Tin tức

Trang chủ » » Uber bất động sản: Mối nguy rình rập "xoá sổ" công ty địa ốc?

Uber bất động sản: Mối nguy rình rập "xoá sổ" công ty địa ốc?

08/09/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Doanh nhân sáng lập hãng Uber sẽ tung ra một ứng dụng để người mua và bán bất động sản cung cấp cho nhau mọi thông tin, hạn chế hành vi khuất tất của bên môi giới.

Theo tờ TechCrunch, “Uber bất động sản” nằm trong dự án Haus của Uber đồng hợp tác với Garret Camp từ ngày 28/7/2016. Đây là ứng dụng cho phép người bán và người mua bất động sản có thể tương tác trực tiếp để thỏa thuận giá mà không cần tới trung gian là các công ty địa ốc.

Điều này có nghĩa, người mua sẽ không phải trả nhiều phí hoa hồng cho công ty môi giới bất động sản, đồng thời, người bán cũng có được khoản tiền lớn hơn vì cắt giảm được lượng lớn chi phí môi giới.

Haus số hóa toàn bộ hoạt động mua, bán. Ứng dụng của họ cho phép người bán đưa ra mức giá, còn người mua và đại lý bất động sản có thể đưa ra mức giá khác, sửa chúng. Cả bên mua và bên bán đều có thể biết số người quan tâm đến phần tài sản, giá của từng người quan tâm, số tiền họ có thể đặt cọc. Trong trường hợp nhiều người muốn mua bất động sản, một cuộc đấu giá online và quyền mua sẽ thuộc về người trả giá cao nhất, trang Techcrunch đưa tin. 

Hiện, các nhà môi giới gửi mức giá của người mua tới bên bán thông qua fax, thư điện tử, tin nhắn SMS hay nói trực tiếp. Ở phía bên kia, người bán hoặc đại lý của người bán cố gắng tập hợp mọi đề nghị của khách hàng tiềm năng để chọn người hợp lý nhất.

Khi tham gia ứng dụng, người bán sẽ mô tả một số thông tin thiết yếu và giá trị của phần bất động sản cần bán. Do đó, người mua có được cái nhìn tổng thể về căn nhà, mảnh đất và giá thành tối thiểu họ phải trả. Đối với người mua, họ sẽ nhập số tiền tối đa mà họ có thể trả cho tài sản muốn mua.

Trong quá trình tương tác giữa 2 bên, cả người mua và người bán sẽ biết được số người quan tâm đến phần tài sản đó, giá của từng người mua có thể trả, tiền cọc,… Trong trường hợp phần bất động sản được giao bán có nhiều người muốn mua thì đây sẽ là cuộc đấu giá online mà người trả giá cao nhất sẽ giành được quyền mua bán.

Uber bất động sản làm thỏa mãn cả người mua và người bán

Dường như vấn đề của bên bán khá đơn giản: Bạn chỉ việc liệt kê mọi mức giá từ khách hàng tiềm năng rồi chọn mức giá cao nhất. Nhưng trên thực tế, người bán phải quan tâm tới nhiều yếu tố khác ngoài giá - như mức độ đáng tin cậy và khả năng tài chính thực sự của bên mua, những điều khoản khác của hợp đồng, số tiền đặt cọc.

Không minh bạch là cách để môi giới nhà đất kiếm những khoản lợi kếch sù. Dù bên bán luôn yêu cầu môi giới báo cho họ mọi vấn đề liên quan tới người mua và bên mua cũng muốn biết thực trạng của bất động sản mà họ quan tâm, nhiều môi giới vẫn ém thông tin hay bịa chuyện để trục lợi cá nhân. Chẳng hạn, để tăng quyết tâm mua nhà của khách, môi giới có thể phao tin rằng một người khác cũng rất quan tâm tới ngôi nhà và có thể đặt cọc trong vài giờ tới nên khách cần ra tay sớm để sở hữu bất động sản. 

Về cơ bản, “Uber bất động sản” có cách thức hoạt động giống với Uber taxi. Ứng dụng này thu phí ít hơn so với khoản hoa hồng mà người mua và người bán phải chi trả cho công ty địa ốc. Hơn nữa, nó tạo ra sự thuận tiện và thoải mái một cách tuyệt đối cho khách hàng.

Hiện tại, các hoạt động giao dịch thông qua ứng dụng “Uber bất động sản” là hoàn toàn miễn phí. Sắp tới, việc tính phí sẽ được bắt đầu thực hiện để đảm bảo duy trì hoạt động của  nó.

Tuy nhiên, điều gì cũng có tính hai mặt. Nhiều chuyên gia cho rằng với ứng dụng mới này, giá bất động sản sẽ bị thổi phồng hơn giá trị thực tế và các cuộc đấu giá online khó có hồi kết. Bên cạnh đó, cũng giống như ứng dụng tiền nhiệm Uber taxi, “Uber bất động sản” khiến các công ty địa ốc bị đặt vào tình thế bấp bênh do mất khách mua - bán nhà.

Huyền Phương

Tổng hợp

  




;

Văn bản gốc


;