Xu hướng

Trang chủ » » 5 lý do không thể trì hoãn chuyển đổi kỹ thuật số

5 lý do không thể trì hoãn chuyển đổi kỹ thuật số

06/08/2019

Chuyên mục: Xu hướng In trang

Chúng ta đang sống trong một môi trường toàn cầu ngày càng biến động, từ các cuộc chiến thương mại trên nhiều mặt trận cho đến bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế. Trong những khoảng thời gian như vậy, các công ty đa phần thường chuyển sang một lập trường phòng thủ hơn, thực hiện cách tiếp cận chờ đợi và cân nhắc các quyết định kinh doanh.

Tuy nhiên, sự không ổn định lại có thể chính là cơ hội đặc biệt cho các công ty để đổi mới và tăng tốc trước các đối thủ cạnh tranh.

Một trong những vấn đề lớn nhất và thường bị che giấu đối với nền kinh tế toàn cầu là số lượng lớn lao động công nghiệp đang ở hoặc gần đến độ tuổi nghỉ hưu. Chỉ riêng ở Mỹ, ước tính có khoảng 53 triệu người đang làm việc, với người già nhất là 73 tuổi.

Trong sản xuất, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư hoàn toàn thuộc về chúng ta. Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò của Viện sản xuất và PwC, chỉ có khoảng một nửa các công ty sản xuất đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi nhà máy thông minh, và 20% có mong muốn áp dụng kỹ thuật số, nhưng đang gặp phải những rào cản. Số lượng các công ty chỉ đứng quan sát thay vì hành động cần giảm và những công ty đang trong giai đoạn chuyển đổi kỹ thuật số nên xem xét tận dụng thời điểm này để đẩy nhanh hành trình của họ.

Dưới đây là năm lý do tại sao các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất phải bắt đầu thực hiện các chiến lược kỹ thuật số của họ ngay bây giờ:

  1. Các nhà máy sản xuất sẽ quay về thị trường nội địa

Khi các nhà máy đầu tiên chuyển ra nước ngoài từ các nước tân tiến, ý tưởng nhằm vào việc giảm thiểu chi phí đầu vào lớn nhất trong phát triển sản phẩm: chi phí lao động. Nhưng những khoản tiết kiệm chi phí đang bị thu hẹp. Khi Tập đoàn tư vấn Boston của Justin Rose và Martin Reeves tranh luận trong Tạp chí Harvard Business Review: “Năm 2004, chi phí sản xuất ở bờ biển phía đông Trung Quốc rẻ hơn trung bình khoảng 15 điểm phần trăm so với Hoa Kỳ. Năm 2016, khoảng cách đó đã giảm xuống còn khoảng 1 điểm phần trăm.”

Một lý do khác khiến các nhà máy vẫn ở nước ngoài là vì các sản phẩm trở nên phức tạp hơn, chuỗi cung ứng phức tạp không kém được phát triển xung quanh các nhà máy đó để sản xuất những hàng hóa phức tạp này. Nhưng với các công nghệ như in 3D, đã có những ví dụ được ghi nhận về việc giảm 20 lần các bộ phận trong một sản phẩm nhất định. Điều này có nghĩa là các nhà máy có thể dễ dàng quay về thị trường nội địa vì chúng không còn được biết đến chuỗi cung ứng.

Hàm ý: Công ty của bạn cần sẵn sàng cả về mặt hoạt động và tài chính để mở rộng hoạt động tại thị trường nội địa. Nghiên cứu chi tiết về cách thức sản phẩm của bạn được sản xuất tại các nhà máy ở nước ngoài và chuẩn bị các quy trình này sẽ được thực thi như thế nào trong tương lai tại các nhà máy nội địa. Cũng quan trọng như vậy, đưa các nhà máy trở lại cũng tạo ra một cơ hội lớn để suy nghĩ lại về cơ sở hạ tầng công nghệ, bao gồm các hệ thống CNTT và công nghệ vận hành.

  1. Các nhà máy sẽ bị thu nhỏ

Mọi thứ đang dần trở nên dễ bị thao túng và khi chuỗi cung ứng trở thành khu vực bị cắt giảm một phần kích thước hiện tại, các nhà máy sản xuất sẽ bị thu nhỏ lại nhưng vẫn đảm bảo có thể sản xuất nhiều sản phẩm hơn để đáp ứng nhu cầu trong một phần nhỏ không gian. Điều này có nghĩa là các nhà máy hiện có thể ở gần các trung tâm đô thị mà họ phục vụ, theo xu hướng mà Amazon đã thiết lập để đáp ứng nhu cầu. Và khi các cửa hàng bán lẻ truyền thống  tiếp tục biến mất từ các đường phố và trung tâm thương mại chính, chi phí mặt bằng ở trung tâm hoặc ở rìa thành phố sẽ giảm xuống.

Hàm ý: Bạn sẽ cần xem xét một nhà máy nhỏ sản xuất sản phẩm sẽ như thế nào, công nghệ nào sẽ được sử dụng và việc vận hành nó sẽ như thế nào. Điều này đòi hỏi một bài kiểm tra hoặc một nguyên mẫu để bạn có thể xác định cẩn thận cách tiếp cận của mình trước khi đưa vào vận hành.

  1. Số lượng biến thể sản phẩm sẽ là chuẩn mực mới

Không có gì ngạc nhiên khi người tiêu dùng đang đòi hỏi nhiều sự lựa chọn hơn; lấy ví dụ, xu hướng sản xuất các sản phẩm nhỏ hơn hoặc phục vụ đơn hàng nhắm vào các khách hàng độc thân. Sự phổ biến của nhiều biến thể sản phẩm hơn - được gọi là sự bùng nổ SKU - sẽ tăng tốc và các công nghệ như in 3D sẽ cho phép các nhà sản xuất đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, để kiểm soát chi phí vận hành, các nhà máy sẽ không chỉ phải linh hoạt vô cùng, mà họ sẽ cần phải rất hiệu quả.

Hàm ý: Trong số các sản phẩm của mình, bạn nên xem xét những sản phẩm nào sẽ được cung cấp các tùy chỉnh hoặc nhiều biến thể. Điều này có nghĩa là bạn cần nghiên cứu thêm về khách hàng để hiểu những nhu cầu vi mô này, những khả năng cấu hình nào bạn sẽ cần để đáp ứng; và những công nghệ, máy móc và quy trình nào được yêu cầu để làm cho mức độ tùy biến này có thể hoạt động.

  1. Tình trạng thiếu lao động có kinh nghiệm sẽ trở nên tồi tệ hơn

Một nhà máy nhỏ hơn, linh hoạt sẽ tự động hơn đáng kể và đòi hỏi người lao động với bộ kỹ năng khác biệt lớn so với hầu hết các nhà máy hiện nay. Công việc sản xuất tiên tiến đang ngày càng trở thành công việc tinh vi góp phần mở rộng khoảng cách kỹ năng; trong một nghiên cứu năm 2018, Deloitte và Viện sản xuất dự đoán rằng ước tính 2,4 triệu vị trí sẽ chưa được thực hiện trong khoảng thời gian từ 2018 đến 2028, với tác động kinh tế tiềm năng là 2,5 nghìn tỷ đô la.

Hàm ý: Khi những người làm việc trong các nhà máy tương lai này trở nên chiến lược hơn, bạn có thể phải trả nhiều tiền hơn. Điều này có nghĩa là bạn có thể thu hút công nhân từ các ngành nghề khác, những công nhân có khả năng công nghệ cao, những người muốn được thực hành nhiều hơn. Bạn cũng có thể tinh chỉnh những gì họ có, nghĩa là những người có tiềm năng cao trong công ty của bạn và phát triển cho những nhân viên am hiểu công nghệ nhất cho những vai trò mới này.

  1. Công nhân sẽ cần được kết nối nhiều hơn

Trong các nhà máy tương lai, mỗi công nhân sẽ chỉ huy một đội quân máy móc nhỏ. Họ sẽ cần kết nối với những máy móc đó trong thời gian thực. Và với hàng triệu đô la đầu tư cho các thiết bị phức tạp và đầu ra trên dây chuyền, công việc yêu cầu độ chính xác cao hơn bao giờ hết.

Hàm ý: Một kế hoạch vận hành rõ ràng, hướng dẫn và phản hồi trong thời gian thực giữa công nhân và người quản lý nhà máy luôn sẵn sàng mọi lúc. Ngày nay, điều này có nghĩa là tận dụng các công nghệ nơi người lao động có thể truy cập thông tin, chuyên môn và hiểu biết mà họ cần để thực hiện các công việc quan trọng của mình một cách hiệu quả nhất có thể.

Như với hầu hết các thay đổi lớn, các chiến lợi phẩm thường đi kèm với những động lực tiên phong táo bạo. Các nhà sản xuất cần tận dụng những xu hướng này làm chất xúc tác cho những nỗ lực đổi mới kỹ thuật số.

Thu Thuỷ

Lược dịch theo World Economic Forums

  




;

Văn bản gốc


;