Thị trường bao bì Việt Nam: Nội lép vế khi đón sóng ngoại
Với việc đầu tư lớn cho nghiên cứu và phát triển, không lâu nữa, thị trường bao bì Việt Nam sẽ trở thành sân chơi chính của doanh nghiệp nước ngoài.
Bao bì mềm đón làn sóng đầu tư ngoại
Các công ty bao bì mềm nước ngoài, đặc biệt là từ các nước châu Á, đang đẩy mạnh đầu tư tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá ngành bao bì của Việt Nam hiện chưa phát triển, trong khi dự báo cho thấy sản xuất hàng hóa trong nước phục vụ cho thị trường tại chỗ và xuất khẩu sẽ phát triển rất mạnh, dẫn đến nhu cầu bao bì sẽ rất lớn. Các nhà đầu tư nước ngoài dự báo trong những năm tới tăng trưởng hàng năm của ngành bao bì Việt Nam sẽ không dưới 10%.
Thị trường bao bì mềm Việt Nam được phân thành hai phân khúc là bao bì mềm màng đơn và bao bì mềm phức hợp. Theo phân tích của StoxPlus, quy mô thị trường bao bì mềm phức hợp Việt Nam ước đạt 800 triệu USD vào năm 2014, tăng 10,1% so với năm 2013. Trong đó, thực phẩm đóng gói và ngành hàng tiêu dùng là các thị trường tiêu thụ chính của bao bì nhựa mềm phức hợp, chiếm gần 70% doanh thu tiềm năng của ngành năm 2014 (ước đạt 1,47 tỷ USD). Con số này có thể lớn hơn rất nhiều với tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường (dự kiến tăng 5 - 16% trong vòng 5 năm tới).
Hấp dẫn doanh nghiệp ngoại
Ông Nguyễn Văn Dòng, Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam nhận định rằng, với mức tăng trưởng trên dưới 10% một năm, ngành công nghiệp bao bì Việt Nam được đánh giá là khá hấp dẫn với các doanh nghiệp ngoại.
Nhận định này của ông Dòng dựa vào những thương vụ mua bán-sáp nhập lớn của ngành trong thời gian qua mà phía nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài đã mua số lớn cổ phần hoặc thâu tóm luôn doanh nghiệp bao bì Việt Nam.
Đáng chú ý theo ông Dòng là thương vụ Công ty bao bì nhựa TC - một công ty thành viên của tập đoàn SCG (Thái Lan) - đã mua lại 80% cổ phần của Công ty cổ phần Bao bì Tín Thành (Batico) với số tiền trên 44 triệu đô la Mỹ.
Theo ông Dòng, các doanh nghiệp nước ngoài đánh giá ngành bao bì của Việt Nam hiện chưa phát triển, trong khi dự báo cho thấy sản xuất hàng hóa trong nước phục vụ cho thị trường tại chỗ và xuất khẩu sẽ phát triển rất mạnh, dẫn đến nhu cầu bao bì sẽ rất lớn. Các nhà đầu tư nước ngoài dự báo trong những năm tới tăng trưởng hàng năm của ngành bao bì Việt Nam sẽ không dưới 10%.
"Mức tăng trưởng ngành trên 10%/năm này được xem là mức đáng "thèm khát" của các tập đoàn nước ngoài", ông Dòng chia sẻ và dự báo trong thời gian tới sẽ vẫn tiếp tục diễn ra những thương vụ mua bán sáp nhập mà bên bán vẫn sẽ là các doanh nghiệp Việt Nam.
Một số doanh nghiệp Việt Nam trong ngành này cho rằng khi hội nhập sức cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn rất nhiều, bởi khi nước ngoài vào họ sẽ đưa công nghệ hiện đại hơn, quản trị tốt hơn, có mối quan hệ tốt hơn với các tập đoàn sản xuất nước ngoài... Do đó, một số doanh nghiệp Việt Nam cảm thấy đuối sức nên đã quyết định bán.
Nguyễn Trung
Tổng hợp