Tranh luận

Trang chủ » » Ý nghĩa của chuyển đổi kỹ thuật số đã phát triển như thế nào

Ý nghĩa của chuyển đổi kỹ thuật số đã phát triển như thế nào

17/05/2019

Chuyên mục: Tranh luận In trang

Nhớ lại năm 2007, một thượng nghị sĩ trẻ của Hoa Kỳ tên là Barack Obama tuyên bố tranh cử tổng thống. Bong bóng nhà đất bắt đầu phát nổ. Apple đã phát hành iPhone đầu tiên.

Đó là câu chuyện cách đây rất lâu, tuy nhiên, về mặt công nghệ, nó gần như không thay đổi - các công ty hoạt động trong lĩnh vực cho thuê khách sạn hoặc ô tô vẫn tồn tại và thế hệ nền tảng truyền thông xã hội đầu tiên đã trở thành xu hướng. Rất nhiều điều đã thay đổi kể từ đó. Trong suốt một thập kỷ qua, những cuộc khảo sát các nhà lãnh đạo tại các công ty lớn nhất thế giới hàng năm thông qua Khảo sát IQ kỹ thuật số toàn cầu nhằm theo dõi cảm xúc, ưu tiên và thách thức của họ về cách họ sử dụng công nghệ để chuyển đổi doanh nghiệp của chính họ.

Vậy, chính xác là những gì đã thay đổi khi nói đến kỹ thuật số? Câu trả lời là rất nhiều thứ đã thay đổi.

Ví dụ, một thập kỷ trước, các công ty chủ yếu tập trung vào khai thác dữ liệu, công nghệ tìm kiếm và cộng tác ảo. Ngày nay, các giám đốc điều hành đang hướng năng lượng của họ vào trí tuệ nhân tạo, machine learning và Internet of Things.

Vào năm 2007, các công ty thiếu hẳn một chiến lược di động, chứ chưa nói đến sự hiện diện của thiết bị di động để gắn kết với khách hàng của họ hay để giúp nhân viên cộng tác với nhau. Các công ty vẫn chưa chuyển sang sử dụng các nền tảng xã hội như Facebook để thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh của họ. Công nghệ tiêu dùng và tiềm năng của nó phần lớn đã bị bỏ qua trong doanh nghiệp.

Ngay cả từ kỹ thuật số trực tuyến, giờ đây cũng có nghĩa khác. Nó từng đồng nghĩa với CNTT. Hiện nay, một chiến lược kỹ thuật số của công ty thực tế thúc đẩy lộ trình và mục tiêu của nhiều bộ phận, từ tiếp thị đến bán hàng hay nhân sự.

Vì vậy, có phải người ta sẽ mong đợi rằng các công ty ngày nay có IQ kỹ thuật số tốt hơn nhiều so với cách họ đã làm vào năm 2007? Câu trả lời, đáng ngạc nhiên, là không.

Cuộc khảo sát mới nhất đã thăm dò 2.216 giám đốc điều hành tại các công ty có doanh thu hàng năm hơn 500 triệu USD, nhận thấy các giám đốc điều hành tin tưởng vào khả năng kỹ thuật số của tổ chức thực sự ở mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu theo dõi. Chỉ 52% giám đốc điều hành đánh giá IQ kỹ thuật số của họ là mạnh, giảm 15% so với năm trước.

Điều đó cho thấy rằng, các công ty và giám đốc điều hành đã cải thiện trong việc nắm lấy cơ hội chuyển đổi kỹ thuật số. Các CEO nhận ra chiến lược kỹ thuật số của họ ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh đến mức nào. Trở lại năm 2007, chỉ có 40% CIO tham gia hoạch định chiến lược; bây giờ họ được coi là một trong những thành viên không thể thiếu.

Nhưng hành động mạnh hơn lời nói và bất chấp sự thay đổi này để nhận ra tầm quan trọng của kỹ thuật số, đầu tư trung bình vào các công nghệ mới nổi (tính theo phần trăm của tổng chi tiêu công nghệ) chỉ tăng 1% trong giai đoạn 10 năm. Trong cuộc khảo sát gần đây nhất, các giám đốc điều hành cho biết họ tìm đến các sáng kiến kỹ thuật số chủ yếu để tăng doanh thu và giảm chi phí. Tất nhiên, đây là những mục tiêu xứng đáng, nhưng điều đó cũng có nghĩa là ít ưu tiên hơn trong việc đổi mới và triển khai các công nghệ mới nhất vào sản phẩm của họ.

Vì vậy, trong khi quản lý nhận ra tầm quan trọng của việc chuyển đổi kỹ thuật số, công nghệ cũng đã tăng tốc với tốc độ chóng mặt, khiến các doanh nghiệp khó theo kịp hơn.

Nhưng họ đang cố gắng. Các nhà lãnh đạo cao cấp nhận ra các vấn đề cần thiết là gì. Các giám đốc điều hành ưu tiên đổi mới kỹ thuật số hoặc bị loại bỏ: chỉ 33% giám đốc điều hành trong cuộc khảo sát năm 2007 cho biết CEO của họ là một nhà vô địch về kỹ thuật số; con số đó đã tăng gấp đôi lên hơn 68% hiện nay.

CIO, ngoài ra, đã có được một vị trí chính trong mục tiêu chiến lược này. Năm 2007, chỉ 40% giám đốc điều hành cho biết CIO đã tham gia đáng kể vào hoạch định chiến lược năm 2007, trong khi ngày nay họ sở hữu một số sáng kiến chiến lược quan trọng nhất cho các tổ chức trong các ngành.

Vậy làm thế nào các công ty có thể chuyển những nỗ lực này thành kết quả trong tương lai? Câu trả lời rất đơn giản: tập trung vào trải nghiệm của con người.

Những gì đã học được, cả qua các cuộc khảo sát và theo kinh nghiệm với khách hàng, cho thấy trải nghiệm của con người là rất quan trọng để nâng cao IQ kỹ thuật số của tổ chức. Các doanh nghiệp phải suy nghĩ chín chắn về cách các sáng kiến kỹ thuật số của họ sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng và nhân viên, vì ngay cả những sáng kiến có thiện chí nhất cũng có thể có tác động không lường trước được đối với mọi người.

Những doanh nghiệp có báo cáo tăng trưởng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận tăng trên 5% trong ba năm qua và tăng trưởng doanh thu dự kiến ít nhất 5% trong ba năm tới - hiểu rõ hơn về trải nghiệm của con người xung quanh công nghệ kỹ thuật số. Các công ty này ưu tiên các chuyên gia trải nghiệm người dùng và tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua các sáng kiến kỹ thuật số của họ.

Nhìn chung, các công ty nên cho CIO tham gia vào các kế hoạch chiến lược kỹ thuật số, biến CNTT thành một phần trong chiến lược của họ và nhận ra rằng số phận của các mục tiêu đầu tư và kinh doanh CNTT của họ đan xen sẽ giúp họ luôn sẵn sàng đối mặt với những thách thức của ngày mai - và thập kỷ tới.

Thu Thuỷ

Lược dịch theo Harvard Business Review

  




;

Văn bản gốc


;