu tăng 18%. Ảnh: VNA

 

Ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng COVID, nền kinh tế đất nước đang ở trong tình trạng tốt vì chính phủ đã áp dụng các biện pháp giảm thuế, hoãn nộp thuế và tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp, sửa đổi luật đầu tư và đạt được thỏa thuận thương mại EVFTA với Liên minh châu Âu (EU).

Bắt đầu từ tháng 7/2020, EU đã dỡ bỏ 85% thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam, cắt giảm dần phần còn lại trong vòng 7 năm tới, trong khi vốn FDI trị giá trên 12 tỷ USD được đăng ký từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2020.

Tính đến ngày 20/9, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 21,2 tỷ USD, tương đương 81,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước có 1.947 dự án mới được cấp phép đăng ký đầu tư với tổng vốn 10,36 tỷ USD, 798 dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn tăng thêm là 5,11 tỷ USD, 5.172 dự án góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trị giá 5,73 tỷ USD, Zing News đưa tin.

Bất chấp COVID-19, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì hoạt động sản xuất và đánh giá tích cực về môi trường đầu tư tại Việt Nam. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác cũng để mắt đến đầu tư trong nước.

Trong 9 tháng qua, 18 lĩnh vực đã được đầu tư, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là lĩnh vực hấp dẫn nhất, đạt gần 9,9 tỷ USD. Lĩnh vực sản xuất và phân phối điện đứng thứ hai (4,3 tỷ USD) và tiếp theo là lĩnh vực bất động sản và bán buôn, bán lẻ.

111 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong số đó, Singapore dẫn đầu với hơn 6,67 tỷ USD (33,5% tổng vốn tích lũy). Tiếp theo là Hàn Quốc với 3,17 tỷ USD (15,2%) và Trung Quốc đứng thứ ba với 1,87 tỷ USD (8,8%).

 

Lược dịch và biên tập theo The EurAsian Times

  




;

Văn bản gốc


;