Wal-Mart đang đàm phán để mua lại nhà bán lẻ trực tuyến Jet.com
Wal-Mart Stores Inc đang đàm phán để mua Jet.com, một đối thủ trực tuyến mới thành lập vào năm ngoái, như một phần của chiến lược mở rộng bộ phận thương mại điện tử của mình trị giá hàng tỷ đô la nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Tư.
Jet.com có giá trị khoảng 3 tỷ đô la Mỹ, tạp chí này cho biết, trích dẫn lời những chuyên gia trong lĩnh vực này. Phát ngôn viên của Wal-Mart Greg Hitt từ chối bình luận và Jet cũng không có phản ứng gì với thông tin này.
Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới đang chơi trò đuổi bắt với Amazon.com Inc trong phân phối và công nghệ. Việc mua lại có thể cung cấp cho Wal-Mart khả năng truy cập vào phần mềm sáng tạo giá của Jet.com, cũng như mạng lưới các nhà kho và các dữ liệu khách hàng.
Trong năm năm qua Wal-Mart đã có những động thái trong việc mua lại các công ty, khi nó mua 15 công ty khởi nghiệp trong một nỗ lực để tập hợp các tài năng và công nghệ cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử. Điều đó bao gồm bộ phận phân tích dữ liệu khởi nghiệp đã trở thành cánh tay công nghệ Silicon Valley cốt lõi của nó, @WalmartLabs.
Trong khi Wal-Mart đã không nói những gì nó chi tiêu vào các vụ mua lại, nó đã tiết lộ tổng cộng $ 3100000000 cho thương mại điện tử và kỹ thuật số dự án, chẳng hạn như là nền tảng của nó và kho mới, trong bốn năm tài chính đến tháng Giêng năm 2017.
Wal-Mart mua lại cổ phần của công ty thương mại điện tử Yihaodian tại Trung Quốc vào năm 2012 nhưng đã bán nó vào tháng 6 cho JD.com Inc, công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc.
Dù đã có những khoản đầu tư lớn, Wal-Mart đã không dự đoán được khi nào thì kinh doanh trực tuyến của nó có thể mang lại lợi nhuận và mục tiêu tăng tưởng từ 20% đến 30% một năm khó có thể đạt được
Kinh doanh trực tuyến của Wal-Mart đã gặp khó khăn và có mức tăng trưởng chậm trong quý vừa qua. Doanh số bán hàng trực tuyến của nó là 13,7 tỷ $ trong năm 2015, theo nghiên cứu công ty bán lẻ Internet Retailer.
Wal-Mart gần đây nói rằng tất cả những thay đổi trong khoảng thời gian khởi động lại thương mại điện tử, bao gồm cài đặt một nền tảng công nghệ mới và xây dựng nhà kho mới, là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm trong tăng trưởng.
Một khảo sát của công ty tư vấn Kantar Retail trong tháng 7 năm 2015 cho thấy mức độ mà Amazon đã chạm tới cơ sở khách hàng của Wal-Mart. Các khảo sát cho thấy 48% của người mua hàng tại Wal-Mart đã đặt sản phẩm hàng tuần hoặc hàng tháng trên Amazon.com, gấp đôi tỷ lệ mua sắm trên trang web của Wal-Mart.
Mua lại Jet có thể giúp Wal-Mart trong việc thiết lập một sự hiện diện trực tuyến lớn hơn, các nhà phân tích cho biết. Jet xuất hiện vào tháng Bảy năm 2015 và đã nhận được hơn 500 triệu $ gọi vốn từ các công ty đầu tư mạo hiểm.
Chiến lược ban đầu của Jet là đưa các chương trình giảm giá lớn lên phía trước và các mức giá thấp nhất của các mặt hàng dựa trên một công thức giá duy nhất có liên quan tới các yếu tố như kích thước giỏ hàng, với khoản phí 50 $ hàng năm. Nhưng ba tháng sau khi ra mắt, Jet thay đổi chiến lược và loại bỏ mô hình thuê bao của mình.
Gía cổ phiếu của Wal-Mart trên thị trường chứng khoán New York là 72,94 $, giảm 0,3%.
Hà Phương
Lược dịch theo Reuters