Top 10 doanh nghiệp công nghệ Việt Nam uy tín năm 2019
Ngày 4/7/2019, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố danh sách Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ uy tín năm 2019.
Uy tín của các Doanh nghiệp Công nghệ được đánh giá lượng hóa một cách khách quan và độc lập, căn cứ theo kết quả đánh giá tài chính doanh nghiệp, đánh giá uy tín doanh nghiệp trên truyền thông bằng phương pháp Media coding, và khảo sát các doanh nghiệp, chuyên gia ngành công nghệ; và được công bố theo 02 Danh sách: Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ thông tin - Viễn thông và Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ Giải pháp phần mềm & Cung ứng thiết bị Công nghệ - Viễn thông uy tín năm 2019.
Danh sách 1: Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ thông tin - Viễn thông uy tín năm 2019
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ uy tín năm 2019, tháng 7/2019
Danh sách 2: Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ Giải pháp phần mềm & Cung ứng thiết bị Công nghệ - Viễn thông uy tín năm 2019
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ uy tín năm 2019, tháng 7/2019
Thông tin chi tiết Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ uy tín năm 2019, vui lòng truy cập website: https://toptenvietnam.vn/
Tổng quan ngành Công nghệ thông tin - Viễn thông Việt Nam 2018
Năm 2018, ngành Công nghệ thông tin - Viễn thông (CNTT-VT) tiếp tục đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu toàn ngành Thông tin truyền thông (TTTT) với tốc độ phát triển nhanh, doanh thu cao, có giá trị xuất khẩu lớn. Các sản phẩm, dịch vụ của ngành được định hướng để tạo nền tảng phát triển kinh tế tri thức, thực hiện Cách mạng công nghệ (CMCN) 4.0, góp phần làm chủ các hệ thống thông tin, đảm bảo an toàn thông tin.
Cụ thể, theo số liệu tổng kết của Bộ TT-TT, năm 2018, công nghiệp ICT tiếp tục đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu toàn ngành, với tổng doanh thu năm 2018 ước đạt 98,9 tỷ USD (năm 2017 là 91,5 tỷ USD), xuất khẩu ước đạt 94 tỷ USD. Lĩnh vực sản xuất phần mềm duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao (13,8%) với doanh thu ước đạt 4,3 tỷ USD, xuất khẩu ước đạt 3,5 tỷ USD. Ở lĩnh vực sản xuất phần cứng, điện tử, viễn thông, tổng doanh thu năm 2018, đã tăng lên tới 2.000.000 tỷ đồng (88 tỷ USD), trong đó, công nghiệp viễn thông với vai trò là hạ tầng cho nền kinh tế số, tổng doanh thu là 350.000 tỷ đồng (15 tỷ USD), tăng trưởng hàng năm 6%. Các doanh nghiệp (DN) trong ngành đã xuất khẩu tới 50 nước trong khu vực và trên thế giới; sản xuất được các thiết bị như tổng đài, BTS, smartphone, set-top-box… Lĩnh vực nội dung số, theo kế hoạch, phải chiếm 20 - 30% doanh thu của các nhà mạng, tuy nhiên hiện nay mới chiếm chưa đến 10%, là tỷ lệ quá thấp so với các nước. Năm 2018, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai thành công kế hoạch chuyển đổi mã mạng, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số; tập trung xử lý triệt để tình trạng SIM rác; quy hoạch tần số thử nghiệm 5G…
Theo kết quả khảo sát và đánh giá Chính phủ Điện tử của Liên Hợp Quốc năm 2018, Việt Nam xếp vị trí thứ 88 trên tổng số 193 quốc gia được thực hiện đánh giá.
Nhận diện xu hướng và mục tiêu toàn ngành năm 2019
Hòa cùng xu thế tăng trưởng vũ bão của công nghệ toàn cầu, ngành CNTT-VT Việt Nam cũng nổi lên một số xu hướng điển hình sau:
Một là, tiềm năng phát triển của các ứng dụng công nghệ là rất lớn. Cụ thể, trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu (Data Analysis), điện toán đám mây (Cloud Computing), blockchain, phân tích tăng cường, công nghệ Edge, thực tế tăng cường (AR)... là những lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, làn sóng AI đã lan rộng ra toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, trở thành tâm điểm của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 cũng như trọng tâm phát triển của rất nhiều doanh nghiệp trong ngành. Hiện tại, Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ việc nghiên cứu và ứng dụng AI trong kinh doanh và đời sống. Các lĩnh vực ứng dụng tiêu biểu như trong điều khiển tự động (làm xe tự lái, robot tự động); chăm sóc sức khỏe (thu thập, đánh giá, đưa ra các chỉ số sức khỏe và chế độ chăm sóc từng bệnh nhân); dịch vụ và quảng cáo (dựa trên thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng để đưa ra khuyến cáo về sản phẩm phù hợp)...
Hai là, xu hướng khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT diễn ra sôi nổi dù còn nhiều thách thức. Thực tế, doanh nghiệp Việt Nam khi khởi nghiệp thường gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có trình độ và chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực CNTT. Tuy nhiên, bù lại các doanh nghiệp này thường rất quan tâm và dành nhiều tiềm lực tài chính để phục vụ việc xây dựng và triển khai nền tảng CNTT vững mạnh. Bên cạnh đó, Chính phủ và Nhà nước luôn thể hiện rõ quan điểm khuyến khích, động viên và ưu tiên hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT (có các biện pháp miễn giảm thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc gây dựng và phát triển nền CNTT trong nước).
Bốn là, vấn đề đạo đức và quyền riêng tư trong kỉ nguyên số ngày càng được quan tâm xứng đáng. Không chỉ người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ giá trị thông tin cá nhân của mình, nâng cao hiểu biết về quyền và trách nhiệm trao đổi thông tin, mà các doanh nghiệp cũng chú ý tới đạo đức kinh doanh hơn, chủ động nhận diện thách thức/nguy cơ để bảo vệ thông tin khách hàng, qua đó góp phần gìn giữ uy tín doanh nghiệp. Về phía Chính phủ, có thể dễ dàng nhận thấy những nỗ lực của các nhà chức trách thông qua việc lập kế hoạch và ban hành các dự thảo luật hỗ trợ, điển hình như Luật An ninh mạng đã được thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.
Nhìn chung, năm 2019 là năm tiếp đà tăng trưởng của ngành CNTT-VT nhưng có phần hoàn thiện và “thông minh” hơn. Bộ TTTT đã được Thủ tướng Chính phủ giao hợp tác với Diễn đàn kinh tế thế giới để thành lập Trung tâm CMCN 4.0 tại Việt Nam. Trung tâm dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2019. Đây là trung tâm hình thành các chính sách cho CMCN 4.0, nghiên cứu và tham mưu cho Chính phủ và các Bộ, ngành về công nghiệp 4.0 như Trí tuệ nhân tạo (AI); Internet kết nối vạn vật (IoT); chuỗi khối (Blockchain); Tự động hóa; Thiết bị không người lái và hàng không tương lai; Thương mại số; Công nghiệp 4.0 về Trái đất; Y tế chính xác; Dữ liệu lớn, những công nghệ có thể áp dụng rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Động thái này thể hiện sự quyết tâm "Nâng cao thứ hạng Việt Nam" và đưa ngành CNTT-VT vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội và kinh tế.
Doanh nghiệp CNTT-VT: Cần làm gì để hài hòa mục tiêu tăng trưởng doanh thu và cải thiện uy tín
Trong khảo sát các doanh nghiệp CNTT-VT do Vietnam Report thực hiện gần đây, đa số (85,7%) cho biết, họ dự định ưu tiên đầu tư cho việc đổi mới, nghiên cứu các sản phẩm mới nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường, trước khi tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (71,4%) và nghiên cứu, áp dụng các công nghệ mới (57,1%), cho thấy mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp CNTT-VT vẫn là phát triển sản phẩm mới.
Hình 1: Top 3 ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp CNTT-VT trong năm 2019 - 2020
Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát các doanh nghiệp CNTT-VT tại Việt Nam, tháng 6/2019
Dữ liệu mã hóa truyền thông các doanh nghiệp trong ngành CNTT-VT tại Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 5/2018 đến tháng 5/2019 của Vietnam Report chỉ ra rằng, trong nhóm chủ đề về Khách hàng/ sản phẩm, lượng thông tin về sản phẩm/ dịch vụ nói chung chiếm tỷ lệ cao nhất (28,2%), kế đến là các thông tin về khuyến mại (14,8%) và ra mắt sản phẩm mới (12,5%).
Hình 2: Top 5 chủ đề có tỷ lệ thông tin lớn nhất ttrong nhóm Khách hàng/ sản phẩm của ngành CNTT-VT Việt Nam
Nguồn: Vietnam Report, Dữ liệu Media coding các doanh nghiệp CNTT-VT trong giai đoạn từ tháng 5/2018 đến tháng 5/2019
Việc ưu tiên phát triển sản phẩm mới hoàn toàn có cơ sở khi nền kinh tế tiếp tục được dự báo tăng trưởng ổn định, cùng với xu thế ứng dụng công nghệ trong hầu hết các ngành nghề hoạt động làm tăng nhu cầu sản phẩm công nghệ được thiết kế riêng biệt, phù hợp với từng đối tượng doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, uy tín, đặc biệt là uy tín truyền thông luôn là vấn đề trăn trở của nhiều doanh nghiệp, nhưng hiện chưa được nhiều doanh nghiệp CNTT-VT coi trọng.
Nếu chỉ tập trung vào chuyên môn mà bỏ qua việc xây dựng uy tín truyền thông, doanh nghiệp CNTT-VT vô hình chung sẽ làm mất đi cơ hội quảng bá thương hiệu và hình ảnh của mình trong mắt cộng đồng. Trong thời gian tới, doanh nghiệp CNTT-VT cần cân nhắc hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng doanh thu và cải thiện uy tín, để doanh nghiệp không chỉ khỏe mà còn đẹp, góp phần đưa ngành CNTT-VT Việt Nam ngày càng vươn cao và vươn xa hơn nữa.
https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/vef/cong-bo-top-10-doanh-nghiep-cong-nghe-viet-nam-uy-tin-nam-2019-547184.html Theo Vietnamnet.vn |