Thuế và giá xăng dầu Việt Nam đều đang thấp hơn nhiều so với thế giới
Tại buổi họp báo thường kỳ quý III của Bộ Tài chính, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế khẳng định không có chuyện “thuế chồng thuế” đối với mặt hàng xăng dầu khiến người tiêu dùng phải chịu thuế hơn 50% giá bán.
Nhiều ý kiến cho rằng, thuế xăng dầu hiện nay chẳng khác nào "thuế chồng lên thuế" và người dân phải chịu tới hơn 50% thuế xăng dầu. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí đã phản bác thông tin này tại cuộc họp báo quý 3/2016 do Bộ Tài chính tổ chức vào chiều 11/10. "Nói như vậy chẳng khác gì bảo Bộ Tài chính lấy tiền của dân", Thứ trưởng Chí phản bác.
Nói rõ hơn về vấn đề thuế xăng dầu, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, hệ thống thuế của Việt Nam không khác với hệ thống thuế của các nước.
"Mỗi sắc thuế có một mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Như mặt hàng xăng dầu ngay khi nhập khẩu vào đã bị điều chỉnh bởi thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, xăng dầu còn chịu thuế bảo vệ môi trường 3000 đồng/lít, quỹ bình vổn xăng dầu 300 đồng và thuế VAT 10%...", ông Thi nhấn mạnh.
Ví dụ cụ thể đối với xăng, khi nhập khẩu vào Việt Nam, mặt hàng này sẽ phải nộp thuế nhập khẩu, sau đó là nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Giá trị gia tăng tại khâu nhập khẩu. Xăng lại còn chịu thêm thuế Bảo vệ môi trường (3.000 đồng/lít), phần trích Quỹ bình ổn giá (300 đồng/lít) và cuối cùng thuế Giá trị gia tăng tất cả là 10%.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, hiện nay, tỷ trọng thuế trong giá cơ sở của mặt hàng xăng RON 92 là 41,5%; của dầu diesel là 2,5%; của dầu hỏa là 11,4%.
Để khẳng định tỷ trọng này không cao như nhiều ý kiến đặt ra, ông Thi đưa ra phép so sánh với một số nước xung quanh. Đơn cử con số này tại Hàn Quốc là 70,3%, trong đó thuế giao thông là 35,4% đối với xăng, 30% đối với dầu, còn lại là thuế Giá trị gia tăng và các sắc thuế khác; tại Lào là 56% trong đó thuế Nhập khẩu 15%, thuế Tiêu thụ đặc biệt 20%, thuế Giá trị gia tăng 10%, phí cầu đường khoảng 8%.
Theo ông Thi thì Việt Nam hiện có thuế giá trị gia tăng thấp nhất, chỉ 5%, còn mức thuế phổ thông là 10%. Trong khi ở một số nước có thuế giá trị gia tăng rất cao, như Hàn Quốc, các loại thuế chiếm tỷ lệ 73% giá bán, thậm chí giá xăng tại Hàn Quốc còn phải chịu cả thuế đường bộ 3,4%; Campuchia có tỷ trọng thuế chiếm 56% trong giá. Riêng mức thuế phổ thông, Campuchia là 15%, Trung Quốc là 17%, Italy là 21% và Pháp khoảng 19%.
Chia sẻ thêm về giá bán lẻ xăng dầu, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho hay: Theo công bố từ một tờ tạp chí uy tín của thế giới thì giá bán lẻ của Việt Nam đang ở mức 0,74 USD/lít, trong khi đó giá bán tại Trung Quốc là 0,94 USD/lít; Lào là 1,09 USD/lít. Trong khu vực châu Á thì Singapore là 1,34 USD/lít; Thái Lan là 0,91 USD/lít; Philippine là 0,89 USD/lít; Hồng Kông 1,86 USD/lít và Đài Lan 0,75 USD/lít.
"Xăng dầu hiện nay do Nhà nước công bố giá cơ sở, doanh nghiệp xăng dầu sẽ không bán cao hơn giá này. Riêng quỹ bình ổn xăng dầu do công ty xăng dầu đầu mối đầu tiên quy định nhưng đây là khoản tiền trích lập nhằm mục đích điều chỉnh khi giá xăng dầu có biến động", ông Thi giải thích.
Đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới áp dụng từ 1/7 và đây là chính sách để tạo sự công bằng giữa nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu.
Đề cập đến giá xăng hiện nay, ông Thi minh chứng, giá bán lẻ mặt hàng này tại Việt Nam hiện vẫn thấp hơn so với một số nước. Giá xăng của Việt Nam là 0,74 USD/lít. Còn như Trung Quốc có giá 0,94 USD/lít, Lào và Singapore đều có giá trên 1 USD/lít.
Từ những con số thống kê rất cụ thể nêu trên, ông Phạm Đình Thi một lần nữa khẳng định: Không có chuyện “thuế chồng thuế” vì xăng dầu cũng như nhiều mặt hàng khác đều phải chịu nhiều sắc thuế cùng lúc như rất nhiều quốc gia trên thế giới. Cũng không có chuyện tỷ trọng thuế trong giá bán cũng như mức giá bán lẻ của Việt Nam đang quá cao.
Hải Yến
Tổng hợp