Tin tức

Trang chủ » » World Bank: Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 4,8% vào năm 2021

World Bank: Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 4,8% vào năm 2021

11/11/2021

Chuyên mục: Tin tức In trang

GDP của Việt Nam dự kiến sẽ tăng khoảng 4,8% vào năm 2021, mặc dù đã công bố kết quả kinh tế mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay. Dự báo này, thấp hơn hai điểm phần trăm so với dự báo do Nhóm Ngân hàng Thế giới đưa ra vào tháng 12 năm 2020, giải thích cho các tác động tiêu cực của làn sóng COVID-19 đang diễn ra đối với hoạt động kinh tế.

 

Ảnh minh hoạ

Dự báo được đưa ra trong ấn bản Take Stock - bản cập nhật định kỳ 6 tháng của Ngân hàng Thế giới về tình hình hoạt động kinh tế của Việt Nam được công bố - nêu bật những nỗi đau kinh tế liên quan đến đợt bùng phát COVID-19 gần đây nhất. Các biện pháp phòng chống dịch bệnh được chính phủ áp dụng để ngăn chặn đại dịch đã ít nhiều ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước.

Vào tháng 7, doanh số bán lẻ giảm 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2020, trong khi Chỉ số Quản lý Thu mua (PMI) cũng giảm đáng kể. Về đối ngoại, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt trong vài tháng qua trong khi các nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra thận trọng. Có vẻ như sự gián đoạn trong các khu công nghiệp và chuỗi cung ứng do làn sóng COVID-19 mới trên diện rộng đã buộc các nhà xuất khẩu phải đóng cửa nhà máy tạm thời hoặc trì hoãn sản xuất.

 

Ông Rahul Kitchlu, Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. Ảnh: VGP

“Nền kinh tế Việt Nam có phục hồi trong nửa cuối năm 2021 hay không sẽ phụ thuộc vào việc kiểm soát sự bùng phát COVID-19 hiện tại, việc triển khai vắc-xin hiệu quả và hiệu quả của các biện pháp tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình bị ảnh hưởng, cũng như kích thích sự phục hồi,” Rahul Kitchlu, Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết. “Trong khi rủi ro giảm giá tăng cao, các nền tảng kinh tế vẫn vững chắc ở Việt Nam và nền kinh tế có thể hội tụ để hướng tới tốc độ tăng trưởng GDP trước đại dịch là 6,5-7% kể từ năm 2022 trở đi.”

Bên cạnh việc phân tích các xu hướng gần đây của nền kinh tế, ấn bản “Digital Vietnam - The Path to Tomorrow” tập trung vào những việc Việt Nam cần làm để hiện thực hóa tham vọng trở thành một trong những nền kinh tế kỹ thuật số tiên tiến nhất trên thế giới. Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của nền kinh tế địa phương khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam cung cấp dịch vụ trực tuyến. Chính phủ cũng đã tăng cường số hóa các thủ tục và cơ sở dữ liệu của mình.

Báo cáo cho rằng đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, việc trở thành cường quốc kỹ thuật số sẽ không được quyết định bởi khả năng tạo ra những đột phá về công nghệ, mà là khả năng tận dụng tối đa các công nghệ kỹ thuật số đã phát triển ở những nơi khác.

Ngoài cơ sở hạ tầng hiện đại, ba giải pháp đang được sử dụng để xây dựng khả năng kỹ thuật số của quốc gia với chính phủ là trung tâm. Các nhà hoạch định chính sách cần khuyến khích các doanh nghiệp và người lao động có được các kỹ năng phù hợp để tận dụng lợi thế của quá trình chuyển đổi số hóa, nuôi dưỡng năng lực đổi mới giữa các doanh nghiệp thông qua cạnh tranh và hỗ trợ tài chính cho các công ty khởi nghiệp và nhân tài địa phương, đồng thời thúc đẩy khả năng tiếp cận thông tin, chất lượng và bảo mật. Ba định hướng chính sách này sẽ yêu cầu các biện pháp can thiệp thông minh của chính phủ với sự phối hợp chặt chẽ với khu vực tư nhân và hoàn toàn minh bạch để tránh bị các lợi ích nhà nước và tư nhân nắm bắt.


Lược dịch và biên tập theo World Bank

Theo VNR500

 

  




;

Văn bản gốc


;