Tin tức

Trang chủ » » Credit Suisse hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống 6% trong năm 2016

Credit Suisse hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống 6% trong năm 2016

04/07/2016

Chuyên mục: Tin tức In trang

Có động thái tương tự, tổ chức Business Monitor International cũng hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam từ 6,3% xuống 5,9%.

Đầu năm, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2016 ở mức 6,7%. Tuy nhiên các chỉ báo mới đây cho thấy đây ngày càng là một mục tiêu không dễ đạt được.

Trong quý II, GDP Việt Nam chỉ tăng trưởng 5,6%, kéo tăng trưởng GDP trong 2 quý đầu năm nay xuống 5,5%, thấp hơn mức 6,3% cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh này, ngân hàng Credit Suisse vừa hạ dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6,3% xuống 6% trong năm 2016.

Trước đó, Credit Suisse cũng cảnh báo Singapore và Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất từ Brexit tại châu Á do thị phần xuất khẩu của hai nước này vào thị trường EU chiếm từ 6 đến 7% GDP.

Có động thái tương tự, tổ chức Business Monitor International (BMI) cũng hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam từ 6,3% xuống 5,9%.

Theo Bloomberg, cản lực lớn nhất trong động cơ tăng trưởng của Việt Nam vẫn là ngành nông nghiệp. Đợt hạn hán nặng nề nhất trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây đã phá hoại năng suất của ngành, tác động mạnh đến tăng trưởng GDP chung của nước sản xuất và xuất khẩu gạo, cà phê lớn nhất thế giới.

Theo BMI, thời tiết bất lợi được dự đoán sẽ làm thiệt hại 681 triệu USD đối với nền kinh tế Việt Nam.

Ngược lại, sản xuất và du lịch tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế. Tăng trưởng sản xuất đạt 12% trong quý II, cao hơn mức 8% quý trước.

Còn theo số liệu của BMI, lượt khách du lịch đến Việt Nam tăng 21,3% trong năm nay lên 4,7 triệu lượt, mang về doanh thu 9 tỷ USD.

Theo Công ty chứng khoán TP. HCM (HSC), ngoài hạn hán thì sản lượng dầu thô khai thác giảm cũng là một yếu tố tác động tiêu cực đến tăng trưởng GDP.

HSC ước tính sản lượng dầu thô khai thác giảm khoảng 6,1%, tương đương 0,56 triệu tấn trong 6 tháng đầu năm.

Do đó, nhận định về 6 tháng cuối năm, HSC cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 6,7% có vẻ khó đạt.

Quý IV luôn là quý đóng góp nhiều nhất vào GDP cả năm, nên tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm sẽ được cải thiện đáng kể.

“GDP 6 tháng đầu năm ước tăng 5,52% so với cùng kỳ, cho thấy mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% của Chính phủ ngày càng xa vời”, báo cáo nhận định.

HSC dự báo GDP sẽ đạt 6,3%, dựa trên giả định diện tích đất hiện không canh tác được sẽ giảm và PVN nỗ lực tăng sản lượng dầu thô theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đồng quan điểm, Trung tâm phân tích thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng Việt Nam có khả năng không đạt mục tiêu tăng trưởng do Quốc hội đề ra trong năm nay.

Để đạt mức tăng trưởng 6,7% theo kế hoạch, GDP quý III phải đạt 7,2 và quý IV phải đạt 8,1%, cao hơn nhiều mức tăng trưởng quý III và quý IV năm 2015, lần lượt là 6,87% và 7,01%.

Trong bối cảnh thâm hụt ngân sách hiện nay, việc theo đuổi mục tiêu trên khiến Việt Nam có khả năng phải đánh đổi sự ổn định, bền vững trong trung và dài hạn.

Vì vậy, BIDV dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2016 trong khoảng 6,3-6,5%. 

THẢO MAI

Theo Nhịp sống Kinh doanh

  




;

Văn bản gốc


;