Xu hướng thị trường

Trang chủ » » Các kịch bản của đại dịch COVID-19

Các kịch bản của đại dịch COVID-19

08/05/2020

Khi Mỹ bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa và mở cửa trở lại, các nhà nghiên cứu mới đây đã công bố dự đoán về tình hình đại dịch.

Theo đó, họ nhận định rằng đại dịch sẽ kéo dài khoảng 18 đến 24 tháng và cụ thể hóa trong ba kịch bản sau:

1. Kịch bản trồi sụt (Peaks and Valley):

Theo kịch bản này, diễn tiến hiện tại của đại dịch – các diễn tiếp của đợt sóng thứ hai và sự bùng phát mạnh nhất như trên đồ thị phía dưới – sẽ giảm trong mùa hè và sau đó sẽ lại lặp lại với tần suất và mức độ tương tự trong một đến hai năm tới. Mức độ nghiêm trọng sẽ khác nhau tùy theo từng quốc gia và vùng lãnh thổ. Các biện pháp hạn chế và giảm nhẹ sẽ được triển khai trở lại.

Pandemic scenario

Ảnh: Moore, Lipsitch, Barry, Osterholm

2. Kịch bản “Đỉnh dịch vào mùa thu” (Fall Peak):

Theo kịch bản này, dịch tạm thời sẽ lắng xuống trong mùa hè như kịch bản đầu tiên tuy nhiên sẽ trở lại vào mùa thu với sức công phá dữ dội hơn. Trường hợp này giống với những gì xảy ra trong Dịch cúm lịch sử 1918-1919 cũng như các đại dịch những năm 1957-1958 và 2009-2010.

Coronavirus scenario 2

Ảnh: Moore, Lipsitch, Barry, Osterholm

3. Kịch bản giảm dần (Slow burn):

Đây là kịch bản được mong đợi nhất. Theo đó, hiện tình hình đã trở nên dịu hơn và đại dịch sẽ giảm dần về cường độ và sức công phá trong vài năm tới trong khi cuộc sống vẫn tiếp tục trên tinh thần “sống chung với lũ” một đến hai năm.

Coronavirus scenario 3

Ảnh: Moore, Lipsitch, Barry, Osterholm

Đáng chú ý là trong cả ba kịch bản này đều không nhắc đến corona virus sẽ biến mất sau khi làn sóng đầu tiên của đại dịch thuyên giảm. Các nhà nghiên cứu cũng không đề cập đến khả năng các nhà khoa học có thể sẽ phát minh ra thuốc đủ mạnh trong vài tháng tới để điều trị bệnh hoặc vaccine để chích ngừa. Họ cho rằng vaccine không có nhiều tác dụng trong các đại dịch cúm trước đó.

Đức Lê (biên dịch từ Business Insider)

Theo Vietnam Report / Business Insider

  




;

Văn bản gốc


;