Euro 2016 là cú hích cho kinh tế Pháp
Là một đất nước du lịch, năm 2015, Pháp đón tới 87,3 triệu lượt khách đến thăm. Thế nhưng, kỷ lục này được dự báo sẽ bị phá sâu trong năm 2016 khi nước Pháp tổ chức VCK Euro. Việc tổ chức vòng chung kết giải Vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2016 ) đang mang lại cho Pháp những cơ hội mới và được xem là "cú hích" cho nền kinh tế nước này.
10 TP tổ chức các trận đấu ở Euro sẽ trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Khoảng 10 triệu du khách sẽ đổ bộ về các trung tâm TP, fan-zone (khu vực cắm trại của cổ động viên) và các sân vận động. Đến thời điểm này, vé vòng bảng đã được đặt mua hết...
Với hơn một triệu rưỡi du khách nước ngoài đến Pháp xem bóng đá, Chính phủ Pháp kỳ vọng EURO 2016 sẽ đem lại tăng trưởng, tạo nhiều công ăn việc làm, tạo động lực cho nền kinh tế nước chủ nhà. Theo nghiên cứu do Trung tâm Luật và Kinh tế thể thao (CDES) thực hiện, EURO 2016 sẽ đem về gần 1,3 tỷ euro cho kinh tế Pháp.
Đến nay, những dự báo kinh tế ban đầu đã được đưa ra theo hướng rất khả quan cho nước Pháp. Người ta ước tính, nước Pháp sẽ kiếm được gần 1,3 tỷ Euro từ các hoạt động kinh doanh liên quan đến sự kiện bóng đá lớn nhất mùa Hè này. Theo Ban tổ chức Euro, nguồn thu đến từ lượng khách nước ngoài tới các sân vận động là 593 triệu euro, 195 triệu euro khác đến từ du khách tại fan-zone. Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) phân phối cho Pháp vì công tác tổ chức số tiền lên đến 478 triệu euro. Đó là chưa kể đến nguồn thu từ khai thác du lịch, bán đồ lưu niệm, dịch vụ cho du khách đến nước Pháp mùa Hè này. Ước tính, tiền thuế từ các hoạt động kinh tế tại Euro 2016 có thể giúp ngân sách Pháp tăng thêm 180 triệu euro.
Khoản tiền này có được nhờ mức chi tiêu của các "yếu tố nước ngoài", tức du khách ngoại quốc và kể cả các quan chức của UEFA. Bên cạnh đó, còn phải kể đến các khoản chi tiêu của giới hâm mộ Pháp khi họ tới xem các trận đấu ngay trên đất Pháp. Trung bình, mỗi cổ động viên sẽ chi đến 337 euro trong dịp EURO 2016. Các hệ thống kinh doanh khách sạn sẽ được hưởng lợi lớn tại EURO 2016. Chẳng hạn tại thành phố Nice, nơi tổ chức đến 4 trận đấu, Chủ tịch Nghiệp đoàn quản lý khách sạn, Denis Cippolini khẳng định chỉ có 10% các phòng khách sạn có thể bị bỏ trống trong hai tháng 6 và 7/2016.
Euro 2016 dự kiến sẽ góp phần tăng trưởng GDP Pháp thêm 0,2%. Nhưng, niềm vui với nước Pháp không chỉ mang tính thời điểm khi sự kiện bóng đá lớn nhất châu Âu diễn ra. Nếu những đội bóng mạnh như Anh, Đức, Italia tiến sâu, số tiền kiếm được từ cổ động viên của các nước này sẽ tiếp tục gia tăng. Chưa hết, người ta còn tính đến những hiệu ứng tích cực từ Euro 2016. Từ sự đầu tư hạ tầng cho Euro, hàng chục ngàn việc làm đã được tạo dựng. Người Pháp có thể khai thác các cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ Euro để tạo ra những giá trị thặng dư, giúp kinh tế phát triển trong dài hạn. Đơn cử như việc những nơi được coi là đại bản doanh của cổ động viên các nước, hay sân vận động sẽ được biến thành địa điểm du lịch, tổ chức hội chợ trong tương lai không xa và nó sẽ mang lại việc làm, thu nhập cho người dân Pháp.
EURO 2016 cũng là dịp để các nhà quảng cáo thí nghiệm nhiều mô hình quảng cáo mới. Ý thức được điều này, các đài truyền hình cũng mạnh tay tăng giá mỗi đoạn phim quảng cáo giữa hai hiệp đấu. Chẳng hạn như để xuất hiện trên chương trình của đài tư nhân TF1 trong 30 giây cần phải trả 225.000 euro. Bên cạnh những yếu tố thuần túy kinh tế, EURO 2016 còn là dịp để cả thế giới chú ý đến Pháp. Người dân từ nhiều nước trên thế giới sẽ thấy rằng ngoài Paris, Tháp Eiffel, hay đại lộ Champs Elysées thì thành phố Lille ở miền Bắc, Toulouse ở Tây Nam và nhiều thành phố khác như Nice, Marseille … cũng là những địa điểm du lịch thú vị.
Nguyễn Hà
Tổng hợp