Tin tức doanh nghiệp

Trang chủ » » “Ngược dòng" Covid-19, Phát Đạt trở thành Top thương hiệu BĐS đầu ngành bằng cách nào?

“Ngược dòng" Covid-19, Phát Đạt trở thành Top thương hiệu BĐS đầu ngành bằng cách nào?

26/11/2021

Dù diễn biến thị trường chung không thực sự thuận lợi, giá trị vốn hóa của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR – HoSE) hiện đã chạm mốc 2 tỷ USD khi chưa hết năm. Tháng 9 vừa qua, Công ty vừa kỷ niệm 17 năm thành lập và phát triển, và hiện đã quay lại vị trí hàng đầu trong nhiều bảng xếp hạng dành cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng.

 

Tốc độ tăng trưởng của Phát Đạt được giới đầu tư đặt kỳ vọng cao bởi sự bền vững và đáng tin cậy trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế-xã hội. Năm 2020, mảng BĐS Dân dụng của Phát Đạt đạt được mức tăng trưởng mang tính đột phá. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.540 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.220 tỷ đồng, đều tăng trên 39% so với năm trước.

Trong năm 2020, công ty đã tiến hành chia cổ tức năm 2019 qua 2 đợt, bằng tiền mặt với tỷ lệ 12% vào tháng 1 và bằng cổ phiếu với tỷ lệ 13% vào tháng 6. Đồng thời, công ty cũng đã chi tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2020 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 7% vào tháng 11/2020. Vào ngày 19/3, công ty tiếp tục thực hiện chi tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2020 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%. Tại ĐHCĐ thường niên 2021, Phát Đạt đã quyết định chi trả phần cổ tức còn lại của năm 2020 với tỷ lệ 11,7% vào giữa quý II năm nay.

Bên cạnh đó, đà tăng trưởng này khiến Phát Đạt quyết định tăng chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế tích lũy của kế hoạch 5 năm (2019-2023) từ 11.850 tỷ đồng lên 14.270 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng bình quân hằng năm giai đoạn này là 51%. Đây là chỉ tiêu cho riêng mảng BĐS Dân dụng.

Năm 2021, chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế của Phát Đạt là 2.335 tỷ đồng. Bên cạnh đó, với quỹ đất đã có, tọa lạc trên những vị trí đắc địa tại các đô thị đang phát triển mạnh, Ban lãnh đạo công ty nhận định mảng BĐS Dân dụng của Phát Đạt đã chuẩn bị sẵn kế hoạch khả thi cho 5 năm tới và chắc chắn mức lợi nhuận cho ít nhất đến năm 2023.

Dài hạn hơn, theo chia sẻ từ Ban lãnh đạo của Phát Đạt, doanh nghiệp này đã có hoạch định đến năm 2025 với các mục tiêu mang tính bứt phá liên tục. Bên cạnh đó, Phát Đạt còn có mảng bất động sản công nghiệp và năng lượng tái tạo. Các lĩnh vực này đã lần lượt khởi động trong thời gian qua, đang dần hình thành thế chân kiềng để Phát Đạt thực sự trở thành một tập đoàn đa ngành chuyên nghiệp, hướng tới sự bền vững trên quy mô lớn về dài hạn...

Tương ứng với tốc độ đó, Phát Đạt nằm trong top 5 doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2021 (theo đánh giá của Vietnambiz), các chỉ số tài chính và tăng trưởng đều lành mạnh, đang tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ để hoàn tất các mục tiêu lớn của năm (tiêu biểu là mục tiêu lợi nhuận: 2.335 tỷ đồng) ngay trong bối cảnh vô cùng khắc nghiệt của nền kinh tế - xã hội. 

Các chỉ số tăng trưởng cho thấy Phát Đạt đạt được tốc độ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đáng kể hơn, khả năng bứt phá mạnh mẽ ấy được giới quan sát và đầu tư đánh giá là bền vững và đáng tin cậy chứ không chỉ là cuộc tăng trưởng nóng trong ngắn hạn. Phát Đạt chứng minh nhận định này bằng những kết quả tăng trưởng liên tục từ năm 2017 đến nay. Từ tình trạng rất khó khăn, doanh nghiệp này đã thoát hiểm ngoạn mục vào cuối 2016 để từ đó, mỗi năm đều đạt được những bước đi đầy thuyết phục.

Do vậy, niềm tin được đặt trọn cho Phát Đạt trước các mục tiêu lớn trong kế hoạch đến năm 2025. Với những gì đã được công bố, Phát Đạt cho thấy đã có đầy đủ nền tảng chắc chắn cho tính khả thi của các mục tiêu bứt phá đó. Tiêu biểu, doanh nghiệp này đã sở hữu được quỹ đất gần 500ha và đang quan tâm khảo sát quỹ đất mới lên đến 9.000ha trải dài trên các thị trường tiềm năng bậc nhất của Việt Nam. Bên cạnh đó, Phát Đạt đã xây dựng được uy tín vững chắc, tiềm lực tài chính rất mạnh với nguồn thu đa dạng, dồi dào và nhiều lợi thế trong huy động vốn từ trong nước đến quốc tế. Đồng thời, Phát Đạt được đánh giá rất cao về kinh nghiệm thị trường, sự lành mạnh trong triết lý phát triển và sự quyết liệt trong yêu cầu cập nhật năng lực tổ chức, vận hành. Đặc biệt, bản lĩnh kinh doanh có được từ kinh nghiệm chiến thắng thách thức trong giai đoạn 2013 - 2016 đã giúp Phát Đạt có được “sức đề kháng” rất cao. Từ đây, doanh nghiệp này đạt được nội lực dày dạn để bứt phá mạnh mẽ ngay trong “bão” Covid-19 như đã và đang có.

Giới kinh doanh thường e ngại khả năng đạt được đồng thời cả tốc độ tăng trưởng và sự bền vững của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đầy khắc nghiệt hiện nay, “chậm mà chắc” đã không còn là phương châm thuyết phục nữa. Để đột phá, doanh nghiệp bắt buộc phải “nhanh mà chắc” - như cách mà Phát Đạt diễn đạt là phải “tốc độ và bền vững”. Để đạt được “mục tiêu kép” đó, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ thực lực. Mà trước hết, phải là một doanh nghiệp có khát vọng lớn và tầm nhìn xa. Từ đó, xây dựng chiến lược rõ ràng và kế hoạch hành động cụ thể.

Trong quá trình thực thi, tính kiên định hết sức quan trọng, giúp doanh nghiệp dù linh hoạt để thích ứng với hoàn cảnh nhưng không dễ dàng dao động, lạc hướng hoặc bị cuốn vào những thành tích mang tính ngắn hạn. Để đảm bảo “tốc độ và bền vững”, doanh nghiệp cũng phải được phát triển trên triết lý kinh doanh lành mạnh. Tại Phát Đạt, tuân thủ pháp lý và nguyên tắc “cùng thắng” (win-win) cho tất cả các bên là tiêu chí hàng đầu trong phát triển mọi hoạt động kinh doanh.

Kinh nghiệm đáng kể khác mà Ban lãnh đạo của Phát Đạt thường nhấn mạnh là tính hiệu quả trong kinh doanh, sự ổn định của sức khỏe tài chính và sự dồi dào của dòng tiền. Đây được xem là “kinh nghiệm xương máu” của Phát Đạt từ giai đoạn khó khăn trước đây. Do vậy, từ năm 2017 đến nay, Phát Đạt không thay đổi về khát vọng, tầm nhìn và triết lý phát triển, nhưng thay đổi về tiêu chí hành động. Trong đó, doanh nghiệp này chỉ tập trung vào các dự án mang lại hiệu quả tài chính cao, vòng quay vốn nhanh và dòng tiền mặt đảm bảo dồi dào, ổn định...

  




;

Văn bản gốc


;