Tranh luận

Trang chủ » » Nền kinh tế kỹ thuật số có thể phát triển bền vững?

Nền kinh tế kỹ thuật số có thể phát triển bền vững?

30/07/2019

Chuyên mục: Tranh luận In trang

Glenn Reynold, tác giả của An Army of Davids, viết: “Tuy nhiên, sự khác biệt thực sự không phải là những công dân tham gia, đó là sự sẵn lòng của các quan chức có trách nhiệm xem sự tham gia đó là một vấn đề tiềm năng thay vì hồ sơ xuất sắc của những người dân tình nguyện phản hồi sau sự kiện ngày 11/9.”

Đội tàu hải quân Cajun của các chủ thuyền tư nhân đã chứng minh giá trị của chính phủ, khu vực tư nhân và những người thường xuyên làm việc cùng nhau. Giá trị của sự hợp tác như vậy trong các thảm họa trước đó như Katrina và Sandy đã tăng khả năng phối hợp khi Harvey xảy ra.

Quản trị toàn cầu truyền thống đang thất bại. Tuy nhiên, nhu cầu hợp tác hiệu quả, mang lại hiệu suất tích cực khi đối mặt với những thách thức mới chưa bao giờ lớn hơn. Quản trị tốt đòi hỏi sự cởi mở, minh bạch và liêm chính đang thiếu hụt tại thời điểm gián đoạn kinh tế nhanh chóng và thay đổi chính trị xã hội.

Khi chúng ta đối mặt với thách thức chuyển đổi sang nền kinh tế và xã hội kỹ thuật số, chúng ta phải đối mặt với một rủi ro khó khăn khi sự đánh đổi cho các quyết định sẽ ảnh hưởng đến các tổ chức khác nhau về khả năng hành động, cũng như cơ hội giáo dục, y tế và kinh tế. Tuy nhiên, với quá nhiều luồng thông tin, nhiều người sẽ có cơ hội nói lên mối quan tâm của họ và đối mặt với sự thất vọng rằng ý kiến của họ sẽ không được xem xét, năng lượng và kỹ năng của họ bị bỏ qua.

Sự lệch lạc tích cực là một cách tiếp cận khai thác các giải pháp đã có trong cộng đồng và truyền bá các giải pháp. Ngoài Hoa Kỳ và Tây Âu, những đổi mới của cộng đồng các quốc gia đang thay đổi tương lai của nền kinh tế và xã hội kỹ thuật số.

Tại Singapore, United Overseas Bank đã ra mắt BizSmart, một nhóm tích hợp gồm 5 ứng dụng kỹ thuật số dựa trên điện toán đám mây để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể giảm chi phí tới 60%. Chủ doanh nghiệp có thể nhận luồng dữ liệu giao dịch tài khoản trực tiếp bằng một trong những ứng dụng này – Xero.

Bulgaria đã mở rộng đáng kể việc sử dụng internet vào năm 1999 bằng cách giúp các doanh nghiệp dễ dàng bắt đầu trở thành nhà cung cấp dịch vụ internet. Tốc độ tăng lên 1G mỗi giây và giá giảm xuống 10 Euro mỗi tháng.

Trong khi đó, Vodafone đã làm việc với các nhà khai thác di động ở châu Phi vào năm 2007. Tại Kenya Safaricom đã mở rộng chương trình thẻ khách hàng thân thiết của họ và giúp mọi người có thể sử dụng nó để chuyển tiền và truy cập tài chính vi mô. Điều này đã lan rộng sang Afghanistan, Nam Phi, Ấn Độ, Romania và Albania.

Đến tháng 6 năm 2016 Tanzania đã có 7 triệu tài khoản MPesa do Vodacom vận hành. Ở Ấn Độ, lần đầu tiên 1,1 tỷ người có danh tính kỹ thuật số cho phép các khoản thanh toán được chuyển đến người nhận dự định một cách đầy đủ.

Cách tiếp cận tích cực này không mới cũng không bất thường. Điều đáng ngạc nhiên là Big Tech đã không chấp nhận điều đó khi họ sốt sắng làm việc để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số, tạo ra phản ứng dữ dội khi khiến nhiều người bị mất việc và khi các cuộc tranh luận về đạo đức của trí tuệ nhân tạo đang nóng lên.

Việc chuyển đổi kỹ thuật số ban đầu của doanh nghiệp đã sử dụng các cách tiếp cận rất giống nhau, làm việc chặt chẽ với các nhà đổi mới và những người dễ dàng chấp nhận sự thay đổi, sau đó làm việc để truyền bá các giải pháp. Vượt qua giới hạn: Tiếp thị và bán các sản phẩm công nghệ cao cho khách hàng chính của Geoffrey Moore được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1991, sửa đổi vào năm 1999 và được cập nhật lại vào năm 2014. Moore đã xây dựng trên vòng đời áp dụng công nghệ, một mô hình xã hội học mô tả việc chấp nhận hoặc chấp nhận một sản phẩm mới hoặc một sự đổi mới.

Những người cải cách - những người tích cực chấp nhận rủi ro

Những người lạc hậu - rất bảo thủ, già và ít có sự tiếp cận với giáo dục

Những người dùng đầu tiên - trẻ hơn, có học thức hơn, ít thịnh vượng hơn

Số đông chấp nhận sớm - bảo thủ nhưng cởi mở với những ý tưởng mới

Số đông chấp nhận muộn - già, ít học, bảo thủ

Làm việc với tài sản và thế mạnh của cộng đồng là một cách làm hiện đại giống như các doanh nghiệp và tổ chức có tầm nhìn chiến lược và bộ phận CNTT mạnh có thể tận dụng những tiến bộ như cơ sở dữ liệu quan hệ, công nghệ máy chủ khách hàng và phần mềm doanh nghiệp.

Một nền kinh tế và xã hội kỹ thuật số toàn cầu bền vững có thể được xây dựng và phát triển bởi cả cộng đồng. Sự lệch lạc tích cực là một cách tiếp cận cho phép quyết định đánh đổi ở cấp địa phương, một cách bền vững. Sự cởi mở, bảo mật, minh bạch và toàn vẹn và toàn diện của các mạng kết nối các cộng đồng này là điều cần thiết để tạo ra một khuôn khổ đáng tin cậy cho các khoản đầu tư để trả cho người vay và người cho vay.

Thu Thuỷ

Lược dịch theo World Economic Forum

  




;

Văn bản gốc


;